5 พ.ค. 2021 เวลา 00:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SET TRI คืออะไร??
เวลาที่เราลงทุนหุ้น เราจะเห็น SET TRI อยู่ในเว็บไซต์ของ set หรือ เวลาที่เราอ่านหนังสือชี้ชวนของกองทุนรวมหุ้น ก็จะเห็น SET TRI เป็นตัวเทียบผลตอบแทนที่กองทำได้ มารู้จักกันว่า SET TRI คืออะไร และใช้ทำอะไร
SET TRI ( SET total return index ) คือ ดัชนีผลตอบแทนรวมของตลาดหุ้น
มาเข้าใจกันก่อนว่า SET index คืออะไรกันก่อน จะทำให้เข้าใจ SET TRI ได้ง่ายขึ้น
ดัชนี หรือ index นั้น เป็นการคิดค่าทางสถิติเพื่อที่ดูการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เราสนใจนะ
SET index คือ ดัชนีที่สะท้อนการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นทุกตัวในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคำนวณมาจากหุ้นสามัญทุกตัวในตลาด รวมไปถึงหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ยกเว้นหุ้นที่ถูกห้ามซื้อขายที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (suspension) เกิน 1 ปี
โดยการคิด SET index หรือ ดัชนีราคาหุ้นของตลาดหุ้นไทยนี้ คิดมาจาก “มูลหลักทรัพย์ของตลาดรวม” เทียบกับวันฐาน (วันฐานของ SET index คือวันที่ วันที่ 30 เมษายน 2518 นะ)
ตรง “มูลหลักทรัพย์ของตลาดรวม” ก็จะถูกคิดมาจากราคาหุ้น คูณ กับจำนวนหุ้น นั่นเอง
จะเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของ SET index นั้น จะเป็นการดูการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น ซึ่งก็จะวัดผลเฉพาะ Capital Gain หรือ ส่วนต่างราคาหุ้น
แต่ในการลงทุนหุ้น ผลตอบแทนที่เราได้รับจากการลงทุนนั้น จะมีทั้งในส่วนของ ส่วนต่างราคา (Capital gain) และเงินปันผล (dividend) จึงมี SET TRI เพื่อรวมผลตอบแทนในส่วนเรื่องของเงินปันผลเข้ามาด้วยนอกจากจะเป็นแค่เรื่องการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น โดยมีสมมติฐานในการทำ SET TRI ว่า เงินปันผลที่ได้รับจากหุ้นนั้น จะถูกนำไปลงทุนในหุ้นต่อด้วย (re-invest)
นอกจาก SET TRI แล้วยังมีการคํานวณดัชนีผลตอบแทนรวมอื่นอีก เช่น SET50 TRI ก็จะเป็นดัชนีผลตอบแทนรวม ที่รวมการเปลี่ยนของราคาหุ้น และเงินปันผลที่ได้จากหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET50 , หรือดัชนี SET100 TRI เป็นต้น
ดังนั้นประโยชน์ของ SET TRI นั้น สามารถนำไปเป็นตัวเทียบกับผลตอบแทนที่ทำได้ว่า สามารถทำผลตอบแทนได้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับ SET TRI
ในกรณีของกองทุนรวม เช่น กองทุนรวมหุ้นที่ลงทุนหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET50 ก็จะใช้ SET50 TRI มาเป็นตัวเทียบ หรือ benchmark ของกองทุน ถ้าผลตอบแทน 1 ปี กองทุนนี้ทำได้ 6.5% ส่วนดัชนี SET50 TRI ปีนั้นเปลี่ยนแปลง + 7% แบบนี้ แสดงว่า กองทุนนั้นทำผลตอบแทนได้ใกล้เคียงกับตัวเทียบ
ค่าตัวเทียบนี้ ก็จะมีแสดงไว้ใน “หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ” ในหัวข้อ “ผลการดำเนินงานในอดีต” นะ หรือถ้าใครลงทุนหุ้นเอง และอยากรู้ว่า เราทำผลตอบแทนได้เป็นยังไงบ้าง ก็สามารถลองนำ SET TRI ไปเทียบดูก็ได้
แล้วเราจะหาข้อมูลดัชนี SET TRI ได้จากตรงไหน??
สามารถเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ของ set พอเข้าไปหน้าแรก ก็ไปที่ “ข้อมูลซื้อขาย” แล้วเลือก “ดัชนี” แล้วเลือก “ราคาดัชนีผลตอบแทนรวม” นะ หรือกดจากลิงค์นี้ได้นะ https://www.set.or.th/th/market/tri.html
SET TRI หรือดัชนีผลตอบแทนรวม ที่รวมเรื่องส่วนต่างราคา และเงินปันผล โดยเงินปันผลนี้จะถูก re-invest ด้วยนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#ดัชนี
#SET50
#กองทุนรวม
#SETTRI
#ดัชนีผลตอบแทนรวม
โฆษณา