7 พ.ค. 2021 เวลา 09:56 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Breaking Bad ซีรีย์ขึ้นหิ้ง สุดยอด ทรงพลัง สมราคา ซีรีส์อันดับ 1 ของอเมริกา
เรื่องย่อ
ณ เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้พื้นที่ทะเลทราย เมื่อครูสอนวิชาเคมีในโรงเรียนไฮสคูลคนหนึ่ง(พระเอก) ชื่อ วอลเตอร์ ไวท์ ได้ตรวจพบว่าตนเองกำลังเป็นมะเร็งปอด ด้วยความที่กลัวว่าตัวเองตายไปด้วยโรคมะเร็งปอด ครอบครัว ภรรยา และลูกชายที่มีความพิการจะใช้ชีวิตลำบาก จึงคิดหารายได้เป็นกอบเป็นกำทิ้งไว้ให้ครอบครัว....
1
ระดับความน่าดู 4.9 สับ
หนังได้เดินเรื่องแบบบีบคั้นตัวละคร ที่ทำให้ต้องลุ้นกับตัวเอกว่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไง ซึ่งนำเสนอภาพของวงการค้ายาและโลกใต้ดินอย่างเข้มข้น และเทคนิคการเดินเรื่องที่ชวนให้หักมุมแล้วหักมุมอีก การเขียนบทและการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิงขั้นเทพ แทบจะคาดเดาอะไรไม่ได้เลย และที่สำคัญคือการแสดงที่ทรงพลังอันไร้คำบรรยาย เคมีของแต่ละตัวละครสุดยอดมาก ไดอาล็อคไม่ยัดเยียดเกินไปทำให้เกิดความสมจริงมาก
วอลเตอร์ ไวท์ (ซ้าย)    ไฮเซนเบิร์ก (ขวา)
ถ้าพร้อมแล้วสับหนังจะสับให้ฟัง
1
หนังว่าด้วยเรื่อง วอลเตอร์ ไวท์ ครูสอนวิชาเคมีในโรงเรียนไฮสคูลคนหนึ่ง(พระเอก) ได้ตรวจพบว่าตนเองกำลังเป็นมะเร็งปอด ด้วยความที่กลัวว่าตัวเองตายไปด้วยโรคมะเร็งปอด ครอบครัว ภรรยา และลูกชายที่มีความพิการจะใช้ชีวิตลำบาก จึงคิดหารายได้เป็นกอบเป็นกำทิ้งไว้ให้ครอบครัว....
1
วอลเตอร์ ไวท์ ครูสอนวิชาเคมีในโรงเรียนไฮสคูลคนหนึ่ง(พระเอก)
จนวันหนึ่งโชคชะตาเหมือนเล่นตลก เขาได้บังเอิญดูโทรทัศน์ที่ถ่ายภาพการจับกุมขบวนการผลิต “ยาไอซ์” (ไม่ใช่แป้งและก็ไม่ใช่เกลือ คือ ยาไอซ์จริงๆ 55+ ) ที่กำลังแพร่ระบาดในเมือง ซึ่งน้องเขยของเขาที่เป็นเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดรับผิดชอบคดีเหล่านี้อยู่ แล้วเขาก็ได้รู้ข้อมูลว่า สิ่งที่ตำรวจจับมาได้ไม่ใช่มีแค่ยา แต่ยังมีเงินจำนวนมหาศาลที่มาจากการค้ายา....
แฮงก์ ชเรเดอร์  น้องเขยของพระเอกเป็นเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด
เขาจึงเปิดปิ๊งไอเดีย ด้วยการไปหาอดีตนักเรียนคนหนึ่งที่กลายเป็นขี้ยาและเป็นคนขายยา คือ เจสซี พิงค์แมน แล้วชวนให้มาร่วมกันปรุงยาไอซ์ขายเพื่อทำเงิน ซึ่งปรากฏว่า ครูวอลเตอร์ไวท์คนนี้ก็มีทีเด็ดและความสามารถในด้านวิชาเคมีระดับอิจฉริยะ ....
เจสซี พิงค์แมน อดีตนักเรียนคนหนึ่งที่กลายเป็นขี้ยาและเป็นคนขายยา
โดยเรื่องราวจะเปิดเผยออกมาทีละน้อย กระทั่งวอลเตอร์ได้ปรุงผลิตยาไอซ์ที่มีความบริสุทธิ์ถึงขีดสุดชนิดที่แม้แต่โรงงานผลิตยาขั้นเทพยังทำไม่ได้ ทำให้ทั้งสองวางแผนจะนำไปปล่อยขายเพื่อทำเงินก้อนใหญ่.....
