7 พ.ค. 2021 เวลา 00:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
งบการเงินรวม vs งบการเงินเฉพาะกิจการคืออะไร??
เวลาอ่านงบการเงิน จะเห็นมีงบการเงินรวม และงบการเงินเฉพาะกิจการ งบการเงินนี้คืออะไร ต่างยังไง ควรอ่านงบไหน หรือถ้าใครสงสัยเกี่ยวกับบริษัทร่วม บริษัทย่อยคืออะไร มาอ่านโพสนี้กัน…
ก่อนอื่นจะรู้จักงบการเงินรวม มารู้จักเรื่อง “บริษัทย่อย” ก่อน
บริษัทย่อย คือ บริษัทใหญ่มีอำนาจควบคุมบริษัทอื่น ดังนั้นบริษัทใหญ่มักจะถือหุ้นเกิน 50% ซึ่งในการจัดทำงบการเงินนั้น ถ้าบริษัทนั้นมีบริษัทย่อยจะต้องนำงบการเงินของบริษัทย่อยมารวมด้วย การมองบริษัทย่อย ให้มองเหมือนการเป็นแผนกหนึ่งในบริษัท
มาลองดูตัวอย่างกัน…
บริษัทมานีส้มตำ ซึ่งต่อมาบริษัทมานีต้องการขยายกิจการบริษัทน้ำหวาน จึงไปซื้อหุ้นบริษัทน้ำหวานของมานะมา 70% และบริษัทมานีมีอำนาจควบคุมกิจการของบริษัทมานะ ดังนั้นบริษัทน้ำหวานจะกลายเป็น “บริษัทย่อย” ของบริษัทมานี ซึ่งเมื่อจัดทำงบการเงิน ถ้าแสดงเฉพาะบริษัทมานี จะเรียก “งบการเงินเฉพาะกิจการ” และ “งบการเงินรวม” คือ งบการเงินที่นำงบของบริษัทย่อยมารวมด้วยนั่นเอง
ลองมาดูงบการเงินในส่วนงบดุล
ในงบการเงินรวมนั้นจะนำทั้งสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของผู้ถือหุ้นมารวม แต่จะแยก “ส่วนของผู้มีส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุมของบริษัทย่อย” หรือที่เรียกว่า “ส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย”ออกแสดงไว้
ซึ่งตรงนี้จะเป็นส่วนทุนของบริษัทย่อยที่บริษัทใหญ่ไม่ได้ถือ อย่างเช่นตัวอย่างของบริษัทมานี บริษัทมานีจะแยกส่วนทุนของบริษัทน้ำหวาน 30% ที่บริษัทมานีไม่ได้ถือออกไว้
มาลองดูกันที่งบรวมของงบกำไรขาดทุนกัน
ในงบนี้ เราก็จะเห็น “ส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่” และ “ส่วนที่เป็นของผู้มีส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุมของบริษัทย่อย” ซึ่งก็คือ เมื่อได้กำไรขาดทุนสำหรับงวดงบการเงินนั้นๆ แล้ว ในงบการเงินรวมนั้นจะแสดงแบ่งกำไรว่า เป็น “ส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่” ตามของที่เป็นของบริษัทใหญ่ บวกกับ กำไรโดยแบ่งตามสัดส่วนหุ้นที่บริษัทใหญ่ถืออยู่ในบริษัทย่อย
และ “ส่วนที่เป็นของผู้มีส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุมของบริษัทย่อย” ก็คือกำไรส่วนที่ตามสัดส่วนที่บริษัทใหญ่ไม่ได้ถือ ก็คือเรียกว่าไม่มีอำนาจควบคุมนั่นเองซึ่งในงบการเงินนั้น การนำมาคิด “กำไรต่อหุ้น” นั้น จะนำในส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ มาคิดนะ
แล้ว “บริษัทร่วม” คืออะไร??
คือ บริษัทใหญ่ถือหุ้น 20-50% ซึ่งก็จะมีอิทธิพลในการบริหาร แต่ไม่ถึงกับมีอำนาจควบคุม
ซึ่งในงบการเงินรวมนั้น จะใช้วิธีบันทึกด้วยวิธีส่วนได้เสีย
งบดุลของงบการเงินรวม จะบันทึกในส่วนของ “สินทรัพย์” ตรง “เงินลงทุนบริษัทร่วม” โดยจะเป็น เงินลงทุนเริ่มต้น + กำไรหรือขาดทุนตามสัดส่วนหุ้นที่บริษัทใหญ่ถือ
แต่ในส่วนงบกำไรขาดทุนในงบการเงินรวม จะบันทึก กำไร/ขาดทุน ในส่วนของ “กำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม” ในส่วนของรายได้นะ
แล้วเราควรดูงบไหน??
ถ้าดูโดยรวม แนะนำให้ดูงบการเงินนรวม เพราะจะเห็นภาพรวมของบริษัทใหญ่ และส่วนที่บริษัทใหญ่ไปถือหุ้นบริษัทย่อย เพราะก็จะมีผลกระทบกับผู้ถือหุ้นอย่างเราๆ และถ้าเป็นไปได้ควรดูในส่วน งบการเงินเฉพาะกิจการ สักหน่อย เพราะบางครั้งจะทำให้เราเห็นว่า กำไรที่แย่ลง หรือขาดทุน อาจเป็นจากบริษัทย่อยทำบริษัทใหญ่แย่ได้งบการเงินนั้นไม่ยาก ถ้าเราค่อยๆ ดู ค่อยๆ อ่านเราจะเข้าใจความหมายของตัวเลขเหล่านั้นได้
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#งบการเงินรวม
#งบการเงินเฉพาะกิจการ
#บริษัทร่วม
#บริษัทย่อย
#อ่านงบการเงิน
โฆษณา