4 พ.ค. 2021 เวลา 13:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌 เปรียบเทียบผลงานกองทุนด้วย “Percentile Ranking”
นักลงทุนหลายๆคนคงคุ้นเคยกับการดู “ผลตอบแทน” เทียบกับ “ดัชนีชี้วัด หรือ Benchmark” ว่ากองทุนที่เราสนใจนั้น outperform หรือ underperform benchmark วันนี้ #เด็กการเงิน ขอมานำเสนออีกหนึ่งวิธีในการดูผลตอบแทน และความผันผวนของกองทุนในรูปแบบของ “เปอร์เซ็นต์ไทล์” กันค่ะ
 
🎯 ทำไมต้องดู “เปอร์เซ็นต์ไทล์”?
เมื่อเราดูผลตอบแทนของกองทุนแล้วต้องการรู้ว่ากองทุนที่เราสนใจนั้นได้ผลตอบแทนมากหรือน้อย? แล้วมากหรือน้อยต้องเทียบกับใครล่ะ? คำตอบก็คือ ต้องเทียบกับกองทุนอื่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ดังนั้นการดูแบบ “เปอร์เซ็นต์ไทล์” จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการตรงนี้ได้
นอกจากจะเปรียบเทียบ “ผลตอบแทน” ได้ ก็ยังสามารถเปรียบเทียบ “ความผันผวน” ได้ด้วยเช่นกัน เป็นการดูว่า เทียบกับกองทุนในกลุ่มเดียวกันเเล้ว กองทุนที่เราสนใจนั้นมีความผันผวนมากหรือน้อย
 
🎯 ความหมายของ “เปอร์เซ็นต์ไทล์” คืออะไร?
“เปอร์เซ็นต์ไทล์” เป็นการจัดอันดับกองทุนโดยเปรียบกองทุนในกลุ่มเดียวกันเทียบกับ 100% เพื่อความเข้าใจง่าย เช่น กองทุน A อยู่ในกลุ่มเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 5 หมายความว่า ถ้าหากกลุ่มนี้มีกองทุนทั้งหมด 100 กองทุน กองทุน A อยู่ใน 5 อันดับแรก และมีอีก 95 กองทุนที่เหลือมีผลตอบแทนต่ำกว่า
Percentiles จะถูกแบ่งระดับดังนี้
- เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 5 แสดงผลการดำเนินงานของกองทุนอันดับที่ 5 Percentile (Top 5% performance)
- เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 25 แสดงผลการดำเนินงานของกองทุนอันดับที่ 25 Percentile (Top 25% performance)
- เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 50 แสดงผลการดำเนินงานของกองทุนอันดับที่ 50 Percentile (Median performance)
- เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 75 แสดงผลการดำเนินงานของกองทุนอันดับที่ 75 Percentile (Bottom 25% performance)
- เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 95 แสดงผลการดำเนินงานของกองทุนอันดับที่ 95 Percentile (Bottom 5% performance)
ซึ่งทางสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) จะจัดทำ ข้อมูลเปรียบเทียบผลการดำเนินงานเเบบเปอร์เซ็นต์ไทล์ หรือ Peer Percentile ขึ้นมาทุกๆเดือน โดยแสดงข้อมูลเป็น 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี เราสามารถเปรียบเทียบในแต่ละช่วงเวลาได้ตามต้องการ และสามารถเปรียบเทียบข้าม บลจ. ได้ เช่น กองทุนประเภท Greater China Equity เหมือนกัน ก็สามารถเปรียบเทียบข้าม บลจ. กันได้ว่ามีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับใกล้เคียงกันหรือไม่ ของ บลจ. ไหนดีกว่ากัน เป็นต้น
 
🎯 ต้องการดูการเปรียบเทียบแบบ “เปอร์เซ็นต์ไทล์” สามารถดูได้ที่ไหน?
สามารถดูจาก Fund Fact Sheet ได้ โดยจะแสดงเป็น 2 ตารางคือ ตารางที่ 1 ผลการดำเนินงาน และตารางที่ 2 ความผันผวนของผลการดำเนินงาน
ตัวเลขในตาราง Peer Percentile ของกองทุนกลุ่มเดียวกันและวันที่เปรียบเทียบวันเดียวกันจะมีตัวเลขเหมือนกัน สิ่งที่แตกต่างคือเครื่องหมายที่แสดงในตารางจะเป็นตัวบอกว่ากองทุนที่เราดูอยู่นั้นอยู่ในกลุ่มเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่เท่าไร บาง บลจ. จะใส่สัญลักษณ์ในตารางเปอร์เซ็นต์ไทล์มาให้แล้วว่าผลการดำเนินงานและความผันผวนของกองทุนนั้นอยู่ในช่วงไหน ซึ่งเราจะเข้าใจได้ไม่ยาก แต่บาง บลจ. ก็ไม่มีสัญลักษณ์บอก เราต้องนำข้อมูลจากตารางผลตอบแทนและความผันผวนมาดูเปรียบเทียบเอง
✅ ผลการดำเนินงานที่"มาก"ที่สุดจะอยู่ในกลุ่มเปอร์เซ็นต์ไทล์แรกๆ ซึ่งเรียงจาก"มากไปน้อย" ยิ่งมากยิ่งดี
✅ ความผันผวนของผลการดำเนินงานที่"น้อย"ที่สุดจะอยู่ในกลุ่มเปอร์เซ็นต์ไทล์แรกๆ ซึ่งเรียงจาก"น้อยไปมาก" ยิ่งน้อยยิ่งดี
✅ ดังนั้นกองทุนที่อยู่ในกลุ่มเปอร์เซ็นต์ไทล์แรกๆ ของทั้งสองตารางถือว่าดี
📌อย่าลืมว่าถึงแม้จะเป็นกองทุนประเภทเดียวกัน แต่อาจจะมี Master Fund และการลงทุนในหลักทรัพย์แตกต่างกันได้ ดังนั้น ถ้าหากสองกองมีเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่แตกต่างกันมาก เราต้องพิจารณาเหตุผลอื่นประกอบด้วยค่ะ
โฆษณา