7 พ.ค. 2021 เวลา 06:55 • สุขภาพ
ลูกปวดไข่ (อัณฑะ)ทำยังไงดี !!!
ภาวะปวดอัณฑะเฉียบพลัน (Acute scrotum) คือ ภาวะที่มีอาการปวดขึ้นอย่างเฉียบพลันของอัณฑะ อัณฑะมีอาการบวม บางครั้งมีอาการกดเจ็บกดเจ็บ ดังที่เคยกล่าวไว้แล้วในโพสต์
ภาวะที่มีความเร่งด่วน จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดให้ทันท่วงที คือ ภาวะสายรั้งอัณฑะบิด (Spermatic cord torsion) ที่บอกว่าเร่งด่วนเพราะ ถ้าผ่าตัดช้าเกิน 4-6 ชั่วโมง อาจทำให้อัณฑะขาดเลือดจนทำให้ต้องตัดอัณฑะทิ้งได้ครับ
กลุ่มเสี่ยงคือเด็กที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ครับ โดยเจอมากที่สุดในช่วงอายุ 12-16 ปี อัณฑะมีความผิดปกติที่เรียกว่า “bell-clapper deformity” ด้านซ้ายมักพบมากกว่าด้านขวา อาจมีประวัติคนในครอบครัวเคยมีอาการมาก่อน เด็กจะมีอาการปวดอัณฑะข้างใดข้างหนึ่งอย่างทันทีทันใด มีอาการบวมหรือแดงร่วมด้วย อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนครับ อาการไข้หรือปัสสาวะขัดมักไม่ค่อยเจอครับ
ตรวจร่างการพบอัณฑะบวมแดง กดเจ็บ มีการวางตัวที่ผิดปกติของอัณฑะ ตรวจโดยการกระตุ้นต้นขาด้านในจะไม่พบการยกตัวสูงขึ้นของอัณฑะข้างเดียวกัน (Absence of cremasteric reflex)
ในรายที่การตรวจร่างกายแล้วไม่แน่ใจ อาจต้องได้รับการตรวจด้วยอุลตร้าซาวด์ (Color doppler ultrasonography ,CDUS) เพื่อดูว่าอัณฑะขาดเลือดมาเลี้ยงหรือไม่ครับ
การรักษา คือ ต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขอย่างเร่งด่วนครับ เพื่อเข้าไปบิดคลายรั้งอัณฑะให้กลับมาเหมือนเดิม(Surgical detorsion) แล้วประเมินดูว่าอัณฑะข้างนั้นยังสามารถเก็บไว้ได้หรือไม่ ถ้าได้ก็จะทำการเย็บอัณฑะให้ติดกับถุงอัณฑะครับ (Orchidopexy) และต้องทำทั้ง 2 ข้างนะครับ เพราะอีกข้างก็มีโอกาสบิดได้เหมือนกัน ส่วนในกรณีที่อัณฑะขาดเลือดจนไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ก็ต้องตัดอัณฑะทิ้งครับ (Orchidectomy)
อย่าลืมนะครับ ระยะเวลาที่สามารถผ่าตัดแก้ไขได้ (Golden period) คือ ไม่เกิน 4-6 ชั่วโมง ถ้าลูกมีอาการปวดอัณฑะอย่างเฉียบพลัน รีบมาพบแพทย์นะครับ
โฆษณา