7 พ.ค. 2021 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เฟต เตือนราคาสินทรัพย์เสี่ยงร่วง เหตุราคาสูงเกินจริง
หวั่นกระทบระบบการเงินสหรัฐ จากปัจจัยที่คุมไม่ได้
การเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์ในตลาดหุ้นและที่อื่นๆ กำลังก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อระบบการเงิน ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ได้ส่งสัญญาณเตือนในรายงานฉบับล่าสุดของวันพฤหัสบดี ว่าภัยคุกคามนี้อาจเป็นอันตรายต่อระบบการเงินของประเทศ
ในรายงานเสถียรภาพทางการเงินรายครึ่งปี หรือ Financial Stability Report ของ Fed กล่าวว่า แม้ระบบการเงินโดยรวมยังคงมีเสถียรท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายในอนาคตก็เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก Fed มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะกระทบต่อราคาสินทรัพย์ในกลุ่มของหุ้น
เจอโรม พาวเวล ประธาน Fed และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ มักถูกถามซ้ำๆ หลายครั้งว่า พวกเขากังวลเรื่องราคาสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นหรือไม่? โดยพาวเวลล์กล่าวว่า ตราบใดที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ มูลค่าสินทรัพย์เหล่านี้ยังอยู่ในจุดที่สมเหตุสมผล แต่ก็มีอันตรายแฝงอยู่หากความเชื่อมั่นของตลาดเปลี่ยนไป
“ราคาสินทรัพย์ที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งสะท้อนถึงอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์บางส่วนจะสูงขึ้นเมื่อเทียบกับบรรทัดฐานในอดีต แม้ว่าจะใช้มาตรการที่คำนึงถึงผลตอบแทนของกระทรวงการคลังก็ตาม ทั้งนี้ราคาสินทรัพย์อาจเสี่ยงต่อการร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญหากเกิดการเปลี่ยนแปลงของนโยบายทางการเงิน”
เลล เบรนาร์ด ผู้ว่าการ Fed กล่าวว่า สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นทำให้ Fed ต้องเฝ้าติดตามและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบการเงินของสหรัฐมีการป้องกันรับมือที่เหมาะสม โดยเฉพาะการที่ธนาคารเพิ่มความต้องการในส่วนของเงินทุนในช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวเพื่อเป็นเกราะป้องกันภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
ความไม่มีเสถียรภาพนี้เป็นช่องโหว่มีความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อยๆ การประเมินมูลค่าในประเภทสินทรัพย์ต่างๆ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับที่ปรับขึ้นมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้เกิดภาระหนี้ขององค์กรในระดับที่สูงมากจนเกิดความน่ากังวล และมีความเป็นไปได้ที่จะกระทบต่อระบบการเงิน และราคาของสินทรัพย์ให้ร่วงลง
.
รายงานระบุว่า สินทรัพย์ในกลุ่มต่างๆ รวมถึง พลังงาน การเดินทาง และการบริการ มีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษเนื่องจากมีความอ่อนไหวต่อการแพร่ระบาด รวมทั้งภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากตลาดเงินและกองทุนเปิด
ความกังวลของ Fde แสดงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบการเงิน และสถาบันการเงิน เช่นกรณีของ Archegos Capital Management เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่ทำธนาคารใหญ่ๆ ชั้นนำระดับโลกหลายแห่งสูญเงินมหาศาลเนื่องจากไม่สามารถตอบสนองต่อการเรียกมาร์จิ้นได้
แต่ถึงกระนั้นสถานะปัจจุบันของระบบการเงินยังค่อนข้างมีเสียรภาพดี งบดุลครัวเรือนอยู่ในเกณฑ์ดี และบริษัทต่างๆ ได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำซึ่งทำให้อัตราการผิดนัดชำระลดลง
การสำรวจของ Fde ที่จัดทำขึ้นแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่กังวลที่สุดคือเรื่องไวรัสโดยมุ่งเน้นเฉพาะสายพันธุ์ที่ต้านทานวัคซีนได้ ตามมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการมองเห็นความเสี่ยงที่อาจเกิดจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์และสถาบันการเงินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธนาคาร ต่อระบบการเงินของสหรัฐ และเห็นช่องโหว่ที่หน่วยงานที่กำกับดูแลระบบการเงินของรัฐ อาจไม่สามาเข้าไปควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดจากกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ อันจะเป็นการสร้างผลลัพธ์ที่อันตรายต่อราคาสินทรัพย์ในตลาดทุน รวมทั้งระบบการเงินโดยรวมของประเทศอีกด้วย
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา