12 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • หนังสือ
What If? : Serious Scientific Answers to Absurd Hypothetical Questions, Randall Munroe
ซื้อมากะอ่านขำๆ สรุปไม่ขำ แม้จะมีขำบ้าง...อ่าวยังไง
ในเล่มนี้ Munroe จะมาตอบคำถามแบบที่คนธรรมดาสามัญอย่างเราๆ คงไม่คิดจะถาม ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์แบบจริงจัง คำถามส่วนใหญ่ค่อนข้างไร้สาระจนฝรั่งต้องอุทานว่า wait..what? แต่คำตอบนี่บางทีก็ต้องตั้งสติอ่านกันทีเดียว
แม้ Munroe จะดังจากการเป็น cartoonist ที่ xkcd webcomic แต่ก่อนจะมาเวย์นี้ หลังจากที่จบสาขาฟิสิกส์จาก Christopher Newport University ปุ๊ป ก็ไปรับจ๊อบสร้างหุ่นที่ NASA ทันที ดังนั้นรับประกันได้เรื่องระดับความ genius
ก็ไม่รู้ว่าไปไงมาไง Munroe ถึงได้มาตอบคำถามอิหยังวะแบบนี้ได้ อ่านดูหลายคำถามที่ส่งมาก็แบบ...เพื่อ? อย่างเช่น เราต้องโยนชิ้นเนื้อจากระดับความสูงที่เท่าไหร่จึงจะทำให้เนื้อสุกพอดีเมื่อตกลงมาถึงพื้นโลก (ถ้าไม่ดิบก็ไหม้เป็นจุล) หรือ force ของโยดามีค่ากำลังเท่าไหร่ (คิดเป็นค่าไฟประมาณ 2 USD/hr) อะไรอย่างนี้
แม้คำถามจะป่วงๆ แต่ Munroe ก็รับมือได้อย่างดี ส่วนตัวค่อนข้างชอบสไตล์การตอบ มันมีทั้งอารมณ์กวนๆ และความฮาจากเล่นกับพวก pop-culture (มันขำตรงนี้นี่ละ) รวมถึงความฉลาดในการตั้งสมมติฐานในการตอบสำหรับบางคำถามที่ขอบเขตมันกว้างเกินไป
ยอมรับว่าความบันเทิงที่ได้รับเมื่อเทียบกับความหนักกบาลในการทำความเข้าใจกฎ หรือสูตรทางฟิสิกส์ (เคมีกะชีวะก็มีปนๆ บ้าง) ในหลายๆ บท ซึ่งเกินครึ่งคือไม่เข้าใจ และมันหงุดหงิดที่ไม่เข้าใจด้วย ทำให้ไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่าเป็นหนังสืออ่านเล่นเอาเพลินๆ (อารมณ์อ่านบทนี้ขำอยู่ดีๆ ตัดมาอีกบทกูคิ้วขมวดละ)
เอาจริงๆ อ่านเล่มนี้เหมือนอ่าน Reader’s Digest เวอร์ชั่น WTF คือแม้เนื้อหาที่ได้จากการอ่านแทบจะไม่สามารถเอาไปหาประโยชน์อะไรได้เลย แต่ความรู้รอบตัว (โดยเฉพาะฟิสิกส์) จะเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อยแน่นอน
สรุป เป็นหนังสือสำหรับอ่านยามว่างที่ต้องทำสมองให้ว่างเช่นกัน ปล่อยวางด้วยบ้างก็ดีไม่งั้นจะเครียดแทนสนุก
โฆษณา