5 พ.ค. 2021 เวลา 18:36 • ไลฟ์สไตล์
#ทีมเยอรมัน #ออแพร์เยอรมัน #ทีมพยาบาล
วันนี้เราจะมาเขียนรีวิวขั้นตอนง่ายๆของการมาเป็น "ออแพร์ที่เยอรมัน"ค่ะ โดยเราใช้เวลาแค่ 3 เดือน ค่าใช้จ่ายหลักหมื่นต้นๆ ทำเรื่องเอง ไม่ผ่านเอเจ้นใดๆทั้งสิ้น
ถึงไม่ได้เก่งภาษาก็มาได้ค่ะ เพราะสำหรับเราคืองูๆปลาๆ มากกก ตอนนั้นคิดแค่ว่า อยากมาก็ต้องได้มา ตอนสัมภาษณ์กับโฮสมีฟังไม่ออกบ้าง แต่โฮสก็น่ารัก พยายามถามซ้ำ เปลี่ยนคำศัพท์ให้ง่ายขึ้นเพื่อให้เราเข้าใจค่ะ
1.หาโฮสแฟมมิลี่
เราสมัครไปที่ www.Aupairworld.com เพื่อฝากโปรไฟล์ให้โฮสเข้ามาติดต่อ ดูประวัติของเรา นอกจากนี้เรายังสามารถติดต่อไปหาโฮสได้เองด้วยค่ะ จำได้ว่าส่งไปหลายบ้านมาก แต่ก็มีโฮสเข้ามาติดต่อเยอะเช่นกันค่ะ อีกหนึ่งวิธีคือการขอเข้าร่วมกลุ่มหรือกรุ๊ปในเฟสออแพร์ในประเทศนั้นๆ ซึ่งจะมีออแพร์คนไทยมาโพสประกาศตามหาออแพร์ให้โฮสเช่นกันค่ะ
2.สอบวัดระดับความรู้ภาษาเยอรมันพื้นฐาน(A1)
ระหว่างที่รอโฮสอยู่นั้น เราก็ลงเรียนออนไลน์ภาษาเยอรมันค่ะ เราเลือกเรียนออนไลน์กับครูปอนด์ค่ะ เพราะด้วยความสะดวก ไม่ต้องเดินทางและเลี่ยงที่จะเสี่ยงกับโควิด จริงๆเราใช้เวลาเรียนประมาณ1 เดือน แต่ด้วยสถานการณ์ของโควิดทำให้สถานที่สอบปิด เลยได้เลื่อนสอบไปอีกเดือน โดยการสอบวัดระกับภาษาเยอรมันพื้นฐานหรือเรียกสั้นๆว่าA1 จะแบ่งเป็น 4 พาท มี ฟัง พูด อ่าน และ เขียน โดยคะแนนเต็ม100ต้องผ่าน 60 คะแนนค่ะ
3. สัมภาษณ์&แมช
หลังจากเราได้ฝากโปรไฟล์ไว้แล้ว ได้รับการติดต่อขอสัมภาษณ์ เราสัมภาษณ์หลายบ้านมาก ท้ายสุดเราได้โฮสจากการแนะนำค่ะ ลองสัมภาษณ์ดู แล้วก็ถูกใจจริงๆจึงตัดสินใจแมชตกลงทำสัญญากันค่ะ
 
4.เตรียมเอกสารสัมภาษณ์วีซ่า
หลังจากแมชเรียนร้อย เราก็เตรียมเอกสารของเราเอง (Passport, Photos biometric, National Visa, Resume, Motivatio Letter, German Certificates LevelA1, Transcript)และรอโฮสส่งเอกสารตัวจริงจากทางเยอรมันด้วยค่ะ(Aupair contract, House Registration, Invitation Letter, Health Insurance) หลังจากนั้นนำไปถ่ายสำเนาไว้2 ชุด
5.สัมภาษณ์วีซ่า &รับวีซ่า
เมื่อเตรียมเอกสารพร้อม เราก็นัดสัมภาษณ์วีซ่ากับสถานฑูตค่ะ เจ้าหน้าที่ถามเราเป็นภาษาไทยแล้วให้เราตอบเป็นภาษาเยอรมัน คำถามที่เราได้คือ
1. ให้แนะนำตัว
2.เหตุผลที่อยากไปเป็นออแพร์เยอรมัน
3. มีญาติพี่น้องอยู่ที่เยอรมันไหม
หลังจากนั้นเขาก็บอกให้เรารอพิจารณาเอกสาร
ของเราใช้เวลา แค่1 วัน ก็มีสายเข้าจากสถานฑูตโทรมาบอกว่าวีซ่าเราผ่านแล้วค่ะ
วันไปรับวีซ่า ให้เตรียมเอกสารประกัน(ที่โฮสจะต้องสแกนมาให้)กับตั๋วเครื่องบินไปรับวีซ่า เราแนะนำให้ไปก่อน 11 โมงนะคะ แล้วเจ้าหน้าที่จะนัดให้เรามารับอีกทีในช่วงบ่าย
6.เก็บประเป๋าเดินทางพร้อมเข้าสู่เยอรมันจ้า
ก่อนเดินทางเราไปตรวจโควิดที่สถานบันคุ้มครองโรคเขตเมืองค่ะ ในราคา1500 บาท
และสำหรับใครที่เดินทางคนเดียวครั้งแรกเหมือนเราแนะนำว่าควรมีสติให้มากนะคะ ถ้าโชคดีหน่อย เจอคนนั่งข้างๆเป็นคนไทย ก็จะอุ่นใจมากเลยค่ะ
หลังการใช้ชีวิตผ่านไปสองเดือน สำหรับเรา เราคิดว่าตัดสินใจไม่ผิดเลยที่ได้มาเป็นออแพร์ที่นี่ 1ปีสำหรับเรา ถือว่าเป็นการปรับตัว อยู่ในการดูแลของโฮส ช่วยแนะนำเรา แถมเรายังได้เรียนภาษา ได้มีเงินเดือนใช้อีกต่างหาก นอกจากนี้ เรายังสามารถเดินทางไปเที่ยวประเทศในแถบยุโรป (26 ประเทศ) ได้หมดเลยค่ะ
อีกหนึ่งข้อดีของการมาเป็นออแพร์ที่เยอรมัน คือหลังจบโครงการ1ปี เรายังสามารถทำงานที่นี่ต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นFSJ หรือ Ausbildung ซึ่งเราเองก็แพลนจะทำงานพยาบาลที่นี่ต่อเช่นกันค่ะ
ใครมีข้อสงสัยอะไรทักมาถามได้ตลอดนะคะ เรายินดีค่ะ :)
#Aupair #ออแพร์เยอรมัน #Dewysmalldew
โฆษณา