6 พ.ค. 2021 เวลา 04:34 • การศึกษา
ชีวิตล่าม(สาว)โรงงาน ตอนที่ 5:
ล่ามต้องรอบรู้ทุกเรื่อง 🥺
Credit: Aggretsuko
*** ข้อเขียนต่อไปนี้ เขียนจาก ประสบการณ์ของข้าพเจ้าคนเดียว ซึ่งล่ามท่านอื่นอาจจะไม่เป็นเช่นนี้ ผู้เขียนเพียงต้องการถ่ายทอดอารมณ์ขันเท่านั้น
วันนี้โดนเรียกให้ไปแปลให้แผนกซ่อมบำรุงมาค่ะ น้องที่ดิฉันแปลให้
พึ่งจบช่างมาใหม่ๆ ยังดูไม่ค่อยเข้าใจงาน ดิฉันก็พยายามแปลให้น้องเขาเข้าใจง่ายๆ
1
ตรงไหนไม่เข้าใจก็บอกน้องเขาไปว่า ถ้าไม่เข้าใจก็ถามเลยนะไม่ต้องเกรงใจ
เพราะดิฉันเข้าใจดีว่า คนที่เริ่มทำงานใหม่ๆจะไม่ค่อยเข้าใจถ้าเราใจร้อน หรือ หงุดหงิดชักสีหน้า น้องๆจะหมดกำลังใจ
1
มันทำให้ดิฉันนึกถึงตอนที่ตัวเองเริ่มทำงานใหม่ๆ
ถ้าเจอคนที่ไม่เข้าใจการทำงานของเรานี้ มันเป็นความทรมานมากๆ เพราะอาจจะเจอคำพูดที่ฟาดฟัน ทำให้เจ็บปวดใจได้ เช่น ..
“ ล่ามไม่จำเป็นต้องเข้าใจหรอก พี่พูดอะไร ก็พูดไปตามนั้นแหละ”
“ ก็แค่พูดตามมันจะยากอะไร “
“นี้เป็นล่ามแล้วใช่ไหม!? “
“ เมื่อไรจะเข้าใจซะทีเนี๊ย”
นี้เป็นแค่ตัวอย่าง แค่น้ำจิ้มคำพูดที่เคยเจอมานะ ฟังแล้วเจ็บปวดท้อถอยมาก ฮ๋าฮ่าฮา...คนจิตอ่อนถึงขั้นลาออกเลยนะ
แต่เดี๋ยวนี้ได้ยินก็เฉยๆ เพราะรู้ว่า เขาไม่ใช่ล่าม ยังไงเขาก็ไม่ค่อยเข้าใจเรา....ก็ได้แต่ปลง
จำได้ว่าตอนทำงานอยู่บริษัทยายยนต์แห่งนึง นานมาละดิฉันไปแปลให้ทางแผนกซ่อมบำรุง
1
มีช่องซ่อมหนึ่งคนกับคนญี่ปุ่นหน้าละอ่อนหนึ่งคน ช่างคนนั้นพูดว่าชิ้นส่วนตัวนึงเสีย
ดิฉันก็ถามว่าชิ้นส่วนตัวนั้นดิฉันไม่รู้จัก มันคือตัวอะไร ดิฉันไม่รู้ศัพท์คำนี้ จะได้อธิบายให้เขาถูก
2
ช่างซ่อมคนนั้นบอกว่า...
ช่างซ่อม : “ เจ้เป็นล่ามได้ไงอ่ะ ทำไมแปลคำนี้ไม่ได้อ่ะคับ (แล้วทำหน้ากวนๆ)
ญี่ปุ่น : รอฟังว่าเครื่องเสียเพราะอะไร ....
ดิฉัน : “ ฉันไม่ได้เป็นช่างซ่อมบำรุง จบเอ็นจิเนียร์มานิ!จะได้รู้เรื่องเครื่องจักรทุกอย่าง😒
ญี่ปุ่น : ญี่ปุ่นทำหน้าแบ้ว...🙂รอต่อไป.
ช่างซ่อม : “ อ้าว...แต่เจ้ เป็นล่ามนะ เจ้ต้องแปลได้สิ งี้เจ้จะเป็นล่ามให้พวกผมได้ไงอ่ะ (มันมีความกวนตรีนอยู่ด้วย🤨)
ดิฉัน : ปรี๊ดแตก...เอานิ้วชี้จิ้มไปที่หน้าผากช่างซ่อม จิ้มๆๆๆ แล้วด่า (บอกก่อน เราสนิทกันมาก😂)
“ แล้วแกละ! ...จบช่างมาเป็นช่างซ่อมบำรุงแท้ๆ แกยังซ่อมเครื่องได้ไม่หมดเลย ไลย์หยุดไปกี่วันแล้ว แล้วยังต้องไปตามญี่ปุ่นมาช่วยซ่อมอีก ถ้าวันไหนที่แกซ่อมเครื่องได้ทุกเครื่อง แล้วแกค่อยมาว่าฉันว่าต้องแปลได้ทุกอย่าง เข้าใจไหม ห่ะ😂!
2
หลังจากโดนจิ้มหน้าผากรัวๆๆ ..ก็ก้มหัวให้ดิฉันปรกๆ
“ขอโทษครับเจ้ ...ขอโทษคร๊าบบบบ....
แล้วยื่นหน้ามาให้ เหมือนยอมให้ดิฉันจิ้มหน้าผากมันต่อ😂
ดิฉัน : กอดอก สะใจ หึ! ต้องให้โมโห
ญี่ปุ่น : ทำหน้า ตกใจ ประมาณว่า อะไรกัน เกิดไรขึ้น😲
ญี่ปุ่นที่ยืนดูเหตุการณ์อยู่ถามว่า อะไรกันหรอพวกเธอ ประมาณอย่าพึ่งฆ่ากันนะ!
ดิฉันก็บอกญี่ปุ่นว่าช่างซ่อมว่าดิฉันว่ายังไง แล้วดิฉันก็ตอบกลับไปว่า
ถ้าซ่อมเครื่องได้ทั้งหมดทุกเครื่องได้เมื่อไร ค่อยมาว่าดิฉัน
เท่านั้นแหละค่ะญี่ปุ่นคนนั้นก็ถอยหลังไป 1 ก้าว ยืนตรง ก้มหัวให้ดิฉัน เหมือนในหนังญี่ปุ่น เตรียมพร้อมทำฮาราคีรี😂 แล้วบอกว่า
เขาเองทำงานเป็นช่างซ่อมมานาน เขาก็ซ่อมเครื่องไม่ได้ทุกเครื่องเขาก็ต้องขอโทษด้วย ผมก็รู้สึกละอายใจเช่นกัน😔
โฮ้ววว...ดิฉันเห็นแล้วก็ตกใจดิฉันก็บอกไปว่า ไม่ใช่ตั้งใจจะว่ายังงั้นค่ะ ...😂...
ทุกวันนี้ลาออกมาจากบริษัทนั้น มาได้ 8 ปีแล้ว นึกถึงแล้วก็คิดถึง😄
ถึงพวกนี้จะชอบกวนดิฉัน แต่ก็รู้สึกผูกพันธ์เช่นกัน ....
แต่นั้นละค่ะ ชีวิตคนเราก็ต้องเดินกันต่อไป...
1
วันนี้จบแค่นี้ค่ะ...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา