3 พ.ค. 2021 เวลา 11:18 • สุขภาพ
โควิด-19 คลัสเตอร์ชุมชนคลองเตย
.
1. การระบาดมาจากไหน
จากการสอบสวนโรคมีผู้ติดเชื้อที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย สัมผัสใกล้ชิดคนในบ้าน / ลักษณะชุมชนอยู่กันอย่างหนาแน่น มีบ้านอยู่ติดๆ กัน การระบายอากาศไม่ดีนัก อาจจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง
.
2.เร่งตรวจเชิงรุก
การตรวจเชิงรุก คือ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตั้งจุดตรวจ คัดกรอง ในชุมชน จุดที่มีการระบาด หรือ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ถ้าหากพบผู้ป่วยจะได้นำเข้าสู่การรักษา เพื่อตัดวงจรการแพร่เชื้อ
.
3.ตรวจเชิงรุกคลองเตย
ตั้งเป้าหมายตรวจวันละ 1,000 คน ให้ครอบคลุมทุกชุมชน เบื้องต้นทราบข้อมูลว่า มีจุดตรวจจำนวน 6 จุด ศูนย์สร้างสุขทุกวัย (ศูนย์เยาวชนคลองเตย) โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา แฟลต1-10 แฟลต 11-18 โดมโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ และโรงเรียนวัดคลองเตย
.
4.ตรวจเจอเท่าไรแล้ว
ตรวจเชิงรุกไปแล้ว 2 ครั้ง คือ 27 เม.ย. และ 30 เม.ย. ใน 3 ชุมชน (ชุมชน 70 ไร่ ชุมชนริมคลองวัดสะพาน ชุมชนพัฒนาใหม่) พบรวม 99 คน เข้าสู่การรักษาในรพ. และ รพ.สนาม แล้ว / วันนี้ 3 พ.ค ตรวจ 300 คน อยู่ระหว่างรอผล
.
5.หลังเจอผู้ป่วย
หากผลออกว่าติดเชื้อโควิด19 จะมีรถของหน่วยงานไปรับมาพักคอยที่จุดวัดสะพาน เพื่อรอการลำเลียงออกไปโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม / ส่วน โรงพยาบาลสนาม อยู่ระหว่างตรวจพื้นที่และจัดตั้ง
.
6.ล็อคดาวน์ และ วัคซีน ?
เคาะแล้วนะคะ "ไม่ล็อคดาวน์" คลองเตย แต่เร่งฉีดวัคซีนเพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง เริ่มพรุ่งนี้เลย 2 จุด คือ ที่โลตัสพระราม 4 และโรงเรียนคลองเตยวิทยา ตั้งเป้าต้องฉีดให้ได้ 2-3 พันคนต่อวัน
โฆษณา