5 พ.ค. 2021 เวลา 05:37 • สุขภาพ
"กลิ่นเรียกรัก" กลิ่นฟีโรโมน กระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกรักใคร่ได้ดี
เคยมั้ยชอบและหลงไหลใครสักคนโดยไม่มีเหตุผล อะไรกันนะที่เป็นแรงดึงดูด..
🔷บางคนอาจจะเข้าใจว่า เหงื่อนั่นคือของเสียชนิดหนึ่งที่ร่างกายขับออกมา ที่เวลาออกกำลังกายหรืออากาศร้อนๆ ก็มีเหงื่อขับออกมาทางผิวหนังหรือตามซอกต่างๆของร่างกาย มีรสเค็มๆ บางครั้งทำให้เกิดภาวะที่ร่างกายสูญเสียน้ำและเพลียเอามากๆ อันนั้นคิดถูกแล้วครับ
แต่... ใครจะรู้ว่า กลิ่นกายและกลิ่นเหงื่อที่ขับออกมาตามธรรมชาตินี่แหละ จะเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์รักได้ดีเลยทีเดียว
ในระหว่างที่ make love กันนั้น กลิ่นกายและกลิ่นเหงื่อจะมีพลังดึงดูดเพศตรงข้ามได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยจะมี กลิ่นฟีโรโมน (Pheromones) ที่ร่างกายปล่อยออกมา
🔷แล้วกลิ่นฟีโรโมน (Pheromones) นั้นคืออะไร
มันก็คือ สารเคมีที่สร้างจากต่อมมีท่อ สามารถหลั่งออกมานอกร่างกาย แล้วมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม รวมถึงสรีรวิทยาในสัตว์ตัวอื่นที่เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันได้ ซึ่งหากเป็นสัตว์ต่างชนิดกัน ฟีโรโมนจะไม่มีผลใดๆ แน่นอนว่า ฟีโรโมนที่มนุษย์ผลิตขึ้นก็มีผลต่อมนุษย์ ด้วยกันเองเท่านั้น
โดยจะหลั่งออกจากร่างกาย ทั้งจากกระบวนการของร่างกายเราเอง โดยผ่านผิวหนังและรูขุมขน เกิดปฏิกิริยาชีวเคมีของแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บริเวณจุดต่างๆ เช่น อวัยวะเพศ ทวารหนัก รักแร้ ขาหนีบ ซอกคอ ผิวหนัง น้ำปัสสาวะ เป็นต้น
ฟีโรโมนเป็นสารที่ระเหยได้ และสร้างออกมาจากเพศหนึ่ง เพื่อกระตุ้นอีกเพศหนึ่งให้เกิดอารมณ์รักใคร่ จนเกิดความรู้สึกว่าอยากจะได้ไว้เป็นคู่
มันจะออกฤทธิ์แรงเมื่อเกิดการกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกรักใคร่ ถึงกับมีชื่อเรียกประมาณว่า มันเป้น "กลิ่นเรียกรัก" กันเลยทีเดียว
ความจริงแล้วฟีโรโมนนั้น ไม่มีกลิ่นที่จะให้เรารับรู้ได้จากทางจมูก เหมือนกลิ่นอื่นๆ ทั่วไป แต่ที่เราได้กลิ่นนั้นมาจากการหมักหมมของเหงื่อและแบคทีเรียมากกว่า
แต่จะอวัยวะที่ใช้ตอบรับฟีโรโมน ที่เรียกว่า Vomeronasal organ (VNO) ข้อมูลระบุว่ามันประกอบด้วยเนื้อเซลล์ของเซลล์ประสาทรับความรู้สึก ซึ่งจะเป็นต่อมเล็กๆ อยู่ในโพรงจมูกหากส่องกล้องเข้าไปเราจะเห็นเป็นจุดขาวๆ คล้ายหัวสิว
1
Vomeronasal organ (VNO) ต่อมเล็กๆ เห็นเป็นจุดขาวๆ คล้ายหัวสิว
🔷กลิ่นฟีโรโมน กลับกลิ่นกายและกลิ่นเหงื่อ
ในภาพรวมที่แยกไม่ออก ของกลิ่นกายและกลิ่นเหงื่อที่ออกมาตามธรรมชาติ จะมีพลังดึงดูดเพศตรงข้ามได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึง รวมเรียกกลิ่นนี้ว่า "กลิ่นฟีโรโมน"
ที่ร่างกายปล่อยออกมาซึ่งเหงื่อของชาย และหญิงจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันเพราะแบคทีเรียต่างชนิดกัน โดยจะรับรู้ได้จากสมอง ซึ่งมันจะหลั่งออกมาเพียงเล็กน้อย แต่ก็สามารถที่จะดึงดูดคู่ ที่เราพึงพอใจได้อย่างแทบไม่น่าเชื่อ
4
โดยปกติแล้ว ฟีโรโมนมักจะหลั่งออกมาจากเพศหญิงเพื่อที่จะให้ชายมาหลงรักเสียมากกว่า ซึ่งเรียกว่า Sex Pheromone – ฟีโรโมนเพื่อดึงดูดเพศตรงข้าม
Sex Pheromone ในหนู cr : https://www.eurekalert.org/multimedia/pub/143732.php
🔷อย่าสับสนนะครับ ฟีโรโมนไม่มีกลิ่น ที่ได้กลิ่นนั้น คือเหงื่อ+แบคทีเรีย ถ้าเราดูแลรักษาความสะอาด "กลิ่นเรียกรัก" จะออกมาอย่างน่าพึงพอใจ
โดยที่ฟีโรโมนในเพศชาย พบมากบริเวณรักแร้ และ ยังพบในปัสสาวะ เลือด(ส่วนพลาสม่า) น้ำลาย และน้ำอสุจิ
ส่วนในเพศหญิงจะมีแบคทีเรีย***ตัวหนึ่งซึ่งหมักกับเหงื่อได้สาร Isovaleric acid พบได้ตามธรรมชาติที่รักแร้และอวัยวะเพศ
[***อย่าลืมว่ามี แบคทีเรียมีทั้งดีและร้าย ตัวนี้เป็นตัวดี เป็นแบคทีเรียที่ไม่ก่อให้เกิดโรค แต่เป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารเน่าเสีย]
เมื่อ Isovaleric acid รวมกับกรดไขมันบางประเภท ก็จะกลายเป็นสารที่คาดว่าจะเป็นฟีโรโมนเพศหญิงซึ่งมีผลดึงดูดทางเพศ จึงมีการนำไปใช้ผสมในน้ำหอมมากมาย แต่ก็ยังไม่มีงานทดลองใดๆ ที่จะระบุชัดว่าสารตัวนี้มีผลเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ได้จริง
🔷แล้วจะมีผลกับการกระตุ้นอารมณ์ได้อย่างไร (เข้าเรื่อง)
ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของ ฟีโรโมน จึงมีผลกระทบต่อเพศตรงข้าม ที่บางครั้งเรารู้สึกชอบใครสักคน โดยไม่มีสาเหตุ เห็นใครสักคนแล้วใจเต้นแรง อยากเข้าไปคุยด้วย อยากรู้จักเป็นพิเศษ
ไม่สนว่าจะมีกลิ่นหรือไม่มีกลิ่นแต่ทันทีที่ต่อมฟีโรโมนในส่วนนี้ ทำงานทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น จนไปกระตุ้นความต้องการต่างๆ ก็ออกมา
กรณีนี้ได้มีการทดสอบกับอาสาสมัครจำนวน 40 คน โดยการเอาสารที่สกัดจากฟีโรโมนของมนุษย์ โดยสกัดเอาฟีโรโมนจากผิวหนัง
ซึ่งเมื่อนำเอาสารสกัดดังกล่าวไปทดลอง ผลที่ออกมาคือ อาสาสมัครหลายคน ตอบว่ามีความรู้สึกดี รู้สึกเป็นมิตร และอยากตอบสนองต่อความรัก พูดง่ายๆ ก็คือทำให้มีอารมณ์แห่งความรักนั่นเอง หรือจะมีมากกว่านั้นก็ไม่รู้นะ
โดยเฉพาะในจุดสำคัญๆ เช่น จากน้ำมันบริเวณผิวหนังรอบๆ หัวนม, ใต้รักแร้ และบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ จนมีผลต่ออารมณ์เพศอารมณ์รักใคร่ เกิดการกระตุ้นให้รู้สึกต้องการทางเพศต่อเพศตรงข้าม
เมื่อเกิดเป็นพึงพอใจ ฟีโรโมนก็จะหลั่งสารออกมากระตุ้นให้อีกฝ่ายได้รับรู้ถึงความต้องการที่คุณมีให้ จนเขาได้รับรู้มากขึ้น
นั่นก็สอดคล้องกับบางงานวิจัยที่พบว่า ในน้ำหล่อลื่นและตกขาวตามธรรมชาติของผู้หญิงที่สะอาดนั้น มักจะมีกลิ่นที่ชวนให้วาบหวาม บางกลิ่น จะระเหยออกมาจากจุดซ่อนเร้นเสียด้วยสิ
ในที่สุดก็จะเกิดการตอบสนองซึ่งกันและกัน จากนั้นจะนำไปสู่การหลั่งสารให้เกิดอารมณ์และความปรารถนาทางกาย จนนำไปสู่การมีความสัมพันธ์ทางกายที่ทั้งคู่ยินยอมและมีความสุข
3
🔷รู้หรือไม่ว่า...
⭕กลิ่นฟีโรโมนมันไม่ใช่กลิ่นน้ำหอม หรือกลิ่นเหงื่อ แต่เรารับรู้ได้ว่ามันเป็นกลิ่นที่เกิดมาจากความรู้สึก กลิ่นดังกล่าวที่ว่านั้น ก็ใช่ว่าจะเกิดกับทุกคน มันเกิดได้เฉพาะบางคนเท่านั้น เป็นความรู้สึกที่มีอิทธิพลต่อหัวใจ เป็นเหตุผลที่ไม่สามารถอธิบายได้
⭕ฟีโรโมนเป็นสารที่สร้างความรู้สึกทางเพศได้ แต่ไม่ถึงขั้นเกิดความรัก
⭕ฟีโรโมน สามารถสร้างกลิ่นที่รับรู้ได้ทางสมองจริง แต่เรื่องดังกล่าวก็ยังต้องมีการพิสูจน์กันต่อไป
⭕เมื่ออายุมากขึ้นปริมาณฟีโรโมนจะลดน้อยลง หรือในบางคนอายุยังน้อยก็อาจจะมีการหลั่งฟีโรโมนออกมาจำนวนน้อย ส่งผลให้ แรงดึงดูดต่อเพศตรงข้ามลดลง
อ้างอิงจาก :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา