4 พ.ค. 2021 เวลา 01:35 • บ้าน & สวน
ฟ้าทะลายโจร..ดอกหญ้าในป่าปูน
ชื่อนี้เป็นที่คุ้นเคยมาหลายปี ปีนี้โด่งดังเป็นพิเศษ อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด ติดท๊อปเท็นของบรรดาพืชสมุนไพรทั้งปวง ถ้าเป็นดาราก็ถือว่าอยู่แถวหน้า เป็นดาวค้างฟ้ากันเลยทีเดียว
หลายคนคุ้นแต่ชื่อ ไม่เคยเห็นตัวจริงของ “ฟ้าทะลายโจร”หรือเห็นแต่ในรูปภาพ และหรืออาจเคยเห็นตัวเป็นๆบ้างแล้ว แต่คิดว่าเป็นต้นหญ้าธรรมดาสามัญ เพราะรูปลักษณ์คล้ายกันมากๆ
ชื่อแลดูจะโหดๆ ชวนให้ตื่นเต้นเร้าใจ ตัวจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เป็นต้นไม้รูปทรงเล็กๆใบเขียวสดสวย น่ารักๆ ดูสงบเสงี่ยมเจียมตน บางคนถึงกับบอกว่าอ่อนหวานมาก
ใช่เลย...อ่อนหวาน จนแทบจะไม่มีความหวานเหลืออยู่เลยแม้แต่น้อย ใครชิมแล้วจะรู้รสชาติของความขมขื่นว่าเป็นอย่างไร? เขาจึงพูดกันว่า “หวานเป็นลมขมเป็นยา”นั่นเอง
แต่ก่อนโน้น..ผมคิดว่าได้เหยียบย่ำและถากถางฟ้าทะลายโจรด้วยมือของผม นับครั้งไม่ถ้วน เพราะคิดว่าเป็นต้นหญ้าสีเขียวทั่วไปที่ไม่น่าสนใจ โดยธรรมชาติจะขึ้นในป่าหญ้า ปะปนกันไปอย่างกลมกลืน
ผมเริ่มรู้จักฟ้าทะลายโจรและรู้สึกทึ่งเมื่อได้ศึกษาสรรพคุณ ตอนนั้นเข้ารับราชการครูใหม่ๆ เจ็บคอมาก มีน้ำมุกใสๆ ปวดหัวนิดๆ มีไอหน่อยๆ มืดค่ำแล้ว ไม่กล้าขับรถไปสถานีอนามัย
ผมเด็ดฟ้าทะลายโจรหลังบ้านพักครู จำนวนสามใบ ใส่ลงไปกาต้มน้ำ ต้มจนเดือดแล้วเทใส่แก้ว รอจนอุ่นและดื่มติดต่อกันสามแก้ว...พอรุ่งเช้าตื่นขึ้นมา รู้สึกหายใจโล่ง อาการไข้หวัดทุเลาเบาบางลงไปเยอะ
ต่อมาอีก ๒ – ๓ ครั้ง ไม่ต้องเดือดร้อนถึงยาพารา พอครั่นเนื้อครั่นตัว เจ็บคอ ไอ และมีเสมหะเล็กน้อย ผมจะเคี้ยวใบฟ้าทะลายโจรสองใบ ช่วงที่กลืนลงคอจะขมมาก แต่รอสักพักเมื่อความขมผสมกับน้ำลาย ทำปฏิกิริยาทางเคมี ความเป็นกรดเป็นด่าง จะกลายเป็นความหวานเล็กน้อยพอให้ได้ชุ่มคอ
ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาใฝ่ฝันเอาไว้ว่า..จะต้องนำฟ้าทะลายโจรมาอยู่ร่วมชายคาบ้านให้จงได้ จึงพยายามเสาะหา ถึงแม้ว่าบ้านผมจะปลูกอยู่ในสวนป่า แต่หาฟ้าทะลายโจรไม่เจอเลยสักต้น
ผมไปเจออยู่ในกระถาง ต้นละ ๒๐ บาท ในงานจัดนิทรรศการทางวิชาการของจังหวัด...มีโรงเรียนแห่งหนึ่งมาจัดบูธขายต้นไม้ หารายได้เข้าโรงเรียน..ผมจึงซื้อติดมือกลับบ้านเป็นที่ระลึก
ตอนที่ซื้อ...นักเรียนที่ไปด้วยก็มองอย่างสงสัย คงแปลกใจว่าครูซื้อต้นหญ้าไปทำไม ผมก็ปล่อยให้งงไปก่อน...ตอนหลังจึงค่อยอธิบายว่า..เป็นยาดีที่ฟ้าส่งมาทำลายโจร หรือเชื้อโรคนั่นเอง
จากฟ้าทะลายโจรต้นเดียวในวันนั้น เกือบจะ ๒๐ ปีแล้ว ได้กระจายพันธุ์จนเต็มสวนหลังบ้าน เดินไปไม่ไกลก็จะพบต้นเล็กต้นน้อย ขึ้นเกาะกลุ่มกันเหมือนชุมชนครอบครัวที่อบอุ่น
ในสายตาผม ฟ้าทะลายโจร จึงไม่ใช่ต้นหญ้าที่ต่ำต้อยแต่อย่างใด ยิ่งในข่าวสารที่แพร่สะพัดด้วยแล้ว ถือเป็นสมุนไพรที่นำไปสกัดเป็นตัวยา ผ่านการวิจัยว่าใช้ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด๑๙ ได้
ผมเตรียมเก็บฝักเล็กๆของฟ้าทะลายโจรส่งไปให้เพื่อนที่กรุงเทพฯ ซึ่งพักอยู่บ้านจัดสรรในท่ามกลางตึกรามบ้านช่องใหญ่โตตระการตา พืชที่ผมเคยมองว่าเป็นต้นหญ้า กำลังจะมีอนาคตที่สูงส่ง
สักวัน..ผมเชื่อว่า..ฟ้าทะลายโจร..จะแพร่หลาย กระจายพันธุ์ให้เป็นที่รู้จักและรักใคร่เต็มบ้านเต็มเมืองเป็นแน่แท้ และจะเป็นสมุนไพรพื้นบ้านของไทย..ที่มีชื่อเสียงกว้างไกลไปทั่วโลก
ฟ้าทะลายโจรอยู่ง่ายกินง่าย ทนได้ทุกสภาวะ เมื่อออกดอกก็จะมีฝักตามมา ในฝักเล็กๆ จะมีเมล็ดคล้ายละออง เมื่อฝักปริออกละอองฝอยจะปลิวไป ตกที่ไหนจะมีฟ้าทะลายโจรต้นใหม่เกิดขึ้นที่นั่น
ตอนนี้ที่บ้านผม แมลงกำลังมากัดกินใบฟ้าทะลายโจร โกร๋นไปหลายต้นแล้ว ขนาดแมลงศัตรูพืช มันยังรู้จักระวังป้องกันโควิด รักตัวกลัวตายกับเขาเหมือนกัน..เราคงอยู่เฉยไม่ได้แล้ว...
ชยันต์
๓ พค.๖๔
โฆษณา