7 พ.ค. 2021 เวลา 05:05 • ธุรกิจ
ตอนที่3
หางาน ที่ปรึกษาทางการเงิน วันที่ 2-May-21
หลังจากที่ผมได้หางานที่ปรึกษาทางการเงิน
เฮ้ย !!! ผมได้ความรู้ใหม่ ผมพึ่งรู้ว่าที่ปรึกษาทางการเงิน มี 2 แบบ
1. FA = Financial Advisor คุณเป็นเหมือนตัวแทนบริษัท พูดง่ายๆคือ เหมือนเป็นพนักงานบริษัท และต้องขายสินค้าของบริษัทนั้นๆ เช่น ถ้าคุณสังกัด BLA (กรุงเทพประกันภัย) คุณจะขายสินค้า เช่นประกันชีวิต กองทุน ของ BLA ได้อย่างเดียว
2. IFA = Independent Financial Advisor (ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ) คุณไม่ได้อยู่ในสังกัดของบริษัท คุณสามารถขายผลิตภัณฑ์ ได้หลายหลายมากกว่า เช่นผมสามารถขายกองทุน TMB, KBANK, SCB, BBL, etc ได้
ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัครก็ไม่ได้ยากสักเท่าไร ส่วนมากที่ผมเจอคือ
1.จบ ป.ตรี (ไม่จำกัดสาขา)
2.มีประสบการณ์การทำงาน 2ปี
3.มีหรือไม่ต้องมีใบอนุญาติก็ได้ (ถ้าไม่มีเมื่อได้เข้าทำงานจะมีอบรมและให้ไปสอบ)
4.อายุ ไม่เกิน 35ปี บางที่ 45ปี
ผมก็ยังไม่รู้เหมือนกันผมเลือกจะไป FA หรือ IFA ดี
แต่ถ้าดูจากความหลากหลายและความยาก มุมมองส่วนตัว คิดว่า IFA หลากหลายและยากกว่าเพราะสินค้าที่คุณขายมันจะเยอะ และต้องศึกษาเยอะกว่า
โปรดติดตามตอนต่อไปในเพจน่ะครับ
โฆษณา