7 พ.ค. 2021 เวลา 09:30 • การตลาด
ถอดคลิปการสัมภาษณ์ ผู้บริหารเงินติดล้อ ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล จาก the secret sauce
1.เริ่มต้นจากการทำห้องแถว สู่การปล่อยสินเชื่อโดยใช้เล่มทะเบียนรถค้ำประกัน
2.เจอปัญหาองค์กรขาดความน่าเชือถือ พนักงานไม่มีความภูมิใจในตัวบริษัทของตัวเอง ไม่รู้จุดแข็ง เคยออกพื้นที่ไปถามพนักงานตามต่างจังหวัดว่าจุดแข็งของบริษัทเราคืออะไร ทุกคนต่างชี้ไปที่โลโก้ธนาคารที่แขนเสื้อ เพราะเรามีธนาคารเป็นหุ้นส่วนหนุนหลัง "การมีหุ้นส่วนมันก็ดี แต่เราต้องยืนด้วยตัวเองให้ได้"
3. หาจุดแข็งของตัวเอง ทุกคนต้องชัดเจนว่าเราคือใคร โดยการทำสิ่งทีมีอยู่แล้วให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวยกระจุกจนกระจาย ประชาชนรากหญ้าไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนของรัฐ การกู้ในระบบธนาคารในช่วงวิกฤติที่เดือดร้อน จำนวนเงินที่ต้องการกู้เพิ่มมากขึ้น แต่ธนาคารกลับลดจำนวนเงินปล่อยกู้ลง เป็นที่มา "ต้องการเป็นแหล่งเงินกู้ที่เป็นธรรมและโปร่งใส" ทุกคนเข้าถึงได้
4.culture hero การหาอัตลักษณ์ วัฒนธรรมขององค์กร โดยใช้การสกัดคุณสมบัติจากคนที่เราคิดว่าเป็นต้นแบบขององค์กร เป็นที่ตัวอย่างที่ดี จับคนเหล่านั้นมารวมกัน ร่วมกันเขียนขึ้นมา จัดการประกวดหา ไม่ต้องจ้างใครมาเขียนและสุดท้ายก็ได้อัตลักษณ์ที่มันไม่ชัดเจน พนักงานตอบไม่ได้ว่าคืออะไร ไม่เอาคำพูดที่สร้างมาบอกพนักงานแต่ให้มองเห็นจากตัวพนักงานต้นแบบที่มีอยู่ในองค์ด้วยกันเอง
5.ต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มองเห็นในทุกโอกาส โดยมุ่งเน้นที่ลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ
ลูกค้าจำนวนมากที่นำรถมาขึ้นทะเบียนกู้เงินหลายคนที่ไม่มีประกันรถยนต์
ต่อยอดขายประกันรถยนต์โดยใช้ความเชื่อที่ว่าทุกคนอยากปกป้องของที่ตัวเองรักอยู่แล้ว ทุกคนอยากมีประกันรถไว้คุ้มครองรถตัวเอง ปัญหาคือ การซื้อประกันเหล่านั้นต้องใช้เงินก้อนที่สูง ซึ่งสำหรับชาวหาเช้ากินค่ำ ซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ของเงินติดล้อ คือเงินเก็บทั้งนั้น
ความต้องการมี เงินมีแต่ไม่ต้องการจ่ายเงินก้อน แก้ปัญหาคือ ผ่อนฟรีไม่มีดอกเบี้ย ลูกค้าได้ประกันโดยไม่จ่ายเงินก้อน เราได้ลูกค้าได้ขายของเพิ่ม ชนะทั้ง2 ฝ่าย
6. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ relationship มิตรภาพที่ดีระหว่างเรากับลูกค้า ไม่ใช่การยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายแต่เป็นการให้บริการอย่างจริงใจ และช่วยเหลือได้จริงในทุกโอกาส "ยิ้มแต่ไม่ช่วย มันไม่มีประโยชน์"
" ตราบใดก็ตามที่การกระจายตัวของรายได้ยังไม่ทั่วถึง เงินซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำคัญของชีวิตไม่เพียงพอใช้ ธุรกิจเงินกู้ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตามก็ยังไปได้ดีอยู่ ส่วนตัวมองว่าเงินติดล้อ จะยังไปได้สวย ขึ้นอยู่ที่ว่าจะแข่งกับตลาดกลุ่มเดียวเพื่อแย่งลูกค้าได้หรือไม่ "
คลิปเต็ม
โฆษณา