6 พ.ค. 2021 เวลา 11:05 • กีฬา
⭐ เรื่องเล่าสโมสรในตำนาน : ธนาคารกสิกรไทย เจ้าของแชมป์เอเชีย 2 สมัย
*** ถึงแม้ว่าประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทยไม่ได้ยาวนานเหมือนยุโรป แต่ก็ยังมีเรื่องราวให้เล่าขาน มีสโมสรใหม่เข้ามาสร้างตำนาน และหลายสโมสรก็ล้มหายตายจากไป
⭐ หนึ่งในนั้น คือทีมในตำนานสมัยไทยลีกยังเป็นระดับกึ่งอาชีพ อย่าง ธนาคารกสิกรไทย ผู้เกรียงไกรถึงขนาดคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย หรือ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในปัจจุบันถึง 2 สมัยซ้อน
*** สโมสรเจ้าของฉายา “แบงค์รวงข้าว” ถือกำเนิดขึ้นใน พ.ศ. 2530 จากความคิดริเริ่มของ บัณฑูร ล่ำซำ (คุณอาของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรท่าเรือ) ที่ต้องการส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลของ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเริ่มต้นไต่เต้ามาจากถ้วย ง. อันเป็นดิวิชั่นต่ำสุดของประเทศไทยสมัยนั้น
⭐ แล้วจุดเปลี่ยนของสโมสรก็เริ่มขึ้นเมื่อ “โค้ชหรั่ง” ชาญวิทย์ ผลชีวิน ก้าวเข้ามาเป็นกุนซือ โดยในตอนนั้นทีมยังอยู่ถ้วย ข. ซึ่งเจ้าตัวก็พาทีมคว้าแชมป์ได้ทันที พร้อมกับเลื่อนชั้นสู่ถ้วย ก. หรือไทยลีก 1 ในปัจจุบัน
*** ยังไม่พอ “โค้ชหรั่ง” พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ทันทีที่เลื่อนชั้น ในปี 2534 คว้าตั๋วไปเล่นเอเชียน คลับ แชมเปี้ยนชิพ ลุยถ้วยเอเชียเป็นครั้งแรก
⭐ อย่างไรก็ตาม การประเดิมบนเวทีระดับทวีปไม่เคยเป็นเรื่องง่าย พวกเขาจอดป้ายให้กับ อาร์เซโต้ โซโล ทีมจากอินโดนีเซีย ในรอบคัดเลือก รอบสาม ด้วยสกอร์รวมเหย้า-เยือน 2-3 ก่อนจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปีถัดมา
*** ขุนพลแบงค์รวงข้าว ได้แชมป์ถ้วย ก. ในปี 2535 ทำให้ได้โควต้าตะลุยเอเชียอีกสมัย พวกเขาเริ่มต้นด้วยการชนะบายปะหัง (มาเลเซีย) หักด่าน อเรมา มาลัง (อินโดนีเซีย) ในรอบคัดเลือก และผ่าน เหลียวหนิง เอฟซี (จีน), มูฮาร์รัค คลับ (บาห์เรน), โตเกียว เวอร์ดี้ (ญี่ปุ่น) และ โอมาน คลับ (โอมาน) คว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ในสนามศุภชลาศัย
⭐ แต่ความเกรียงไกรยังไม่จบแค่นั้น โค้ชหรั่ง และลูกทีมลงป้องกันแชมป์ เริ่มต้นด้วยการถล่ม โมฮุน บากัน ทีมจากอินเดีย 7-0 และเจอกับคู่ต่อสู้หน้าเก่าอย่าง เหลียวหนิง เอฟซี, โตเกียว เวอร์ดี้ เพิ่มเติมด้วย ซองนัม เอฟซี จากเกาหลีใต้ ในรอบแบ่งกลุ่ม ขุนพลแบงค์รวงข้าว ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกด้วยการเป็นอันดับ 2 ของสาย ก่อนจะหักด่าน เอฟเค เนฟท์ชี ทีมจากคาซัคสถาน และเฉือนชนะ อัล อราบี จากบาห์เรน 1-0 ด้วยประตูชัยของ เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ กลายเป็นทีมแรกในรายการนี้ที่สามารถป้องกันแชมป์ได้ในที่สุด
*** ซึ่งขุนพลในนัดประวัติศาสตร์วันนั้น นอกจากเนติพงษ์แล้ว บรรดาฮีโร่อย่าง วรวุธ ศรีมะฆะ, สะสม พบประเสริฐ, สัจจา ศิริเขตร์, สิงห์ โตทวี, เสนาะ โล่งสว่าง, นิพนธ์ มาลานนท์ ยังเป็นที่จดจำของแฟนบอลไทยจนถึงปัจจุบัน
⭐ ไม่ใช่แค่ในระดับเอเชียเท่านั้น ธนาคารกสิกรไทย ยังเคยคว้าแชมป์แอฟโร่-เอเชีย ปี 2537 ซึ่งเป็นการเอาแชมป์สโมสรเอเชียไปเตะกับแอฟริกาแบบเหย้า-เยือน โดยเอาชนะซามาเล็ค ทีมจากอียิปต์ ด้วยกฎประตูทีมเยือน หลังสกอร์รวม 2 นัด เสมอกัน 2-2
*** แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงลีกสูงสุดจากถ้วย ก. มาเป็น “จอห์นนี วอล์กเกอร์ ไทยแลนด์ ซอคเก้อร์ลีก” ในปี 2539 กสิกรไทยยังคงเป็นทีมหัวตาราง โดยในปีแรกของฟุตบอลลีก แบงค์รวงข้าว คือทีมอันดับ 1 ในฤดูกาลปกติ ก่อนจะพ่ายให้กับ ตลาดหลักทรัพย์ ในเกมเพลย์ออฟหาแชมป์ รอบรองชนะเลิศ
⭐ อย่างไรก็ตาม ด้วยวิกฤติต้มยำกุ้ง ในปี 2540 ทำให้ทีมเริ่มประสบปัญหาด้านการเงิน ถึงผลงานในสนามจะยังเกาะกลุ่มท็อป 8 แต่ก็ยื้อไม่ไหว ธนาคารกสิกรไทยประกาศยุบทีมในปี พ.ศ. 2543 ทำให้ต้องยุบสโมสรกีฬาทั้งหมดของธนาคารกสิกรไทยไปโดยปริยาย ปิดตำนานสโมสรแบงค์รวงข้าวไปในที่สุด
#goalstorm #โกลสตรอม #กสิกร #บอลไทย
โฆษณา