7 พ.ค. 2021 เวลา 00:31 • ไลฟ์สไตล์
ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ มันดีอย่างนี้นี่เอง 🌿🌿
เมื่อก่อนเราเคยสงสัยว่าทำไมคนสูงวัยชอบปลูกผัก ปลูกต้นไม้ ถ้าเป็นไม้ดอกไม้ประดับยังเข้าใจได้ เพราะมันสดชื่นเราเองก็ยังชอบ
1
แต่ผักสวนครัวไม่เห็นต้องปลูกเลย ไปซื้อในตลาดเอาก็ได้ ราคาก็ไม่ได้แพงอะไร
พอโตขึ้นก็เริ่มเข้าใจเหตุผลมากขึ้นแต่ก็ยังไม่คิดจะปลูกอยู่ดี จนพอเริ่มมาทำกับข้าวเองก็รู้สึกขัดใจเวลาจะทำกับข้าวแล้วขาดโน่นนิดนี่หน่อย จะไปซื้อก็ใช้นิดเดียว ซื้อเยอะก็เก็บไว้ได้ไม่นาน เหี่ยวเน่าอยู่ดี เลยเข้าใจว่าทำไมแม่ต้องปลูกผักสวนครัวไว้ทั่วบ้าน
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
พอมีโอกาสอยู่บ้านเลยลองปลูกดูบ้าง เริ่มจากง่าย ๆ เช่น เอากิ่งโหระพาที่กินไม่หมดปักลงดิน เมื่อโตขึ้นก็หักกิ่งไปปักต้นใหม่ ๆ ได้เรื่อย ๆ
ลองเอาพริกชี้ฟ้าสดที่กินไม่ทันเเกะเมล็ดมาเพาะในดินทั่วไปดูบ้าง เออ..มันก็งอกด้วย ไม่จำเป็นต้องไปลงทุนอะไรเลย
ในเมื่อความได้เปรียบของเรา คือ มีที่ดินให้เพาะปลูก ซึ่งหลายคนอยากจะปลูกบ้างแต่ไม่มีโอกาสเพราะพื้นที่ไม่อำนวย แล้วเราที่มีผืนดินอยู่ตรงหน้า ทำไมถึงปล่อยให้ต้นหญ้ายึดที่ดินไป
หลังจากได้อยู่กับการปลูกโน้นนิดนี่หน่อยก็ค้นพบว่าการทำสวนปลูกผักให้อะไรกับเราหลายอย่าง
📍ได้รู้ว่าการกินช้างทั้งตัวมันเป็นยังไง ตอนแรกเห็นพื้นที่ว่างมีหญ้าขึ้นรก ๆ รู้สึกว่ามันยาก มันเยอะสำหรับเรา เห็นแล้วก็ถอดใจ
แต่เมื่อเราลองถางไปทีละนิด ว่างตอนไหนก็ทำไปเรื่อย ๆ ไม่รีบเร่ง ก็พบว่าพื้นที่ที่เคยปกคลุมด้วยหญ้ารก ๆ ก็โล่งเตียนขึ้นมาได้
การกินช้างทั้งตัวไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถ เพียงแต่เราต้องค่อย ๆ กินทีคำ ทำทีละนิดไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็หมดทั้งตัว
2
เหมือนการสร้างบ้านในฝัน เราต้องมองเห็นภาพใหญ่ภาพรวมของบ้าน แต่สิ่งที่ต้องทำให้ดี คือ โฟกัสที่งานเล็ก ๆ อยู่ที่การวางอิฐแต่ละก้อนให้สมบูรณ์ในตัวเอง ก้อนแล้วก้อนเล่าจนกลายเป็นบ้านที่สมบูรณ์ในแบบที่เราต้องการ
1
📍การได้อยู่กับพื้นดินกับต้นไม้ เป็นธรรมชาติบำบัดอย่างหนึ่ง ปล่อยให้เท้าเปล่าสัมผัสพื้นดิน พื้นหญ้าบ้าง ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้มาก
2
ตามหลักการแพทย์แผนโบราณจีนกล่าวไว้ว่า การเดินเท้าเปล่าให้สัมผัสพื้นดิน พื้นหญ้าหรือพื้นทรายเป็นวิธีการระบายไฟฟ้าสถิตออกจากร่างกาย จะทำให้ไฟธาตุในร่างกายเกิดความสมดุล กระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย
