6 พ.ค. 2021 เวลา 06:30 • ความคิดเห็น
โชห่วย จะดับ เมื่อโควิดไป รีบโกยเถอะ!!!
ขึ้นแค่บาทสองบาท อะไรกันนักกันหนา!!!
credit : satawatsiam.con
ปลากระป๋องขึ้นราคา 1 บาท
น้ำยาซักผ้า ขึ้นราคา 2 บาท
ซอสปรุงรส ขึ้นราคา 0.75 บาท
ผ้าอนามัย ขึ้นราคา 1 บาท
ครีมทาผิว ขึ้นราคา 1.25 บาท
และอื่นๆ อีกมากมาย
เพียงแค่บาทสองบาท แต่ในสายตาชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำรู้สึกถึงคุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ควักออกมาจากกระเป๋า
ในวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโชห่วย ร้านโชห่วย หรือร้านขายของชำ ต่างล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น
ซึ่งต้องยอมรับว่า หากไม่มีวิกฤตโควิด ร้านโชห่วย คงอยู่ยาก เพราะก่อนโควิด ร้านค้าเหล่านี้ต่างย่ำแย่กันไปทั่วหน้า
เหตุมาจาก ซุปเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่ลุกคืบเข้ามาถึงชุมชน หมู่บ้าน ตลาดเล็กตลาดน้อย ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เมื่อคุณจะจับจ่าย คุณก็สามารถเข้าไปเลือกซื้อในที่ๆมีแอร์เย็นๆ มีโปรโมชั่นเร้าใจ ของสดใหม่ และมีของให้เลือก แม้เพียงสินค้าชนิดเดียวแต่มีหลากหลายยี่ห้อ
จะพูดว่า โชคดีโชห่วย โชคช่วยมีโควิด (ซึ่งไม่อยากใช้คำนี้) ที่เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆ ประเดประดังเข้ามา ทำให้ภาครัฐออกมาตรการเยียวยา ไม่ว่าจะเป็น คนละครึ่ง เราชนะ ม.33 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ออกมาเพื่อมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทำให้โชห่วย หรือมินิมาร์ทเล็กๆ ที่กำลังจะร่มสลาย ก็พลอยได้รับอานิสงส์แบบเต็มๆ
และนี่ถือเป็นโอกาส ที่จะพยุงตัวลุกขึ้นยืนและฟื้นตัวจากพิษไข้ที่สะสมมานานได้ดีที่สุด และคงจะหาโอกาสแบบนี้ยากมากๆ หรือแทบจะไม่มีโอกาสก็ว่าได้
แต่หากนี่คือ ระเบิดเวลาของโชห่วยโดยแท้ เหตุด้วยหลายๆร้านไม่มีการปรับตัวเพื่อสร้างฐานลูกค้า ให้เหนียวแน่น เช่น การจัดโปรโมชั่นนิดๆหน่อยๆซ้ำเข้าไปให้ลูกค้าดีใจ ลดราคาในบางสินค้า ปรับมุมมองร้าน และหาวิธีการแปลกใหม่ ปรับงานบริการให้ประทับใจลูกค้าให้มากขึ้น บางร้านทั้งเจ้าของทั้งลูกน้องหน้าตาบึ้งตึง ไม่มีรอยยิ้ม หรือทักทายลูกค้าด้วยซ้ำ หรือวิธีการอะไรใดๆก็ได้ที่ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแบบดีๆบ้าง
1
📌📌📌อย่าลืมว่า ร้านคุณเป็นร้านภายในชุมชน ที่ลูกค้าคุณก็เป็นคนในชุมชน ความผูกสัมพันธ์ เห็นหน้าเห็นตากันบ่อยๆ ช่วยเหลือเกื้อกูล ลูกเล็กเด็กแดงรู้จักหมด ว่าคนนี้ลูกเต้าเหล่าใคร เป็นจุดเด่นอย่างมากของโชห่วย📌📌📌
ฉวยโอกาสขึ้นราคา
เป็นวิธีที่ "จบแล้วก็เจ็บ" มันต่างจาก "เจ็บแต่จบ" ของภาครัฐนะ เพราะหลายคนสัมผัสได้ โดยเฉพาะแม่บ้าน แม่ครัว ที่ซื้อของเข้าบ้านบ่อยๆ จะจำราคาค่อนข้างแม่น วันนี้ราคา 12 บาท สองสามวันต่อมาราคาเป็น 13 บาท ก็ถึงกับชะงัก คำนวณในใจ คิดในใจ เอ๊ะ!!!..ขึ้นราคาหรอ ถ้าไม่มีคนละครึ่ง หรือ เราชนะ ขากลับจะแวะ 7-11 ซื้ออันนี้ดีกว่า ถูกกว่า 1 บาท เพราะไงก็เดินผ่าน 7-11 อยู่แล้ว แต่ก็สรุปว่า ต้องตัดใจซื้อก็ซื้อ เพราะมีแอ๊ปฯ หมดมาตรการเมื่อไหร่(โชห่วย)ได้เจ็บแน่ๆ
1
"ราตรีนิรันดร์" เพียงอยากเตือนใจ เมื่อโลกหมุนเร็วขึ้น จะอยู่เฉยๆแล้วมาร้องแลกแหกกระเชิง ขอให้ช่วยอย่างนู้นอย่างนี้ ถึงเวลานั้น คงไม่มีใครมาใส่ใจ เมื่อหมดมาตรการจากภาครัฐแล้ว หวังว่าการปรับตัวจะทำให้ โชห่วย มินิมาร์ทเล็กๆ ลืมตาอ้าปากต่อได้ ผลักดันการคืบ การลุกล้ำ ของนายทุนหมื่นล้าน แสนล้าน ให้ออกไปจากชุมชน อย่างน้อยให้เหลือที่หายใจ ที่ทำมาหากินในธุรกิจชุมชน....บ้างเถอะ!!!
โฆษณา