5 พ.ค. 2021 เวลา 10:17 • ครอบครัว & เด็ก
ไม่รู้สึกยินดียินร้าย ไม่ได้แปลว่าไร้ความรู้สึก
1
เคยไหม ที่เห็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือใครสักคนหนึ่ง นิ่งเฉยกับเหตุการณ์สะเทือนอารมณ์ตรงหน้า พวกเขาไม่ได้แปลก หรือไร้ความรู้สึก แต่เป็นเพราะ พวกเขารู้สึกมากเกินไปยังไงล่ะ
1
อาการนี้เรียกว่า Freeze หรือ ภาวะ(สมอง)ถูกแช่แข็ง เป็นอาการที่เกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็วและอัตโนมัติ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นขั้นเป็นตอนเหมือนอาการอื่นๆ เป็นความรู้สึกที่โดดเดี่ยว โลกทั้งใบไม่ปลอดภัยอีกต่อไป รู้สึกปรึกษา หรือพึ่งพาใครไม่ได้อีกแล้ว
อาการนี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เวลาที่ผู้ปกครองไม่ได้แสดงความรู้สึกสนใจ/ไม่สนใจ พอใจ/ไม่พอใจ ไม่ได้แสดงความรู้สึกรัก/เป็นห่วง แต่กลับโดนดุ ด่า ใส่อารมณ์อยู่เสมอ ทำให้เด็กมีบาดแผลทางใจ รู้สึกว่าไม่มีทางเลือก สู้ไม่ได้หนีไม่ไหว
Pixabay.com/Canva
หากสมองเข้าสู่โหมดนี้ตลอดเวลา จะส่งผลให้อยู่ในภาวะเครียดได้ง่าย และหยุดเครียดได้ยาก เพราะเมื่อคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) ได้หลั่งออกมาในปริมาณที่มาก จะส่งผลให้ระบบประสาทซิมพาเทติกถูกกระตุ้น ทำให้ร้างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และสามารถเป็นจุดเริ่มต้นของโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ถ้าระบบประสาทซิมพาเทติกสามารถทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลาจากความเครียด ร่างกายก็ยังมีระบบประสาทพาราซิมพาเทติกที่จะคอยทำให้เข้าสู่ภาวะผ่อนคลายได้ในเวลาต่อมา
“ ถ้าสมองส่วนหนึ่งบอกว่า ‘ ไปหาแม่ ‘ แต่ก้านสมองบอกว่า ‘ จงหนีไป ‘ มันเป็นความย้อนแย้งทางชีวภาพที่ไม่สามารถแก้ไขได้ วงจรสมองถูกกระตุ้นด้วยเป้าหมายที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เด็กไม่อาจทำทั้งสองอย่างนี้พร้อมกันได้ จิตใจของเด็กแตกออกเป็นเสี่ยงๆ เพราะวงจรทั้งสองพยายามทำหน้าที่ไปด้วยกันและผสานกัน แต่ไม่สามารถทำได้ “ คือคำพูดของ นายแพทย์แดน ซีเกล จิตแพทย์เด็กเจ้าของหนังสือ ‘ Brainstorm : The power and purpose of The teenage Brain ‘
ถึงแม้ว่า ภาวะแช่แข็ง จะเกิดขึ้นในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่สามารถเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ได้ และไม่ว่าภาวะแช่แข็งนี้ได้เกิดขึ้นกับใคร ก็ขอให้ผู้ที่พบเห็นหรือผู้ที่ถูกไว้ใจให้เป็นที่พึ่ง เป็นที่ปรึกษา หรือเป็นที่ระบาย ไม่เมินเฉยต่อเรื่องราวของพวกเขาเหล่านั้น
เพราะการที่รู้ว่ากำลังถูกซัพพอร์ต หรือรู้ว่ามีคนอยู่ข้างๆเสมอ ไม่ว่าจะกับเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็เป็นพลังอันอบอุ่นที่ทำให้โลกของพวกเขาสดใสได้ทั้งนั้น
1
โฆษณา