แต่แล้วนั่นก็ทำให้เกิดเรื่องราววายป่วงที่เริ่มต้นจากเรื่องราวเล็ก ๆ แล้วขยายกลายเป็นเรื่องลุกลามใหญ่โตอีกมากมายตามมา.....
เรื่อง : Breaking Bad (ดับเครื่องชน คนดีแตก) ปี2008-2013
หมวดหมู่ : Crime Drama Thriller
ภาษา : อังกฤษ
IMDB 9.5/10
(Episode 14 ใน Season 5 ชื่อตอน Ozymandias ได้คะแนน imdb สูงถึง 10.0)
Director: Rian Johnson
Writers: Vince Gilligan (created by), Moira Walley-Beckett
Stars: Bryan Cranston, Anna Gunn, Aaron Paul
ในบรรดาซีรีส์ชื่อดังมากมายที่สร้างกันมา “Breaking Bad” มักได้รับการยกย่องจากแทบทุกสำนักในอเมริกา ยกให้เป็นซีรีส์อันดับหนึ่ง ซึ่งก็คู่ควรเช่นนั้นจริง ๆ แล้วยังได้คะแนนเฉลี่ยในเว็บ IMDB ในระดับสูงสุดถึง 9.5 ซึ่งหากประเมินจากจำนวนผู้ร่วมโหวต ถือว่าเรื่องนี้อยู่ในอันดับหนึ่งในบรรดาซีรีส์ทั้งหมด
"เรื่องตลกร้ายซีเรียส” คือหลายเหตุการณ์ในเรื่อง มันเป็นฉากซีเรียส บีบคั้นตัวละครมาก ๆ แต่เราดูแล้วก็อดขำกับฉากเหล่านั้นไม่ได้ นี่จึงไม่ใช่ซีรีส์ที่มีแต่การเสนอฉากดิบ ๆ หรือฉากรุนแรงอย่างที่คิดไปเสียหมด เพราะเอาจริง ๆ แล้วฉากการยิงกันในเรื่องนี้แทบจะนับครั้งได้เลย
1
สำหรับบรรดาตัวละครแต่ละคนในเรื่อง จะมีความเทาๆ ไม่มีใครขาวหรือดำสนิท ทุกคนมีแง่มุมและเหตุผลในการขับเคลื่อนเรื่องราวของตนเอง แต่มันสะท้อนชีวิตคนในสังคมอเมริกันชนิดลากไส้ออกมา และไม่ใช่แค่คนอเมริกันเท่านั้น แต่มันจะสะท้อนถึงทุกสังคมในโลกเลยก็ว่าได้ ว่าในเมื่อชีวิตมันไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ถ้าอย่างนั้นก็ขอทำอะไรตามใจตนเองให้เต็มศักยภาพที่ตัวเองมีสักครั้งมันจะเป็นอะไรไป แต่เมื่อความบ้ามันหยุดไม่อยู่ ไอ้สิ่งที่ตามมาก็คือความวายป่วงที่เป็นทั้งเรื่องซีเรียสและตลกร้ายชนิดที่คนดูแทบจะเดาแต่ละเหตุการณ์ไม่ถูกเลยว่า จะเกิดอะไรตามมาในแต่ละตอน ซึ่งนี่คือเสน่ห์ร้ายอย่างเหลือเชื่อของเรื่องนี้
2
สรุป เรื่องนี้ได้เห็นพัฒนาการจากครูวิชาเคมี ความฉลาดและศักดิ์ศรีค้ำคอ เป็นผู้ร่วมก่อนตั้งบริษัทใหญ่แต่ไม่ได้รับการให้เครดิต ฐานะชักหน้าไม่ถึงหลัง ลูกชายพิการ เมียท้องแบบไม่ได้วางแผน รักครอบครัวมากแต่อาจจะไม่ถูกทาง ชีวิตค่อนข้างบัดซบทีเดียว แถมให้ว่าเป็นมะเร็งปอดอีก พลิกผลันตัวเองเข้าสู้ช่วงการมืด หลอกตัวเองว่าทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว แต่เขาทำเพื่อตัวเองทั้งนั้น ในที่สุดเขาได้รับบทเรียนของชีวิต......
สำหรับคนที่สนใจเรื่อง Breaking Bad ก็แนะนำให้ลองเริ่มดูเลยครับ ปัจจุบันสามารถหาดูผ่าน Netflix ได้เลยมีครบทุกตอน ทุกซีซั่น มีทั้งหมด 5 ซีซั่น รวม 62 ตอน ตอนละราวๆ 50 นาที
เพื่อนๆดูแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างก็มาคอมเมนท์กันได้นะครับ ใครยังไม่มีอะไรดูหรือคิดไม่ออกว่าจะดูอะไรก็สามารถติดตามสับหนังได้นะครับ สับหนังจะมีหนังที่น่าดูมาแนะนำเรื่อยๆครับ
โฆษณา