1
การเดินด้วยเท้าเปล่าบนพื้นดิน พื้นหญ้าหรือพื้นทรายเพียง 15-30 นาทีต่อวัน จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย รักษาอาการนอนไม่หลับให้ดีขึ้น
1
นอกจากนี้ยังช่วยให้กล้ามเนื้อเท้าแข็งแรง ไม่เสื่อมสภาพเร็วเกินวัย เป็นการนวดฝ่าเท้า กระตุ้นให้ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า ทำให้ร่างกายสุขภาพดี คนสมัยก่อนจึงมีอายุยืนยาว
1
📍ความสุขที่มาจากการได้เห็นความเติบโต มนุษย์เราจะมีความสุขเมื่อได้เห็นว่าสิ่งที่เราทำนั้นเปลี่ยนแปลง เติบโต ก้าวหน้าขึ้น
1
การตั้งเป้าหมายบางอย่าง เช่น ลดน้ำหนัก เราจึงมีความสุขกับการเห็นตัวเลขในตาชั่งที่ลดลงแม้เพียงแค่ขีดเดียว แต่มันก็เห็นถึงความก้าวหน้า เป็นกำลังใจให้เรามุ่งมั่นทำต่อไป
1
การมองรูปร่างในกระจกเพียงอย่างเดียวมันทำให้ไม่ค่อยมีกำลังใจ เพราะน้ำหนักที่ลดลงเพียงเล็กน้อยไม่ช่วยให้เห็นความเปลี่ยนแปลง เราจึงมักท้อเพราะไม่รู้สึกว่าอยู่บนเส้นทางของความสำเร็จ
1
การปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะผัก เราจะค่อย ๆ เห็นถึงการเติบโตของมันทีละนิด ตั้งแต่งอกออกจากเมล็ด โตขึ้นทีละนิด ออกดอกออกผลให้เราได้ชื่นชม เราจึงมีความสุขกับการเฝ้ามองมันเติบโต
1
📍ความสุขความสงบกับปัจจุบันขณะ การจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ การนั่งเตรียมดิน หยอดเมล็ด รดน้ำ ถางหญ้า ทำให้เรามีสมาธิ ค้นพบความสุขที่อยู่กับใจนิ่ง ๆ ไม่หวือหวาไม่วุ่นวาย ไม่แกว่งไปแกว่งมา ความสุขกับใจที่สงบมันเป็นอย่างนี้นี่เอง
1
📍ความสุขจากการทำเพื่อผู้อื่น บางครั้งเราก็ปลูกไม้ยืนต้น ซึ่งพบว่าความสุขจากการปลูกต้นไม้ที่ใช้ระยะเวลานานแบบนี้ คือ ความสุขที่ได้ทำอะไรไว้ให้ลูกหลาน ไม่หวังว่าตัวเองจะได้ใช้ประโยชน์อะไรจากมัน ผู้สูงวัยที่ชอบปลูกต้นไม้คงเป็นเช่นนี้เอง แม้ทุกคนต่างรู้ดีว่าตัวเองไม่มีโอกาสได้ใช้ประโยชน์จากต้นไม้ที่ตัวเองปลูกแต่ก็ยังมีความสุขที่จะทำ
1
“The one who plants trees, knowing that he will never sit in their shade, has at least started to understand the meaning of life.”
- Rabindranath Tagore -
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
นอกจากนี้แล้วการปลูกผัก ปลูกต้นไม้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น เป็นการออกกำลังกาย, ได้ทานพืชผักปลอดสารพิษ, สีสันของต้นไม้ทำให้สดชื่น ผ่อนคลายความเครียด
1
ใครมีเวลาว่างก็ลองหันมาปลูกผักปลูกต้นไม้กันดูนะคะ แล้วคุณจะพบอะไรหลายอย่างมากกว่าที่เราได้กล่าวไว้อีกค่ะ 🌿🌿
โฆษณา