7 พ.ค. 2021 เวลา 14:40 • ความคิดเห็น
เงินหายในที่ทำงาน…ทำยังไงดี?
Piggipo App
จะบอกว่ายาก ก็ยาก จะบอกว่าง่าย ก็ง่าย กับการต้องจัดการอารมณ์ และความรู้สึกที่เกิดขึ้น
ยาก เพราะเงินมันจำเป็นต้องใช้ มันใช้ซื้อกิน ซื้อใช้ ในสิ่งที่จำเป็น และอยากได้
979.50฿ จาก 1,000฿ คือเงินที่ใช้สำหรับซื้อกิน-อยู่ ใน 1 เดือน ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการใช้กินในมื้ออาหารหลัก เงิน 1,000฿ น้อยอยู่ได้ตั้ง 1 เดือนเลยนะ
ง่าย เพราะไต่ตรองผ่านจุดที่ยากมาแล้ว หลายวันก่อนได้ฟัง readery podcast ซึ่งเป็นรายการที่มักฟังเป็นประจำ ใน ep 113 ตอน เดินทางสู่ภายใน เพื่อตามหาขุมทรัพย์สุดปลายฝัน ที่เล่าถึงหนังสือเรื่อง
“ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน หรือ The Alchemist ของ Paulo Coelho นวนิยายที่เปลี่ยนแปลงชีวิตใครหลายคน หนังสือเล่าเรื่องของ ซานติเอโก เด็กหนุ่มเลี้ยงแกะที่ปรารถนาจะตามหาขุมทรัพย์ในพีระมิด แต่ภายใต้เนื้อเรื่องของการผจญภัยท่ามกลางทะเลทราย นวนิยายเล่มนี้กลับชวนเราท่องไป ‘ภายใน’ เพื่อตั้งคำถามกับชะตากรรม ความฝัน ความสัมพันธ์จักรวาล และมีเพียงตัวเราเท่านั้นที่จะรู้ว่า ‘ความลับ’ และ ‘ขุมทรัพย์’ ที่กำลังออกตามหานั้นคืออะไร”
สารภาพว่ายังไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ ด้วยหลายปีมานี้ความตั้งใจ จอจ่อ อยู่กับการอ่านหนังสือนั้นลดลงมาก แต่ก็ยังอยากที่จะเสพหนังสือ เลยหันมาฟัง podcast แทน แต่นี่ไม่ใช่ประเด็น
สิ่งหนึ่งที่ได้จากการฟังครั้งนี้ คือ ‘Sign’ หรือสัญญาณบางอย่างที่กำลังส่งมาให้น้อยรับรู้ว่า ตอนนี้น้อยทำอะไรอยู่ น้อยเป็นยังไงอยู่ น้อยใช้ชีวิตแบบไหนอยู่
น้อยเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งจบป.ตรี ถือเป็นความโชคดีในยุคโควิดแบบนี้ ที่จบมาแล้วก็ได้งานทำเลย ช่วงเรียนมหา’ลัย ด้วยพื้นฐานครอบครัวที่ไม่สามารถ support เงินในการใช้จ่ายได้ ก็เลยต้องทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย งานที่ทำก็เป็นงานร้านอาหาร ทำเป็น Partime เงินที่ได้ต่อเดือนมากสุดก็ไม่เกิน 5,000฿ พออยู่ พอกิน ไม่ถึงกับมีเก็บ แต่ก็ผ่านช่วงชีวิต 4 ปีนั้นมาได้
เราจะใช้เงินมากขึ้น เมื่อหาได้มากขึ้น มีความอยากมากขึ้น เดี๋ยวนี้ทำงานได้เงินเดือนมากกว่าสมัยเรียนกว่าเท่าตัว ก็ใช้มากขึ้นจริง ความอยากเยอะขึ้นมาก บางเดือนก็มีโมเมนต์ที่รู้สึกเงินไม่พอใช้ ทั้งที่เงินมีมากกว่าเดิม
ขอบคุณเหตุการณ์วันนี้ที่เกิดขึ้น มันเป็นเหมือน ‘สัญญาณ’ บางอย่างที่ส่งออกมาให้น้อยได้ยิน และได้เห็นมัน จากก่อนนั้นที่เหมือนมีเสียงในใจบอกมาเสมอว่าให้คิดให้ดีก่อนใช้ คิดให้รอบคอบ แต่ตอนนั้นคือ เหมือนแค่ฟัง แต่ไม่ได้ยิน จนเหตุการณ์วันนี้ได้เกิดขึ้น เลยได้มาทบทวนตัวเองจริงจังสักที เพราะความไม่แน่นอน คือ ความแน่นอนที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา วันนี้มีงานทำ พรุ่งนี้ตื่นมาอาจไม่มีแล้วก็ได้
สุดท้ายไม่ว่า จะทำยังไง เมื่อเกิดเหตุการณ์เงินหายในที่ทำงาน สิ่งที่สำคัญที่ต้องทำก็คือ ทำใจ ❤️
บทความนี้เป็นเพียงบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้น และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชีวิต บันทึกไว้เผื่อวันใดสติในการใช้ชีวิตลดลง จะได้กลับมาทบทวนอีกครั้งเท่านั้น แต่หากบันทึกนี้มีประโยชน์กับทุกท่านที่ได้อ่าน ก็เป็นความสุขในใจอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น 😊
น้อย 6/5/64
โฆษณา