21 ต.ค. 2021 เวลา 08:47 • ประวัติศาสตร์
👉รู้ยัง ที่สปป.ลาว ลอยกระทงวันออกพรรษาของคนไทยเด้อค่า🌕
เมื่อฉันได้มาทำงานที่ สปป.ลาว จึงได้รู้ประเพณีหลายอย่างของที่นี่ เช่น ลอยกระทงในวันออกพรรษา ตอนเช้าก็มีใส่บาตร ตอนบ่ายทุกคนก็ทำกระทงเพื่อลอยกลางคืน
นางนพมาศขอยืมกระทงเขามาถ่ายค่ะ
วันออกพรรษา 2564 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ปีนี้ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา 3 เดือน ในฤดูฝน คือ เมื่อพระภิกษุได้อธิษฐานอยู่จำพรรษาในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 แล้วอยู่ประจำที่หรือวัดนั้นเรื่อยไป จนสิ้นสุดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หลังจากวันออกพรรษาแล้วก็สามารถจาริกไปค้างแรมที่อื่นได้
วันออกพรรษา หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันมหาปวารณา" คือวันที่พระสงฆ์ทำปวารณากรรม คือเปิดโอกาสให้เพื่อนพระภิกษุว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยเมตตาจิตได้ เมื่อได้เห็นได้ทั้งหรือสงสัยในพฤติกรรมของกันและกัน
ในวันออกพรรษาจะมีประเพณีที่สืบทอดกันมานานคือ
🙏 "ประเพณีตักบาตรเทโว" จะมีข้าวต้มมัด และ ข้าวต้มลูกโยน
สำหรับพิธีปฏิบัติในการตักบาตรเทโวในประเทศไทยนั้น การตักบาตรในวันนี้มีลักษณะพิเศษ คือ จะอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อนที่บุษบก หรือขบวนรถทรง มีบาตรวางตั้งอยู่ด้านหน้า และจะมีคนลากล้อเลื่อนไปอย่างช้าๆ
ขบวนพระสงฆ์ก็จะเดินตามเรียงเป็นแถวงดงาม พุทธศาสนิกชนก็จะนั่งเรียงเป็นแถว และนำ ข้าวต้มลูกโยน มาใส่บาตร ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ในการตักบาตรเทโว ในบางวัดอาจจะมีการจัดสถานที่เป็นแบบจำลองเหมือนกับที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจริงๆ อีกด้วย
🙏"ประเพณีทอดกฐิน" ถือเป็นกาลทาน ที่เป็นประเพณีสำคัญของพุทธศาสนิกชนอย่างหนึ่ง โดยมีระยะเวลา 1 เดือน หลังจากวันออกพรรษาคือวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ไปจนถึงกลางเดือน 12
การทอดกฐิน คือการนำผ้ากฐินไปวางต่อหน้าพระสงฆ์อย่างต่ำห้ารูป แล้วให้พระสงฆ์รูปหนึ่งรับมอบหมายเป็นผู้รับกฐินนั้น
ผ้ากฐิน โดยความหมายก็คือผ้าสำเร็จรูปโดยอาศัยไม้สะดึง
ทอดกฐินวัดที่ สปป.ลาว
วันออกพรรษาที่ สปป.ลาว ถือเป็นวันหยุด ตอนเช้าไปทำบุญใส่บาตร สาย ๆ ก็มาช่วยกันทำกระทงลอยกันคืนนี้ สนุกสนาน แต่ปีนี้มีโควิด รัฐบาลประกาศไม่มีการทำบุญร่วมกัน แต่บางส่วนก็ไปทำบุญ และลอยกระทงกันแบบบางตามากค่ะ
แล้วพบกันใหม่ใน เทศกาลหน้าเด้อค่า
ติดตามบทความที่แม่เขียน เกี่ยวกับลูกใน blogger:
 
ที่ Article ก็มีนะครับ
โฆษณา