6 พ.ค. 2021 เวลา 12:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้!!! ยานอวกาศของ SpaceX ประสบความสำเร็จในการลงจอดโดยไม่ระเบิด
2
จากการทดสอบลงจอดยานอวกาศในแนวดิ่งของ SpaceX จะจบลงด้วยการระเบิดทุกครั้งไป แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เป็นขั้นเป็นตอนและตกผลึกประสบการณ์ต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ SpaceX ที่นำโดยยอดมหาเศรษฐีระดับโลกอย่างคุณ Elon Musk สามารถนำยานอวกาศ SN15 ลงจอดในแนวดิ่งได้สำเร็จโดยไม่ระเบิดครับ
2
ย้อนรอยยานการทดสอบการลงจอดในแนวดิ่งของ SpaceX
เพื่อสานปณิธานของคุณ Musk ในการอพยพคนจากโลกมนุษย์ไปตั้งรกรากที่ดาวอังคาร การลงจอดอย่างปลอดภัยในแนวดิ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ครับ เพราะจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัย ในขณะที่ตัวยานอวกาศสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ครับ โดยคุณ Musk และ SpaceX ได้ทำการทดสอบลงจอดในแนวดิ่งก่อนหน้า SN15 ถึง 4 ครั้งด้วยกันครับ อย่างไรก็ตามทุกการทดสอบจะมีปัญหาเกิดขึ้นเสมอ เช่น สามารถลงจอดได้แต่ระเบิดในท้ายที่สุด หรือระเบิดก่อนที่จะลงจอดด้วยซ้ำ
ในวันพุธที่ผ่านมาทาง SpaceX ได้ทดลองยานอวกาศต้นแบบลำดับที่ 15 คือยาน SN15 ที่ฐานพัฒนา Boca Chica ครับ โดยทาง SpaceX ได้ใช้จรวดขับดันยาน SN15 ขึ้นสู่ท้องฟ้าในแนวตั้งไปจนถึงความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร ก่อนที่จะบังคับให้ยานลงจอดลงมาในแนวตั้งเช่นกันโดยใช้หางเสือและระบบอื่นๆ ช่วยในการพลิกลำยานเพื่อให้ลงจอดโดยใช้ด้านท้ายลงเสมือนการลงจอดของยานยุคใหม่เวลาเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดวงดาวครับ
1
แต่การลงจอดของ SN15 ยานอวกาศลำล่าสุดนั้นแตกต่างออกไปจากการทดสอบยาน SN8, SN9, SN10 และ SN11 ที่ระเบิดไปแล้วครับ ตัวยานสามารถบินขึ้นที่สูงและถูกควบคุมให้ลงจอดได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยที่ฐานวิจัยของ SpaceX ที่รัฐเทกซัส ประเทศอเมริกา ถึงแม้ว่าหลังการลงจอดจะมีไฟใหม่ขึ้นเล็กน้อยที่บริเวณฐานของยานอวกาศ แต่ก็สามารถดับได้อย่างทันท่วงทีครับ
1
อนาคตของยานอวกาศจากบริษัท SpaceX
เมื่อไม่นานมานี้ทาง NASA ได้เลือกให้บริษัท SpaceX เป็นผู้พัฒนาระบบขนส่งนักบินอวกาศแดนอินทรีย์ไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ภายในปลายทศวรรษนี้ในชื่อโครงการ Artemis ครับ โดยทาง SpaceX จะใช้ยานอวกาศใหม่เพื่อมาทดแทนยานขนส่งอวกาศตระกูล Falcon ซึ่งออกแบบและสร้างโดย SpaceX และให้บริการกับทาง NASA เช่นกันครับ (เกร็ดความรู้ของ SpaceX ตั้งชื่อยาน Falcon เนื่องจากได้รับแรงบันดาลใจจาก Millennium Falcon จากยอดภาพยนตร์อวกาศ Star Wars ครับ)
ถึงแม้ว่ายานอวกาศตระกูล Falcon จะให้บริการลักษณะคล้ายๆ กันกับยานรุ่นใหม่ แต่ทางคุณ Elon Musk เชื่อว่ายานอวกาศรุ่นใหม่ของเขาสามารถให้บริการที่ดีกว่าและใหญ่กว่าครับ ซึ่งแน่นอนการออกแบบยานในครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อขนส่งไปใกล้ๆ โลกเท่านั้น แต่ใช้ในการขนคนไปที่ดาวอังคารด้วยครับ และนอกจากการให้บริการกับทางองค์กรระหว่างประเทศอย่าง NASA แล้ว ยานอวกาศรุ่นใหม่จะใช้ในการส่งนักท่องเที่ยวเข้าชมอวกาศได้เช่นกันครับ โดยคุณ Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นได้ซื้อตั๋วยานอวกาศกับทาง SpaceX เพื่อพาเขาและผองเพื่อนอีก 8 ท่านบินรอบดวงจันทร์ไปด้วยกันครับ
1
ความสำเร็วของ SpaceX และคุณ Musk ในการทดสอบลงจอดแนวดิ่งของยาน SN15 จะเป็นตัวพิสูจน์อย่างดีว่าการจะได้มาซึ่งความสำเร็จย่อมผ่านความล้มเหลวมาไม่น้อยครับ และท้ายที่สุดความสำเร็จในครั้งนี้จะกลายเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีคมนาคมในอวกาศได้อย่างแน่นอนครับ
โฆษณา