3 พ.ค. 2021 เวลา 09:08 • ท่องเที่ยว
วัดสุวรรณดาราราม อยุธยา
วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร ... เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ริมป้อมเพชร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่พระอัยกาในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดให้สร้างวัดนี้ขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ให้ชื่อว่า “วัดทอง” เป็นวัดของฝ่ายวังหน้า
ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2310 พม่าได้ยกกองทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาแตก วัดทองก็ถูกพม่าทำลายกลายเป็นวัดร้างมานานถึง 18 ปี
เมื่อเมื่อรัชกาลที่ 1 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นปฐมกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ใน พ.ศ.2325 แล้ว ใน พ.ศ.2328 จึงโปรดให้บูรณะขึ้นใหม่ทั้งวัด แล้วพระราชทานนามใหม่ตามพระนามของพระบรมราชชนก(ทองดี) และพระบรมราชชนนี(ดาวเรือง) ว่า “วัดสุวรรณดาราราม”
เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเสด็จสวรรคต พระมหากษัตริย์รัชกาลต่อมาแห่งราชวงค์จักรี ได้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดนี้ต่อมาเป็นลำดับ มีการก่อสร้างพระวิหารเจดีย์ กำแพงแก้ว และปูชนียสถานอื่นๆภายในพระอารามแห่งนี้ .. นับได้ว่าวัดนี้เป็นพระอารามประจำราชวงศ์จักรี
ลักษณะสถาปัตยกรรมของวัด
พระอุโบสถ ... สถาปัตยกรรมเป็นแบบสมัยอยุธยาตอนปลาย คือทำส่วนฐานโค้งอ่อนลงตรงกลางคล้ายปากเรือสำเภา ซึ่งเป็นการเปรียบพระพุทธศาสนาดั่งนาวาธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์สมัยอยุธยา
หลังคาประดับช่อฟ้าใบระกา หางหงส์ หน้าบันทำด้วยไม้สัก แกะสลักลายกนกเป็นรูปนารายณ์ทรงครุฑ ปิดทองประดับกระจกตลอด เฉพาะคันทวยที่ประดับรับเชิงชายคาพระอุโบสถทุกตัว ได้แกะสลักเป็นลายนกพันรอบทวย ลวดลายอ่อนช้อยงดงาม
ภายในพระอุโบสถ .. ประดิษฐานพระประธานซึ่งรัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้จำลองขยายส่วนจากพระแก้วมรกต เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบเหนือพระรัตนบัลลังก์ที่ประดับกระจกสี ด้านซ้าย และขวาเป้นที่ประดิษฐานนพดลมหาเศวตรฉัตร
พระพุทธรูปประธาน ... งดงามมาก
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ... ฝาผนังด้านข้างแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนบนเหนือขอบหน้าต่าง เขียนภาพเทพชุมนุม 2 ชั้นชั้นละ 16 องค์ ชั้นบนเป็นรูปเทพ ชั้นล่างเป็นรูปเทพและยักษ์ .. เทพทุกพระองค์พนมมือหันหน้าไปทางองค์พระประธาน
ส่วนด้านล่างของผนังเป็นภาพพุทธประวัติ ไตรภูมิ ทศชาติชาดก เรื่องราวของมหาเวสสันดรชาดกและสุวรรณสามชาดก
ส่วนฝาผนังด้านหน้าเป็นภาพพุทธประวัติ ตอนมารวิชัย มีขนาดใหญ่เต็มผนัง
ภาพบนผนังด้านหลังพระประธาน ...
... ด้าบนเป็นภาพสวรรค์ชั้นต่างๆ รายล้อมด้วยสิ่งที่สวยงาม น่ารื่นรมย์ .. ด้านล่าง เป็นภาพขุมนรก
เพดานพระอุโบสถ เป็นไม้จำหลักลายดวงดาราบนพื้นสีแดง ลงรักปิดทองประดับกระจกตรงกลางเป็นดาวประธาน ล้อมรอบด้วยดาวบริวาร 12 ดวง ภายในกรอบย่อมุมไม้สิบสอง
ผนังด้านหน้าพระประธาน .. สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท โปรดเกล้าฯ ให้ช่างเขียนภาพเทพชุมนุมนิบาตชาดก 3 พระชาติ และภาพมารวิชัย มีแม่พระธรณียืนบีบมวยผมอยู่ตรงกลาง ซึ่งเหมือนภาพเขียนที่พระที่นั่ง พุทไธศวรรย ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกรุงเทพมหานคร
พระวิหาร ... มีลักษณะเป็นอาคารเครื่องก่อ ด้านหลังมีเจดีย์ใหญ่ หน้าบันเป็นรูปช้างเอราวัณยืนแท่น ทูนแว่นฟ้า บนพานมีฉัตร 5 ชั้น
ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปโลหะลงรักปิดทอง มีเรือนแก้วจำหลักเขียนสีปิดทอง (วันที่เราไปเยือนนั้น พระวิหารอยู่ในระหว่างการบูรณะและซ่อมแซมใหญ่ จึงไม่สามารถถ่ายภาพมาให้ชมได้)
สิ่งสำคัญภายในพระวิหาร ซึ่งถือว่ามีคุณค่าควรแก่การดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง วาดด้วยสีน้ำมันบนฝาผนัง ฝีมือของ มหาเสวกตรี พระยาอนุศาสน์จิตร จิตรกรเอกของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6
ภาพเขียนแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ... นับเป็นจิตรกรรมฝาผนังที่มีฝีมือยอดเยี่ยมงดงามมาก เป็นภาพเขียนที่มีความเหมือนจริง ทั้งใบหน้า ร่างกายกล้ามเนื้อและสัดส่วนต่างตามสรีระของบุคคลจริง ซึ่งเป็นอิทธิพลที่รับมาจากตะวันตก และได้นำมาประยุกต์ใช้ในจิตรกรรมไทย ซึ่งเชื่อว่าเป็นจิตรกรรมสีน้ำมันบนฝาผนังปูนแห่งแรกในประเทศไทย และกรมศิลปากรได้ถ่ายแบบภาพเขียนนี้ไปไว้ที่อนุสรณ์ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
วัดสุวรรณดาราราม ได้รับการบูรณะจาก พระมหากษัตริย์ในพระราชวงศ์จักรีอย่างต่อเนื่องเกือบทุกรัชกาล ภาพจิตรกรรมฝาผนังจึงยังสมบูรณ์ดีอยู่จนทุกวันนี้
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา