9 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • สุขภาพ
Ice microneedle เข็มฉีดยาจากน้ำแข็ง
นวัตกรรมการฉีดยา...จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป
2
พูดถึงการฉีดยาหลายคนมักจะส่ายหัว เลี่ยงได้เป็นเลี่ยงเพราะแค่เห็นเข็มยาวๆ จิ้มลงไปที่ต้นแขน บางเคสแค่พยาบาลเดินยาเตรียมฉีดก็เป็นลมพับไปซะแล้ว
การพัฒนาเข็มฉีดยาก็มีหลากหลายเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์หรือพยาบาลในการฉีดก็มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งวิธีการที่เป็นที่นิยมก็คือการเข็มขนาดเล็ก (microneedle)
ซึ่งจะว่าไปการใช้เข็มขนาดเล็กๆเพื่อช่วยในรักษาโรคนั้นก็ไม่จัดว่าเป็นเรื่องที่ใหม่สักเท่าไร เพราะถ้าย้อนไปสักเกือบ 2000 กว่าปีก่อนเข็มขนาดเล็กๆ ก็ได้ถูกนำมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเเพทย์มาแล้ว
งง ใช่ไหมละครับ! นึกออกไหมครับว่าใช้กันที่ไหน
...
คำตอบก็คือ ที่จีนนั้นเอง จากการบันทึกในหนังสือที่ชื่อ "The Yellow Emperor's Classic of Internal Medicine" ได้บันทึกหลักฐานของการฝังเข็มเพื่อใช้ในการรักษาโรคไว้เป็นครั้งแรก
หนังสือฉบับแปลและพิมพ์ใหม่ที่ยังมีขายใน Amazon
#พอจะเดาได้ไหมว่าเจ้า Microneedle ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์สมัยใหม่ในเรื่องอะไร??
ในปี 1905 คุณหมอผิวหนังชาวเยอรมันได้ริเริ่มในการใช้อุปกรณ์สำหรับกรอฟัน (ที่มีลักษณะคล้ายกากเพชร ทำหน้าที่เหมือนเข็มเล็กๆ นั้นเอง) มาใช้ในการรักษาแผลเป็น ปานต่างๆ
ซึ่งต่อมานายแพทย์ Desmond Fernandes ชาวอเมริกาก็ได้พัฒนาเข็มขนาดเล็กให้มีลักษณะคล้ายกับแผ่นปิดแผลเพื่อใช้ในการรักษาริ้วรอย และแผลเป็นต่างๆ โดยตัวเข็มจะทำหน้าที่ในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมา
คุณหมอเดสมอน ผู้พัฒนาเทคนิค microneedle ในการรักษาริ้วรอย
ซึ่งเข็มเล็กนี้ก็สามารถผลิตได้จากวัสดุหลากหลายชนิดเช่น ซิลิกอน, พอลิเมอร์ที่ย่อยสลายได้ หรือแม้กระทั่งโลหะอาทิ ไทเทเนียม, นิเกิล
...
ในเมื่อสามารถผลิตเจ้าเข็มเล็กได้จากวัสดุตั้งหลายชนิด แล้วทำไมถึงต้องผลิตเข็มฉีดยาจากน้ำแข็ง??
1
#เข็มที่ผลิตจากน้ำแข็งดีอย่างไร??
ถึงแม้จะมีการผลิตและใช้งานเข็มขนาดเล็กทางการแพทย์อย่างแพร่หลาย แต่จุดออ่นของวัสดุที่นิยมในปัจจุบันก็คือ ไม่สามารถที่จะทำการนำส่งเซลล์ของสิ่งมีชีวิตได้
Dr. Chenjie Xu และทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮ่องกง (the City University of Hong Kong) จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีเข็มขนาดเล็กจากน้ำแข็ง เพื่อใช้ในการทดสอบรักษามะเร็งผิวหนัง
โดยตัวเข็มนั้นได้จากการผสมของน้ำเกลือ (saline), dimethylsulfoxide (DMSO), และซูโคส (sucrose) ซึ่ง DMSO และซูโคสจะทำหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายในระหว่างกระบวนการทำความเย็น
เซลล์ที่ต้องการจะนำส่งเข้าสู่ร่างกายจะถูกเติมลงไปในสารละลายดังกล่าว และสารละลายจะถูกเทใส่ในแม่พิมพ์และเข้าสู่กระบวนการแช่เเข็ง โดยเข็มแต่ละอันจะมีความยาวประมาณ 900 ไมครอน (เล็กกว่า 1 มิลลิเมตรเล็กน้อย) ซึ่งเพียงพอจะทะลุผ่านชั้นผิวหนัง
เข็มที่ทำจากน้ำแข็งนี้จะเริ่มละลาย เมื่อถูกนำออกจากไนโตรเจนเหลว (อุณหภูมิของไนโตรเจนเหลวอยู่ที่ประมาณ −196 °C
วิธีการผลิต microneedle แบบน้ำแข็ง
ซึ่งในการทดลองกับหนูที่มีเซลล์มะเร็งผิวหนังนั้นพบว่า หนูที่ได้รับวัคซีนจากเข็มที่ทำจากน้ำแข็งนั้น เซลล์มะเร็งจะเติบโตช้ากว่า และยังพบการสร้างแอนติเจนที่ดีกว่า การนำส่งวัคซีนด้วยวิธีอื่นๆ
1
...
แม้ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นทดลอง แต่นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่อาจจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคทางผิวหนังในอนาคตได้เป็นอย่างดีทีเดียว
เห็นอย่างนี้แล้ว อีกหน่อยฉีดวัคซีนคงเป็นเรื่องเย็นๆ สบายๆก็ได้เนอะ
...
...
แต่มาใช้ในบ้านเราคงต้องรีบหน่อยไม่งั้นได้ละลายก่อนฉีดเข้าแขนเป็นแน่
1
Ice microneedle patches deliver drugs, then melt away, https://newatlas.com/medical/frozen-cryomicroneedle-patches-drug-delivery/
Icy microneedles deliver cells across skin, https://cen.acs.org/, 5 May 2021
The History of MicroNeedling and Facelifts, https://mdpen.co/the-history-of-microneedling-and-facelifts/
โฆษณา