6 พ.ค. 2021 เวลา 08:30 • ไลฟ์สไตล์
เล่าเรื่องหมาๆ(โอปป้ากะออนนี่)
โอปป้าในวัยเด็ก
"โอปป้า" เป็นหมาเพศผู้พันธุ์บางแก้วที่ผมเอามาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กๆ
ด้วยความที่เป็น "บางแก้ว" คนในหมู่บ้านผมจึงร่ำลือกันว่า บ้านผม "หมาดุ" ซึ่งสมเจตนารมณ์ของผม เพราะเป็นบ้านสวน จึงต้องมีหมาที่พอจะไว้ใจได้ไว้เฝ้าบ้านเวลาที่ไม่มีใครอยู่...
....หารู้ไม่ว่า โอปป้าท่าทางน่ากลัวก็จริง แต่นิสัยของมัน ซน ขี้เล่น แสนรู้ ขี้ประจบ แต่เมื่อไรที่มีคน หรือสัตว์แปลกหน้า เข้ามาในเขตอิทธิพลของมัน เสียงเห่ามันจะเปลี่ยนไปทันที พร้อมทำท่าขู่ คุกคามแบบน่ากลัวทีเดียว
โอปป้าจำเสียงรถทุกคันในบ้านได้ ก่อนที่รถจะจ่อหน้าประตูรั้วประมาณ 50 เมตร มันจะส่งเสียงร้องทักทันที ผมเคยขับช้าๆ แบบแอบมาไม่ให้มันรู้ตัว แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ...!
...นิสัยอีกอย่างของมันที่ถูกใจคนที่บ้านอย่างยิ่งก็คือ โอปป้าจะไม่กินอาหาร...ถ้าผมไม่กลับบ้าน...
บางวัน ผมมีงานติดพันจนถึงเย็นหรือดึก ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ ผมมักจะขอตัวกลับก่อน พร้อมให้เหตุผลว่า "หมารอกินข้าว"....!
1
ผมเคยไม่อยู่บ้านหลายวัน คนที่บ้านบอกว่า โอปป้ารอผม 1 วัน เต็มๆ กระทั่งรู้ว่าผมไม่กลับบ้านแน่แล้ว มันจึงยอมกินอาหารเพียงนิดหน่อย แบบประทังความหิว
ตอนเล็กๆ โอปป้ามีเพื่อนชื่อ "มินโฮ" เป็นแมวเพศเมีย ทั้งคู่เป็นเพื่อนเล่นกัน ส่วนใหญ่โอปป้าจะถูก มินโฮ ข่วนจนหน้าตาถลอกปอกเปิก ถึงแม้ตัวจะโตกว่า โอปป้าก็ไม่เคยทำร้ายมินโฮให้บาดเจ็บเลย อย่างดีก็แค่เหวี่ยงไปมา
....จนกระทั่ง มินโฮหนีออกจากบ้านไป โอปป้าจึงต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว...
มินโฮ กะโอปป้า
ผมรับบางแก้วพันธุ์ผสมเพศเมียมาอีกหนึ่งตัว หวังจะให้ทั้งคู่เป็นแฟนกัน ตั้งชื่อว่า "ออนนี่" ด้วยความที่มันเป็นบางแก้วผสมเยอรมันเชฟเฟิร์ด ออนนี่จึงตัวโตทันโอปป้า แถมยังสูงกว่าโอปป้านิดๆ
ออนนี่แสนรู้ ฉลาด ขี้ประจบ รู้ว่าตอนไหนเล่น ตอนไหนเอาจริง ในขณะที่โอปป้าติดขี้เล่นจนบางครั้งน่าโมโห แต่ผมก็โกรธไม่ลง....
....ที่เด็ดที่สุด ออนนี่เป็นสุนัขจอมแย่งซีน...!
เวลามีคนแปลกหน้าหรือหมาตัวอื่นผ่านมา ถ้าโอปป้าเห่าก่อน จะถูกออนนี่เห่าดุ ประมาณว่า "หยุดนะ ให้ชั้นเห่าก่อน" เวลาวิ่งมาหาผม ออนนี่จะคอยเบียด กระแทก กีดกัน ฯลฯ ไม่ให้โอปป้าถึงตัวผมก่อน
...แม้กระทั่งเวลากินอาหาร ออนนี่จะส่งเสียงขู่ ห้ามโอปป้ากินก่อน จนกว่าตัวเองจะอิ่ม...แม้ว่าจะอยู่คนละกรง อาหารคนละชามก็ตาม...
โอปป้ารักออนนี่ โอปป้ายอมออนนี่ทุกอย่าง...ยอมจนน่าสงสาร...
โอปป้า กะออนนี่
แต่เมื่อไรที่มีสัตว์ไม่พึงประสงค์ประเภทตัวเงินตัวทอง งู หรือแม้กระทั่งหนู เข้ามาในเขตอิทธิพลของมัน ทั้งคู่จะร่วมกันต่อต้านและขับไล่อย่างสุดกำลัง แบบเล่นกันถึงตาย
ถึงฤดูที่ทั้งคู่จะมีความรัก โอปป้าดูท่าทางจะรักออนนี่มาก เคล้าเคลียไม่ยอมห่าง ออนนี่ก็ยอมให้โอปป้าทำทุกอย่าง ยกเว้นอย่างเดียว...
.....พอจะเข้าท่อนฮุกทีไร ออนนี่จะต้องบ่ายเบี่ยง สะบัด ดิ้น พร้อมกับดุโอปป้าทุกทีไป ช่วงไหนที่โอปป้าอาการหนักมากๆ จะส่งเสียงร้องครวญครางอย่างน่าสงสาร ประมาณ 4-5 วัน กว่าจะสงบ...
ออนนี่รักโอปป้าแบบพี่ชายตัวหนึ่งเท่านั้น....
ฤดูแห่งความรักของพวกมันครั้งล่าสุด ออนนี่พบรักกับหนุ่มข้างบ้านชื่อ "ไอ้ขาว" ทุกคืน ทั้งคู่จะนัดพบกันที่หน้าบ้านโดยมีประตูรั้วกั้น....
...ผลก็คือ คนทั้งบ้านไม่ต้องหลับต้องนอนกันล่ะครับ เพราะโอปป้าหวงน้อง จะเห่า ดุ ขู่กรรโชก เขย่าประตู ฯลฯ ส่วนออนนี่ก็เห่าดุพี่ชายที่กีดกันความรักของมัน...
...ส่วนไอ้ขาวหรือครับ ยืนหงออยู่นอกรั้ว ทำอะไรไม่ได้ แต่ไม่ยอมไปไหน จนผมต้องออกแรงมาไล่ไอ้ขาวหนีไป บ้านจึงสงบลงได้ เป็นอย่างนี้อยู่หลายวัน...
...ในที่สุด ไอ้ขาวก็ปิ๊งไอเดีย...
ไอ้ขาวพาตัวเมียมาด้วยอีกตัวหนึ่ง เพื่อโอปป้าโดยเฉพาะ เรื่องราวความรักของทั้งสองคู่จึงจบลงแบบ แฮบปี้เอนดิ้งลงได้...
แหม..เข้าใจทำจริงนะ ไอ้ขาว....
โฆษณา