4 พ.ค. 2021 เวลา 14:48 • ข่าว
#คิวบากับการประกาศเอกราชด้านวัคซีน
#เตรียมเปิดตัว2วัคซีนพัฒนาเองในประเทศ
#ชาวคิวบาต้องได้ฉีดวัคซีนทุกคน
1
รัฐบาลคิวบาเตรียมประกาศใช้วัคซีนสัญชาติคิวบา
ถึง 2 ตัว พัฒนาได้เองในประเทศ วัคซีนคิวบาทั้ง 2 ตัวของคิวบา มีชื่อว่า Soberana 02 และ Abdala
ตอนนี้ คิวบากำลังพัฒนาวัคซีน Covid-19 ถึง 5 ตัว แต่มีเพียงวัคซีน Soberano 02 และ Abdala ที่ผ่านการทดลองถึงในเฟส 3 แล้ว โดยใช้กลุ่มอาสาสมัครเกือบ 1 แสนคนในการทดสอบวัคซีน 2 ชนิดนี้
3
Finlay Institute ผู้รับผิดชอบวัคซีน Soberana 02 กำลังรอผลสรุปผลการทดสอบขั้นสุดท้ายที่น่าจะออกมาภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ทีมวิจัยเชื่อมั่นอย่างมากว่าผลจะออกมาดี และทางรัฐบาลคิวบาเตรียมเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการนำร่องฉีดวัคซีน Soberana 02 ให้แก่บุคคลากรการแพทย์ในคิวบากว่า 150,000 คนทั่วประเทศ
2
ส่วนวัคซีน Abdala ที่พัฒนาโดยศูนย์วิจัยพันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพ ก็กำลังลุ้นผลการทดลองเฟส 3 อยู่เช่นเดียวกัน และยังได้รับอนุญาติให้ทดลองวัคซีนในประเทศเวเนซุเอล่าด้วย คาดว่าจะทราบผล และเริ่มฉีดวัคซีน Abdala ให้กับประชากรได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป
หากแผนพัฒนาวัคซีนของคิวบาประสบความสำเร็จได้ตามเป้า คิวบาจะกลายเป็นประเทศแรกในกลุ่มลาตินอเมริกา ที่สามารถพัฒนาวัคซีนได้เอง และจะเป็นการประกาศเอกราชด้านวัคซีนให้กับประเทศหลังม่านคอมมิวนิสต์เล็กๆแห่งนี้ ที่เคยถูกบีบเค้นด้านเศรษฐกิจอย่างหนักจากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา
3
แนวคิดเรื่องเอกราชด้านวัคซีน Covid-19 ไม่ได้เป็นแค่คำอวยของสื่อต่างประเทศ แต่เป็นแผนการของรัฐบาลคิวบาที่วางไว้แล้วตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนาวัคซีนแล้ว โดยชื่อวัคซีน Soberana เป็นภาษาสเปนที่ใช้ในคิวบา แปลว่า "เอกราช" ส่วน ชื่อวัคซีน Abdala นำมาจากชื่อกลอนบทหนึ่งของ โฮเส มาร์ตี นักปฏิวัติต่อต้านจักรวรรดินิยมชาวคิวบาที่มีชื่อเสียงมาก
1
ความตั้งใจของรัฐบาลคิวบาคือ จะพัฒนาวัคซีนของตัวเองให้กับชาวคิวบาทุกคน สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาวัคซีนจากต่างชาติ
2
ด้วยความมุ่งมั่นนี้ คิวบาจึงไม่ยอมเข้าร่วมโครงการวัคซีน Covax ขององค์การอนามัยโลก ด้วยเหตุผลว่า การได้รับวัคซีนปันส่วนเพียงน้อยนิดนั้นไม่มีประโยชน์อะไร เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศ และยังต้องเลือกคนเพียงแค่บางกลุ่มให้ได้รับวัคซีน แต่ชาวคิวบาส่วนใหญ่ต้องรอวัคซีนต่างประเทศที่ไม่รู้จะได้เมื่อไหร่ ยิ่งเป็นคิวบาที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร กีดกันการค้าด้วยแล้ว กว่าคิวบาจะได้วัคซีนคงชาติหน้าตอนบ่ายๆ
4
เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ลงทุนพัฒนาวัคซีนใช้เอง ฉีดให้กับประชาชนทั้งประเทศได้เลยทันที ไม่ต้องง้อชาติมหาอำนาจไม่ดีกว่าหรือ
1
แต่การจะพัฒนาวัคซีน 1 ตัว ไม่ได้แค่พูดวันนี้ จะสามารถทำได้ทันทีภายในพรุ่งนี้ มะรืนนี้ แต่ต้องอยู่ในแผนพัฒนาแห่งชาติมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี ดั่งเช่นที่รัฐบาลคิวบาทำ คือยอมทุ่มงบประมาณก้อนโตลงทุนในการพัฒนาศูนย์วิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีชีวภาพมานานตั้งแต่ปี 1980
2
และตลอดระยะเวลาหลาย 10 ปี คิวบาก็ได้พัฒนาวัคซีนใช้เองในประเทศมาโดยตลอด ตั้งแต่วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ บาดทะยัก ไข้กาฬหลังแอ่น และอีกหลายชนิด ที่ถูกนำใช้ต่อยอดในการพัฒนาวัคซีน Covid-19 สัญชาติคิวบาได้ในวันนี้
2
รวมถึงอุปนิสัยของชาวคิวบา ที่เคยชินกับการพึ่งพาตนเอง อันเนื่องจากประเทศโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐมานาน ทำให้หาซื้อของนำเข้าจากต่างประเทศได้น้อยมาก เพราะอย่างที่รู้กันว่าสหรัฐจะกดดันให้ประเทศอื่นร่วมคว่ำบาตรประเทศที่อยู่ในลิสต์แกะดำของสหรัฐด้วย
2
ก็เลยทำให้ชาวคิวบาเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตัวเอง ผลิตเอง ใช้เอง และภูมิใจที่ยืนบนลำแข้งตัวเองได้ จึงเรียกได้ว่ามี "เอกราช" อย่างแท้จริง
5
แต่ความฝันของรัฐบาลคิวบาไม่ได้จบแค่ในประเทศ เท่านั้น แต่ยังต้องการที่จะช่วยแบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆด้วย หากไม่รังเกียจคำว่า "วัคซีนคอมมิวนิสต์" ก็ติดต่อถึงรัฐบาลคิวบาได้
3
นาทีนี้จึงมีหลายประเทศ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านย่านละตินอเมริกา จับตามองโครงการฉีดวัคซีนทั้งประเทศของคิวบาเป็นพิเศษ และหากประสบความสำเร็จขึ้นมาจริงๆ จะถือเป็นข่าวดี ที่สร้างความหวังอีกทางเลือกให้กับโลกก็เป็นได้
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา