4 พ.ค. 2021 เวลา 04:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ETH เคยเสียมูลค่า 1.2 แสนล้าน เพราะพิษข่าวลือ!!
Cryptocurrency ถูกสร้างขึ้นมาเพราะต้องการทำให้วงการการเงินเป็นแบบกระจายศูนย์กลาง ไม่ถูกควบคุมจากกลุ่มใดกลุ่มนึง ไม่มีการควบคุมหรือแทรกแทรงโดยรัฐบาล เพื่อให้ทุกคนเป็นเจ้าของระบบร่วมกัน
แต่ปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่าบรรดาคนดังโลก Crypto ทั้งหลาย เช่น CZ Vitalik หรือแม้แต่เจ้าพ่อ Tesla อย่าง Elon Musk แค่พวกเขาทวีตข้อความที ทำเอากราฟ Crypto สั่นกันเลยทีเดียว
ซึ่งการเคลื่อนไหวของคนดังทั้งหลายแสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขานั้นมีอิทธิพลต่อราคาและมูลค่าของเหรียญมากแค่ไหน
แต่มีเหตุการณ์สำคัญที่ชาว ETH ห้ามพลาดเพราะถือเป็นประวัติศาสตร์ข่าวปลอม! ของคุณ Vitalik ที่ไม่มีวันลืม
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2017 เกิดข่าวลือจากสำนักข่าว 4Chan ที่ออกมาบอกว่าคุณ Vitalik Buterin เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน (ขณะนั้นไม่มีแม้แต่ภาพข่าว มีเพียงข้อความเท่านั้น)
หลังจากข่าวลือนี้ถูกปล่อยไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็ทำให้ผู้ถือ ETH ทั่วโลกมึนงงและสงสัยว่าผู้สร้าง ETH เสียชีวิตลงจริงหรือไม่
คนที่เชื่อข่าวก็ตกอกตกใจและมีบางส่วนเทขาย ETH ทิ้งทันทีเพราะกลัวว่าถ้า Vitalik เสียชีวิตจริงๆ Project การพัฒนาต่างๆจะหยุดชะงักและอาจส่งผลให้ราคาร่วงลงอย่างหนัก
ผลของการเทขายครั้งนั้น ทำให้ราคา ETH ตกไป 20% ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงมูลค่าตลาดของ ETH หายไปกว่า 4,000 ล้านเหรียญ หรือราว 1.2 แสนล้านบาท ในเวลาแค่ครึ่งวัน
1
หลังจากข่าวถูกปล่อยออกไปครึ่งวัน Vitalik ก็ตื่นนอนและทราบข่าวการตายของตนเอง ทำเอาเขางงอย่างหนัก !?
เพราะสำนักข่าว 4Chan รายงานข่าวลือนี้ออกไปในเวลาที่ชาวสิงคโปร์กำลังหลับ และขณะนั้น Vitalik ก็ทำงานอยู่ที่สิงคโปร์
หลังจากนั้นเขาก็ได้ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพยืนยันว่าเขายังมีชีวิตอยู่จริงๆ ไม่ได้หายไปไหน
(รูปภาพในคอมเมนท์นะคะ)
จากนั้นชาว ETH ก็กลับมาให้ความเชื่อมั่นและราคาของ ETH ก็กลับมาปกติในเวลาเพียงไม่นาน
#เรื่องนี้กำลังบอกอะไรคุณ
ข่าวการเสียชีวิตของ Vitalik ที่เป็นแค่ข่าวปลอม ไม่มีแม้แต่ภาพข่าว ยังสามารถทำให้ผู้ถือ ETH สะเทือนได้ขนาดนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้สร้างนั้นมีผลต่อผู้ถือขนาดไหน
ระบบ Decentralized ที่พยายามสร้างขึ้นอาจจะมีสิทธิ์พังเพราะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับผู้สร้างเหรียญ
ความผิดนั้นไม่ได้เกิดจากผู้สร้าง แต่อาจเกิดจากการที่ผู้ถือไปให้คุณค่าในผู้สร้างมากกว่าระบบที่เขาสร้างขึ้น
ซึ่งความจริงแล้วระบบที่เขาสร้างต่างหากที่ควรจะให้คุณค่า ให้ความเชื่อมั่นและทำความเข้าใจเพื่อให้สามารถสานต่อระบบต่างๆต่อไปได้ถ้าหากไม่มีเขาแล้ว
ความตั้งใจของผู้สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่แบบ Vitalik นั้น ไม่ได้ต้องการให้มันหายไปพร้อมกับตัวเขา แต่เขาต้องการเปลี่ยนโลกการเงินให้ดีขึ้น แม้ในวันที่เขาไม่อยู่แล้ว
บางทีการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่าง Bitcoin แล้วผู้สร้างอย่าง Satoshi หายไปอย่างไร้ร่องรอย และไม่มีใครทราบถึงตัวตนของเขาก็อาจจะส่งผลดีต่อระบบ Decentralized มากกว่า
เพราะหลังจากสร้างเขาก็ไม่มีผลต่อระบบอีกเลย เเล้วปล่อยให้คุณค่าของ Bitcoin สร้างระบบด้วยตัวมันเองเพื่อให้กลายเป็นการเงินแบบกระจายศูนย์กลางอย่างแท้จริง
แอดแนน
โฆษณา