5 พ.ค. 2021 เวลา 05:35 • สุขภาพ
เคยตื่นมาแล้วเจอรอยช้ำแบบนี้กันไหมคะ?? ทำไมนะ??
รอยช้ำก็เกิดขึ้นได้เป็นปกติเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่สำหรับบางคนที่ไม่ได้ไปกระแทกอะไรมา หรืออวัยวะนั้นอยู่ในส่วนที่ไม่มีทางจะไปกระแทกกับอะไรให้เกิดรอยช้ำได้ แต่ก็ปรากฏรอยช้ำขึ้นมานั้นเกิดขึ้นจากอะไร
เราลองมาดูสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดรอยช้ำเหล่านี้กันค่ะ
- มีการกระแทกอย่างแรง รู้ตัวว่ากระแทก เช่น เดินชนโต๊ะ ตกบันได การเจาะเลือด ทำให้เส้นเลือดฝอยได้รับผลกระทบและเกิดรยช้ำได้
- มีการกระแทกกระเทือนเบาๆ ในลักษณะที่เราไม่รู้ตัวเลยจริงๆ กรณีนี้พบได้มากในผู้หญิง เนื่องจากผิวหนังของผู้หญิงจะบางกว่าผู้ชาย เมื่อมีการกระแทกเพียงแค่เล็กน้อยเส้นเลือดฝอยก็อาจแตกได้
- การขาดหรือได้รับสารอาหารอาหารบางอย่างที่ไม่สมดุล อย่างวิตามินซี และวิตามินเค ซึ่งเป็นวิตามินที่สำคัญสำหรับเส้นเลือด ซึ่งจะทำให้ผนังเส้นเลือดฝอยที่บางอยู่แล้วบางลงไปอีก
- ในคนที่มีอายุมากขึ้นไขมันใต้ผิวหนังจะน้อยลงจนเหลือแต่ผิวหนังที่บอบบาง (สาเหตุที่ผิวหนังเหี่ยวย่น) เมื่อโดนกระแทกหรือถูกบีบรัดแค่เพียงเล็กน้อย ก็ส่งผลให้เกิดรอยช้ำมากกว่าคนหนุ่มสาวที่มีผิวหนังที่หนากว่า
- ในบางกรณีสามารถพบรอยช้ำจ้ำเลือดได้ในคนที่กินยาคุมบางชนิดเป็นประจำลองสังเกตดูนะคะ
- การออกกำลังกายอย่างหนักหรือการใช้แรงมากเกินไป อาจส่งผลให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังฉีกขาดได้เนื่องจากการเคลื่นไหวร่างกายบ่อย ต่อเนื่องหรือรุนแรงจะทำให้เกิดรอยช้ำในที่สุดค่ะ
แต่จริงๆแล้วรอยช้ำธรรมดาเหล่านี้อาจจะค่อยๆจางหายไปโดยใช้เวลาประมาณ 5-14 วัน แต่ถ้าเป็นนานมากกว่านั้นอาจจะต้องลองปรึกษาแพทย์นะคะ
โฆษณา