6 พ.ค. 2021 เวลา 14:10 • ปรัชญา
หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ
3
๑. ตั้งหิ้งพระในห้องนอน
ผู้ถาม: "อยากเรียนถามหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง คือว่าลูกมีความจำเป็น จึงต้องทำทิ้งพระไว้ในห้องนอน แต่มีคนบอกว่า การที่ทำทิ้งพระไว้ในห้องนอนจะมีบาปมีกรรม เพราะเวลาผัดหน้าแต่งหน้าหรือนอน ทำให้พระพุทธรูปกำลังใจเสีย ที่นี้จะย้ายไปก็ไม่สะดวก จะทำจิตทำใจอย่างไร..เมื่อมีความจำเป็นอย่างนี้เจ้าคะ?"
2
หลวงพ่อ : ปัดโธ..เอ๋ย! ท่านมีเนื้อท่านยังไม่เสียเลย ดี...เป็นมงคลใหญ่ ไม่เป็นไร ทำตามปกติ พระพุทธเจ้าท่านว่าใครล่ะ ดิ้นเป็นเรอะ พระพุทธรูปดิ้นเป็นสงฆ์ไม่เหลือแล้ว...ดี พระอยู่ในห้องนอนน่ะดี เห็นทุกวัน ตื่นขึ้นมาก็มองเห็น ไปทำงานก็มองเห็น จิตเป็น พุทธานุสสดิ อันนี้มันลงนรกไม่ได้อยู่แล้ว จะแต่งเนื้อแต่งตัว แก้ผ้าแก้ผ่อนอย่างไรก็ตามเถอะนิมนต์พระดูด้วยก็ได้...นาน ๆ ที"
๒. วางรูปบูชาอยู่ข้างล่าง
ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าขา ลูกมีเรื่องทุกข์ใจนิดเดียว แต่คิดว่าหลวงพ่อคงไม่หนักใจ คือว่าบ้านของลูกน่ะ เป็นบ้านสองชั้น ลูกก็นอนข้างบน ข้างบนก็มีพระ แต่ข้างล่างทำมาค้าขายก็มีรูปนางกวักบ้าง มีรูปหลวงพ่อบ้าง มีรูปหล่ออะไรเป็นต้น แต่ว่าลูกก็นอนอยู่ช้างบน บางครั้งอาจจะต้องผ่านไปผ่านมา แต่จะเอาเก็บไว้ข้งบน ก็เกรงว่าข้างล่างจะค้าขายไม่ได้ จะเอาไว้ข้างล่าง
ก็กลัวบาปกรรมจะเกิดขึ้น ขอหลวงพ่อชี้แนะบัวไม่ช้ำน้ำไมให้ขุ่นสักครั้งเถิดเจ้าค่ะ
หลวงพ่อ : มันคนละเรื่องน่ะ ความจริงไเป็นไร...ใช้ได้ ไม่บาปไม่มีเจตนาปรามาสใช่ไหม..ไม่เป็นไรหรอก...ใช้ได้"
๓.ลิงทำรูปท่านแม่ชำรุด
ผู้ถาม : 'กราบเท้านมัสการหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง เรื่องก็มีอยู่ว่าหลานสาวของลูก ได้เอาลิงลมตัวหนึ่งมาเลี้ยงไว้เผลอนิดเดียวก็ปรากฎว่า ไอ้สิงลมนั้นมันขึ้นไปนมัสการ ท่านแม่ศรีระจิตร ปรากฏว่าท่าไหนก็ไม่ทราบ ทั้งลิงทั้งแม่เสด็จมาข้างล่างท่านแม่แขนขาด ตอหัก ขาหลุด ด้วยความตกใจลูกก็เอากาวติดเข้าไว้ แต่ก็ไม่สบายใจเหมือนกัน กล้วเป็นบาปเป็นกรรมหรือเปล่าที่ทำให้แม่ต้องขาหัก คอหัก แล้วก็ควาศักดิ์สิทธิ์หมดไปหรือไม่...เพราะว่าแม่ไม่สมบูรณ์แบบเสียแล้ว ก็อยากจะมาพึ่งบารมีหลวงพ่อให้ช่วยให้กำลังใจแนะนำให้ลูกด้วยเถิดเจ้าค่ะ
หลวงพ่อ : "ฉันว่าศักดิ์สิทธิ์กว่าเก่า"
ผู้ถาม: "อะไรครับ...ขาหักแขนหัก?"
หลวงพ่อ : "นั่นแหละ...สามารถเอาแขนเอาขาขว้างคนได้ ไม่เป็นไรนะ ไม่เป็นไร ๆ ๆ เราไม่ได้ทุบเอง เราไม่ได้ปรามาสนั่นลิงไม่รู้เรื่อง ไม่เป็นไรนะ
๔.จัดทิ้งพระ
ผู้ถาม: "กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง ลูกขอรบกวนหลวงพ่อเกี่ยวกับจัดทิ้งพระหน่อยเถิดเจ้าค่ะ ไม่รู้จะเอายังไงดี คือเรื่องพระพุทธเจ้าไม่ถาม เพราะรู้ว่าจะต้องอยู่สูงสุดแต่เรื่องพระปัจเจกฯ พระอรหันต์ พระโพธิสัตว์ แล้วก็พระสังกัจจายหลวงปู่ปาน หลวงพ่อฤาษี ไม่รู้จะวางระดับไหน เพราะไม่รู้อาวุโสเป็นยังไงเจ้าคะ?"
ภายในพระอุโบสถ วัดทรงเสวย จ.ชัยนาท
หลวงพ่อ : "เอาอย่างนี้ชิ เอากระสอบใส่ห้อยไว้ ก็วางโต๊ะหมู่เดียวกันได้ ถ้าทิ้งเล็กก็ทำทิ้งใหม่ ถ้าจะวางหิ้งเดียวกันนะก็เอาพระพุทธรูปสูงกว่าสักหน่อยนะ พระปัจเจกพุทธเจ้าก็เป็นพระพุทธเจ้าประเภทหนึ่งให้ต่ำนิดเดียวพอ พระอรหันต์ต้องต่ำกว่าพระปัจเจกพุทธเจ้า"
๕.พระปัจเจกพุทธเจ้า
ผู้ถาม : เรื่องพระปัจเจกพุทธเจ้า เมื่อสองวันนี้มีคนไปถามผมอย่าง "พุทธัง สรณัง คัจฉามิ" ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง พระพุทธเจ้าเป็นรัตนะหนึ่ง พระธรรมเป็นรัตนะหนึ่งพระสงฆ์เป็นรัตนะหนึ่ง แล้วพระปัจเจกฯ จะเข้ารัตนะไหนครับ?"
หลวงพ่อ : "เข้าเกณฑ์พระพุทธเจ้า บรรลุเองเหมือนกัน จึงเรียกว่าพระปัจเจกพุทธเจ้า บรรลุอย่างเดียวกับพระพุทธเจ้านะ แต่ว่าไม่ตามสอนใคร ใครไปหาก็สอน แต่ไม่เดินไปสอนใคร
ผู้ถาม : "หลวงพ่อครับ พระปัจเจกพุทธเจ้ามีพระสัพพัญญุตญาณไหมครับ?"
หลวงพ่อ : "สัพพัญญุตญาณนั่น...พระสัมมาสัมพุทธเจ้านะ ถ้าญาณท่านมีนะ พระปัจเจกพุทธเจ้าก็ทรงอภิญญา ก็ทรงปฏิสัมภิทาญาณ แต่กำลังอภิญญาเกินกว่าพระอัครสาวก ท่านก็เป็นพระพุทธเจ้าประเภทหนึ่งเหมือนกัน เป็นแต่เพียงว่าไม่ตามสอนคน ใครไปหาก็สอน ถ้าเดินตามสอนอย่างพระพุทธเจ้าท่านไม่ทำ ปัจเจก แปลว่า เฉพาะตัว ใช้ไหม...จะว่าไม่สอนใครเลยก็ไม่ได้มีคนส่วนมากฟังเทศน์จากพระปัจเจกพุทธเจ้าแล้ว บรรลุเป็นพระอรหันต์มีเยอะแยะ ถ้าจะถามว่ากำลังของฌานและญาณ ต้องรองจากพระพุทธเจ้า แต่เหนือกว่าพระอัครสาวกมาก'
โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
โฆษณา