3 พ.ค. 2021 เวลา 14:21
บัพเฟตเตรียมคายตะขาบ สร้างทายาทอสูร ตายวันนี้พรุ่งนี้มีคนเสียบทันที!
นักลงทุนที่โด่งดังที่สุดของโลก คงหนีไม่พ้นดอกเบี้ยสีทอง เอ้ย ไม่ใช่😆 Warren Buffett สิคะ ที่สุดปังด้วยศาสตร์แห่งนักลงทุนหุ้นมูลค่าห่านทองคำ แต่กระนั้นก็เหอะ ต่อให้ปังแค่ไหน แต่ด้วยอายุ90ปี Berkshire Hathaway ของคุณปู่ Warren ก็เตรียมสร้างทายาทอสูรไว้ กรณีถ้า คุณปู่ตายปุ๊ป มีคนมาแทนปั๊ปทันที
1
ซึ่งคนอาจจะนึกถึงเพื่อนซี้ของคุณปู่ ซึ่งก็คือคุณ Charles Munger ที่เป็นรอง CEO ว่าถ้าปู่ตายปุ๊ป ก็คนนี้แหละที่จะมาแทน แต่ๆ คุณปู่ Munger เอง ก็อายุล่วงหน้า Warren ไปแล้วที่ 97 ปี เพราะงั้น2คนนี้ มีโอกาสตุยได้พอๆกัน ด้วยอายุอานามที่จะเข้า ศตวรรษแล้ว
เพราะงั้น สายตาจึงมาจับจ้อง รองประธานถัดมาอีก ซึ่งมีทั้งหมด2 คนคือ คุณ Ajit Jain รองประธานฝ่ายธุรกิจประกัน และคุณ Greg Abel รองประธานฝ่ายธุรกิจที่ไม่ใช่ประกัน
1
ซึ่งทั้ง2คน ถูกตลาดคาดการณ์ไว้บ้างแล้วหลังจากมีการเลื่อนตำแหน่งของทั้งคู่ในช่วงปี 2018
ซึ่งก่อนหน้านี้คุณ Ajit ที่คุมธุรกิจประกันภายใต้ Berkshire ทั้งหมด ก็ดูเป็นตัวเต็งจ๋าเพราะคุณปู่ Warren ก็ชื่นชมออกหน้าออกตาด้วยฝีมือที่จัดจ้าน และด้วยธุรกิจประกันเองก็เป็นอีกแหล่งสำคัญที่ทำให้ Berkshire มีผลตอบแทนชนะตลาดได้อย่างสม่ำเสมอ จนทำให้ Warren เป็นตำนานได้ถึงทุกวันนี้// Warren เองถึงกับเคยพูดว่า Ajitน่าจะเป็นคนทำเงินให้ผู้ถือหุ้นได้มากกว่า Warren เองด้วยซ้ำ และยังเคยพูดด้วยว่าถ้า Ajit อยากเป็น CEO เค้าก็พร้อมที่จะให้นะ
(ดบสท. เคยเขียนว่าทำไม Warren ถึงชนะตลาดได้ใน CFA Society Thailand https://www.facebook.com/156423717773969/posts/3614067002009606/?d=n)
1
แต่กระนั้นก็เหอะ ในที่สุดคุณปู่ก็ออกมาพูดแล้วว่าถ้าปู่ตุย คนจะมาแทนก็คือ Greg เพราะประเด็นสำคัญที่คุณปู่เอามาตัดสินอีกเรื่องก็คืออายุ ด้วย Ajit เองก็อายุ 69ไปแล้ว ส่วน Greg เองยังขบเผาะด้วยวัย 59 และนั่นก็ทำให้ Warren และบรรดาผู้บริหารของ Berkshire เลือก Greg แทนที่จะเป็น Ajit เพราะถ้าจะต้องวางคนบริหารบริษัทที่จะอยู่ในตำแหน่งยาวๆสัก 20ปี แล้วละก็ อายุ 59ก็น่าจะไปได้ยาวกว่า 69นะ
ซึ่งทายาทอสูรของ Warren นั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้ามายมากๆ เพราะด้วยความเป็นตำนานของ Warren เอง และ ความยิ่งใหญ่ของ Berkshire ที่ธุรกิจกว้างไปทั่วโลก ในหลายธุรกิจทั้งประกัน พลังงาน ทำรางรถไฟ จนถึงบริษัทไอติมอย่าง Diary Queen เพราะงั้นเราคงต้องมาจับตาดูฝีไม้ลายมือของคุณทายาทอสูร Greg Abel คนนี้ว่าจะเพริศพร้าวพรรณรายได้ขนาดไหน รอติดตามอยู่นะคะ🪱🪱🪱
คุณยายวรนาถขอจับตาดูนาย Greg Abel หน่อยนะคะ
โฆษณา