6 พ.ค. 2021 เวลา 03:12 • ประวัติศาสตร์
รู้จักหรือเปล่า Humorism การทำ Personality Test ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
ทุกวันนี้เราคงได้เห็นวิธีการทำ Personality Test มากมายหลายวิธี เรียกได้ว่ามีให้อ่าน มีให้ทดสอบกันเต็มไปหมด และวิธีการทำ Personality Test นี้ก็มีมาตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสต์ศักราช ซึ่งนี่คือหนึ่งวิชาที่รวมอยู่ในศาสตร์ทางการแพทย์ที่เรียกว่า Graeco-Arabic medicine เป็นการทำ Personality Test หนึ่งในระบบที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนั่นคือ แบบจำลองนิสัยทั้ง 4 แบบ
Humorism ที่ไม่ได้แปลว่าอารมณ์ขัน แต่คำว่า humour หรือ humor มาจากภาษาลาตินคำว่า Liquid หรือคำว่า fluid ( ซึ่งแปลว่าของเหลว ) อารมณ์ขันในที่นี้หมายถึงของเหลวที่มีอยู่ภายในร่างกายของคนๆ หนึ่ง ตามทฤษฎีปรัชญาตะวันตกเชื่อว่า มีของเหลวอยู่สี่ชนิดที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายคนเรา โดยของเหลวเหล่านี้ ได้มีส่วนในการกำหนดอารมณ์ความรู้สึกและลักษณะท่าทีของคนเรา.
ในทฤษฎีทางปรัชญาโบราณ ซึ่งแพร่หลายมาจนกระทั่งช่วงยุคกลางของยุโรป, เชื่อว่า อารมณ์ของมนุษย์ที่สำคัญมีสี่ประการ ได้แก่ อารมณ์ดีหรือขบขันมาจากเลือดแดง, ความเฉื่อยชามาจากสารคัดหลั่ง อารมณ์ฉุนเฉียวง่ายมาจากน้ำเหลือง, ความรู้สึกหดหู่มาจากน้ำดี, การผสมกันปรวนแปรของอารมณ์ หรือของเหลวเหล่านี้ จะมีส่วนกำหนดคนขึ้นมาให้มีลักษณะที่แตกต่างกัน และยังมีส่วนในการกำหนดคุณลักษณะต่างๆ ของบุคคล หรืออารมณ์ความรู้สึก คุณภาพด้านร่างกายและจิตใจ และความโน้มเอียงต่างๆของคนเราอีกด้วย
ซึ่งร่างกานของคนเรามีส่วนผสมเกี่ยวกับของเหลวสี่อย่างนี้ และของเหลวใดก็ตามที่มาครอบงำของเหลวชนิดอื่นๆ จะมีส่วนในการทำให้คนเรา เป็นคนที่มีอารมณ์และบุคลิกผิดแผกแตกต่างกันไป เช่น
เป็นคนร่าเริงหรือที่เรียกว่า Sanguine เกี่ยวข้องกับของเหลวในร่างกายอย่าง "เลือด"
เป็นคนที่เฉื่อยชาหรือที่เรียกว่า Phlegmatic เกี่ยวข้องกับของเหลวในร่างกายอย่าง "สารคัดหลั่ง"
อารมณ์ฉุนเฉียวง่ายหรือที่เรียกว่า Choleric เกี่ยวข้องกับของเหลวในร่างกายอย่าง "น้ำเหลือง"
คนที่อารมณ์หดหู่หรือที่เรียก Melancholic เกี่ยวข้องกับของเหลวในร่างกายอย่าง"น้ำดี"
ซึ่งคุณลักษณะพวกนี้ได้มีส่วนกำหนดบุคลิกภาพของแต่ละคน
คนซึ่งมีบุคลิกแต่ละอย่างนั้น ยังมีลักษณะที่เด่นของตนเองเป็นแบบฉบับบางอย่าง เช่น
คนที่ฉุนเฉียวง่าย ( Choleric ) เป็นคนที่มีนิสัยเจ้าอารมณ์ เป็นคนที่ทำอะไรมุ่งเน้นไปที่เป้าหมาย
Choleric เป็นคนที่มีความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์อะไรได้อย่างมีเหตุผล และเป็นคนตรงไปตรงมาแบบสุดๆ ทำให้คนแบบ Choleric อาจดูไม่ค่อยน่าคบหาซักเท่าไหร่ พวกเขาไม่ชอบการพูดคุยเรื่องไร้สาระ แต่จะสนุกกับการสนทนาที่ลึกซึ้งและมีความหมาย พวกเขาเลือกที่อยู่คนเดียวมากกว่าจะอยู่ในกลุ่มคนที่ตื้นเขินทางความคิด โดยทั่วไปแล้วคนแบบ Choleric พวกเขาชอบพูดคุยหรืออยู่ในสังคมกับคนที่มีความสนใจในอาชีพคล้าย ๆ กัน
คนร่าเริงหรือที่เรียกว่า ( Sanguine ) คนที่มีบุคลิกร่าเริงมักจะมีชีวิตชีวามองโลกในแง่ดีร่าเริงและไม่กังวล
Sanguine พวกเขารักการผจญภัยและยอมรับความเสี่ยงได้สูง คนที่มีบุคลิคร่าเริงมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมแสวงหาความสุข คนที่ร่าเริงมักจะทนต่อความเบื่อหน่ายไม่ค่อยได้ จึงแสวงหาความหลากหลายและความบันเทิง จึงหลายคนที่มีบุคลิกร่าเริงจึงมีแนวโน้มที่ใช้สารเสพย์ติด เช่น เหล้า บุหรี่ หรือแม้แต่ยาเสพติด ความอยากในการแสวงหาความสุขอย่างต่อเนื่องของ Sanguine ยังส่งผลไปสู่ปัญหาการกินมากเกินไปและน้ำหนักตัว
Sanguine เป็นคนที่ร่าเริง มีความคิดสร้างสรรค์ และมีสามารถ คนเหล่านี้จึงเป็นศิลปินที่ยอดเยี่ยมได้
คนที่เฉื่อยชาหรือที่เรียกว่า ( Phlegmatic ) คนที่มีบุคลิกเฉื่อยชา มักจะเป็นที่วางเฉย
บุคคลเหล่านี้มักจะเป็นคนที่แสวงหาความสามัคคี ปรองดอง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ซึ่งทำให้คนวางเฉยเป็นคู่ครองที่ซื่อสัตย์และเป็นที่รักของครอบคัว พวกเขาจะดูแลและรักษาความสัมพันธ์อันดีไว้เสมอ ไม่ว่ากับเพื่อนที่เก่าที่ไม่เคยเจอกัน, คนในครอบครัวที่ไม่ค่อยได้ติดต่อกัน หรือแม้แต่เพื่อนบ้าน
คนที่มีนิสัยชอบวางเฉยมักจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและพยายามไกล่เกลี่ยให้คนอื่น เพื่อคืนความสงบและความสามัคคี พวกเขามักมีส่วนร่วมในการกุศลและช่วยเหลือผู้อื่นเป็นอย่างมาก
คนที่อารมณ์หดหู่หรือที่เรียก ( Melancholic ) หากเป็นผู้หญิงจะเป็นคนที่มีความเป็นสุภาพสตรี หากเป็นผู้ชายจะเป็นคนที่เป็นสุภาพบุรุษ
ผู้ที่มีบุคลิคพวกนี้จะตรงข้ามกับเขา Sanguine ผู้ที่มีบุคคลิคนี้จะเป็นคนรักครอบครัวและเพื่อนฝูง และพวกเขาไม่มองหาความแปลกใหม่และการผจญภัย เหมือคนที่เป็น Sanguine ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลีกเลี่ยงความผาดโผน ผจญภัยให้มากที่สุด
Melancholic จะเป็นคนชอบเข้าสังคม และพยายามที่จะมีส่วนร่วมกับชุมชน พวกเขามีความละเอียดรอบคอบและแม่นยำเป็นอย่างมาก พวกเขาเหล่านี้จะสามารถเป็นผู้จัดการที่ยอดเยี่ยม และจะเป็นคนที่มีบุคลิกดี
ความแตกต่างของสัดส่วนของเหลวในร่างกาย นอกจากจะตัวกำหนดอารมณ์และประเภททางจิตใจของคนๆหนึ่งแล้ว นี่ยังต้นกำเนิดของการแพทย์ Graeco-Arabic ซึ่งใช้รักษาอาการเจ็บป่วยได้สำเร็จอีกด้วย
แหล่งที่มาของข้อมูล https://psychologia.co/four-temperaments/
โฆษณา