7 พ.ค. 2021 เวลา 01:55 • ความคิดเห็น
กระแสการย้ายออกนอกประเทศ
ช่วงนี้ถ้าหากเล่นโซเชียลมีเดียต่างๆ กระแสการหนีไปอยู่ประเทศอื่นนั้นเป็นที่พูดคุย ถกเถียงกันเป็นอย่างมาก ผมเองซึ่งขอนับตัวเองว่าเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยนี้ คิดว่าพอเข้าใจหัวอกเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันนี้อยู่บ้าง
ผมเชื่อว่าคนที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่นั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว บางคนไปเรียนหนังสือ ถูกใจประเทศนั้นๆ ก็อยู่ยาวทำงานทำการที่นั้น บางคนไปเสียงโชคหาโอกาสสร้างรายได้ที่ดีกว่าประเทศไทย บางคนมีครอบครัวเลยย้ายไปอยู่ที่นั่นอย่างถาวร
ไม่ว่าเหตุผลนั้นจะเป็นอย่างไร หากเราไม่ได้ไปตั้งแต่ตอนเป็นเด็กแต่เป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาหลายปี จนเป็นผู้ใหญ่แล้วจึงไปนั้น ผมคิดว่ามันคงจะมีความคิดสักนิดที่คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน คิดถึงพ่อแม่ หรือ อาหารการกิน เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของคนเราใช่มั้ยครับ วิถีชีวิตเราเป็นอย่างไรเมื่อไปอยู่ต่างประเทศนั้นวิถีชีวิตกลับตาลปัตร ย่อมต้องมีคิดถึงกันบ้าง
แต่ถ้าไปตั้งแต่ตอนที่เป็นเด็กๆ การปรับตัวหลายๆ อย่างคงง่ายกว่าคนที่โตแล้ว ภาษาก็เรียนรู้ได้เร็วกว่า วิถีชีวิตปรับเปลี่ยนได้ง่ายคงไม่มีความคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนเท่ากับผู้ใหญ่
ทีนี้มาพูดถึงกระแสที่คนยุคนี้นั้นอยากย้ายประเทศกันดีกว่าครับ ผมคิดว่าคนเหล่านี้นั้นเป็นคนวัยหนุ่มสาวพร้อมเจอกับความแปลกใหม่ และ ความคิดนี้นั้นคงเกิดจากความสิ้นหวังของรัฐบาลไทยที่ไม่สามารถตอบโจทย์ความยุติธรรมให้พวกเขาเห็นได้ แล้วเมื่อเจอเรื่องแบบนี้เข้าหลายๆ ครั้ง ย่อมแน่นอนว่าพวกเขาเหล่านี้นั้นต้องหมดกำลังใจ และ พยายามหาทางออกให้ชีวิตตัวเอง
เมื่อการอยู่ในประเทศต่อไปนั้นจะเป็นภาระต่อพวกเขาอย่างมากในอนาคต รัฐบาลที่สมควรที่จะช่วยเหลือเยียวยาพวกเขาได้กลับเป็นตัวการหลักที่จะทำให้พวกเขาคิดจากไป แล้วถ้าคนหนุ่มสาวล้มเลิกความคิดที่จะอยุ่ในประเทศต่อไปแล้ว ใครจะเป็นตัวการขับเคลื่อนประเทศนี้ไปได้กันครับ
เพราะเราทุกคนรู้ดีว่าเด็กคืออนาคตของชาติ เด็กสำคัญต่อการพัฒนาชาติเหนือสิ่งใดเพราะพวกเขาจะเป็นคนที่มาขับเคลื่อนในวันข้างหน้า แต่ทุกวันนี้เด็กๆ ในต่างจังหวัด ยังคงกินไม่อิ่ม เรียนไม่ได้มาตราฐาน ตามโลกไม่ทันอยู่เลย แล้วแบบนี้เราจะพัฒนาได้อย่างไร
