5 พ.ค. 2021 เวลา 16:55 • คริปโทเคอร์เรนซี
‘Vitalik Buterin’ มหาเศรษฐีคริปโต ‘Ethereum’ อายุน้อยที่สุดในโลก
5
การถือกำเนิดของคริปโทเคอร์เรนซี ได้สร้างโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ให้กับผู้คน รวมทั้งสร้างมหาเศรษฐีผู้คิดค้นเหรียญคริปโทฯ ให้กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการลงทุนในตลาดเงินดิจิทัล ที่ปัจจุบันไม่ได้มีเพียงแค่บิทคอยน์เพียงรายเดียว
อีกหนึ่งสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกจับตามองในช่วงที่ผ่านมาและมีอัตราการเติบโตสูงในแง่ของมูลค่าต่อเหรียญอย่างรวดเร็วคือ ETH หรือ Ethereum โดยล่าสุดนิตยสาร Fobs ได้รายงานว่า วิตาลิก บูเตริน (Vitalik Buterin) หนุ่มชาวรัสเซียวัย 27 ปี ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีคริปโทฯ ที่อายุน้อยที่สุดของโลก ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลของเขาพุ่งทะลุ 3,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 325% นับตั้งแต่ต้นปีนี้
บูเตริน เริ่มลงทุนกับคริปโทฯ เมื่อสิบปีที่แล้วด้วยวัย 17 ปี จากการแนะนำโดยพ่อของเขาซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ด้วยการที่เขาสนใจในคณิตศาสตร์ จนเรียกได้ว่ามีพรสวรรค์ในด้านนี้เลยก็ว่าได้ ทำให้เขาเขียนโปรแกรมเป็นมาตั้งแต่เด็ก และลงแข่งขันเขียนโปรแกรมจนได้รับรางวัลระดับโอลิมปิกวิชาการอีกด้วย
ในยุคที่บิทคอยน์เพิ่งเริ่มต้นเมื่อสิบปีที่แล้ว เขายังไม่ได้สนใจมันมากเพราะมองว่ามันไม่สามารถที่จะเติบโตได้ยั่งยืน เนื่องจากความเอาแน่เอานอนในมูลค่าของมันที่คาดเดาได้ยาก และมูลค่าที่ผันผวนง่ายโดยไม่ได้มีอะไรมาเป็นตัวการันตีค่าของมัน ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่ยังมีบริษัทที่จับต้องได้แบกรับความเสี่ยงอยู่ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายอย่างมีระเบียบแบบแผน
1
แต่พอเขาได้ยินหลายคนที่อยู่รอบตัวเริ่มพูดถึงความสำเร็จจากการทำกำไรกับบิทคอยน์ เขาก็เริ่มสนใจแล้วศึกษามันอย่างจริงจัง
3
ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี ณ เวลานั้น บูเตรินเข้าเป็นหนึ่งในนักพัฒนาเหรียญ Bitcoin และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Bitcoin Magazine ก่อนที่จะสั่งสมฝีมือเพื่อสร้างระบบ Ethereum ในปี 2015 จากการที่เขาได้รับรางวัล Thiel Fellowship รางวัลอันทรงเกียรติสำหรับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 23 ปีเพื่อแสวงหาความสนใจนอกสถาบันการศึกษา (แทนที่จะไปเรียนที่วิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัย) โดยเสนอเงิน 100,000 ดอลลาร์ เพื่อพัฒนาบล็อกเชนของตัวเองขึ้นมา
และมันได้เปิดโอกาสให้บูเตรินได้รับทุนสนับสนุนจากมหาเศรษฐี Peter Thiel นักลงทุนรุ่นแรกๆ ใน Facebook และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และในวันที่ 30 กรกฎาคม ปี 2015 เขารวมทั้งทีมพัฒนาได้เปิดตัว Ethereum และกลายเป็นบรรทัดฐานของระบบนิเวศน์ของคริปโทฯ สกุลต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย
สกุลเงินดิจิทัลของ Ether มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 376 พันล้านดอลลาร์เป็นรองเพียงบิทคอยน์ที่มีมูลค่า 1.08 ล้านล้านดอลลาร์ มูลค่าของ Ether เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีโดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแอปพลิเคชันทางการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ที่มีเป้าหมายเพื่อแทนที่ตัวกลางทางการเงินแบบเดิมเช่น ธนาคารและบริษัทประกันภัย จากการรวบรวมข้อมูลของ DeFi Pulse ปัจจุบันพบว่ามูลค่าตลาดกว่า 72 พันล้านดอลลาร์ถูกสร้างขึ้นจากบล็อกเชนของ Ethereum
2
ไม่พียงเท่านั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บูเตรินได้บริจาคเหรียญ Ethereum และเหรีญ Maker (MKR) มูลค่าประมาณ 600,000 เหรียญสหรัฐให้แก่กองทุนบรรเทาทุกข์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสในอินเดียอีกด้วย
2
และจากการที่มูลค่าของเหรียญ Ether ที่เพิ่มขึ้น 3,400 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเหรียญ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และบูเตรินก็มีเหรียญ Ether ในพอร์ตยองตัวเองมากถึง 333,520 ETH หรือราว 1.09 พันล้านดอลลาร์ทำให้บูเตรินกลายเป็นมหาเศรษฐีของโลกด้วยอายุไม่ถึง 30 ปี กับมูลค่าสินทรัพย์ทั้งสินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาทนั่นเอง
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
1
โฆษณา