หลายคนออกมาต่อว่ากลุ่มคนในกระแสย้ายไปอยู่ต่างประเทศนี้ ผมเข้าใจมุมมองคนที่ต่อว่าอยู่บ้าง พวกเขาเองก็คงคิดว่าเด็กพวกนี้ตามกระแสไปเรื่อย พูดจาไร้สาระ แต่พวกเขาเหล่านั้นคือต้นแบบของปัญหาที่เด็กๆ กำลังเผชิญอยู่ คนที่ออกมาต่อว่านั้นไม่สามารถมองเห็นถึงปัญหาได้แล้วพวกเขาดันเป็นคนที่มีอำนาจ มีตำแหน่งหน้าที่ แบบนี้แล้วทุกท่านคงเข้าใจว่าทำไมคนรุ่นใหม่ถึงหมดความศรัทธาต่อประเทศนี้แล้ว และ หากไม่แก้ปัญหานี้ให้ได้หากพวกเขามีทางเลือก พวกเขาก็จะไม่อยู่ประเทศนี้อีกต่อไป และ ถ้ามีคนออกมาพูดอีกว่าไปซะได้ก็ดีนั้น แปลว่าเขาเหล่านี้นั้นเป็นต้นเหตุให้ประเทศถดถอยลงส่วนคนที่ออกไปแม้จะคิดถึงบ้าน ถึงครอบครัว หรือ อาหารไทย แต่คุณภาพชีวิตพวกเขาเหล่านั้นย่อมดีกว่าเดิม
ถึงเหตุผลที่จะย้ายหนีไปนั้นดีและเหมาะสมแค่ไหน ผมเองอยากให้คนที่อยากหนีไปนั้นคิดดูอีกทีดีกว่าครับ ผมเองเข้าใจความอัดอั้นเป็นอย่างดี แต่อยากจะขอเชิญชวนทุกท่านลองเปลี่ยนมุมมองเสียหน่อย
หากถามว่าทำไมถึงอยากย้าย คงไม่พ้นคำตอบที่ว่าด้วยความอยุติธรรมหน้าด้านๆ ที่เห็นเป็นประจำในข่าวใช่มั้ยครับ ผมจึงอยากขอเสนอให้พวกท่านทุกคนที่มีความคิดจะไปอยู่ที่อื่นด้วยเหตุผลนี้ลองมองย้อนดูตัวเองให้ดีก่อนสักนิด ว่าเราเป็นคนที่ยุติธรรมแล้วหรือไม่?
“เปลี่ยนแปลงที่ตัวเองก่อน” คำนี้เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินแต่อาจจะไม่เข้าใจเลยไม่ได้เริ่มทำมันเสียที ผมจึงอยากขออธิบายตามความเข้าใจของผมให้ทุกท่านได้อ่าน หากเราไม่ชอบความอยุติธรรมนั่นหมายความว่าเราย่อมต้องเป็นคนที่ไม่ทำเรื่องอยุติธรรมด้วยใช่มั้ยครับ ไม่งั้นเราก็เป็นแค่พวกปากว่าตาขยิบ การที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงที่ตัวเองนั้นควรจะเป็นแบบนี้ ต่อไปนี้ในภายภาคหน้าหากมีเรื่องอยุติธรรมเกิดขึ้นกับคุณไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร คุณต้องปฏิเสธและไม่ยอมรับไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยสักเท่าใดเราต้องไม่ทำทั้งหมด
อย่างเช่น คุณเจอเงินตกบนพื้น 1000 บาท คุณต้องเดินเอาไปให้ตำรวจหรือสถานที่รับของหาย ไม่เก็บเข้ากระเป๋าตัวเองไปจับจ่าย หรือ ถ้าเกิดคุณขึ้นรถเมลแล้วกระเป๋าไม่เดินมาเก็บเงินคุณสักทีจนคุณจะลงแล้ว คุณจะเอาไปจ่ายเขาด้วยตัวเองก่อนที่จะลง เรื่องเล็กน้อยเท่านี้จะทำให้คุณเป็นคนยุติธรรมไม่คดโกงผู้อื่นเมื่อเริ่มจากการกระทำเล็กๆ เช่นนี้ ค่อยๆ พัฒนาไปถึงเรื่องใหญ่โตอย่างรับสินบนหรือคดโกงชาติ ความอยุติธรรมมันก็จะลดน้อยลง
ดังนั้น การย้ายไปอยู่ที่อื่นนั้นในแง่หนึ่งมันก็ดีแต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรและผมเองก็สนับสนุนให้คุณทำในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับตัวเอง แต่การเผชิญหน้าความอยุติธรรมเองก็สำคัญเพื่อบ้านเกิดของเราเช่นกัน ผมขอเชิญชวนทุกท่านที่รังเกียจความอยุติธรรมเหล่านี้ มาทำให้พวกมันหายไปเสียให้หมดด้วยการเริ่มต้นที่ตัวเราเองกันดีกว่าครับ
โฆษณา