7 พ.ค. 2021 เวลา 10:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Commodity กำลังร้อนแรง !!
รู้จักหุ้นโรงงานผลิตแป้ง Top 5 ของโลก
การฟื้นตัวหลังวิกฤต หุ้นกลุ่ม Commodity มักจะสร้างผลตอบแทนได้ดี ด้วยเหตุผลที่ว่า Supply มีจำกัด (ช่วงวิกฤตผู้ผลิตเจ๊งไปเยอะ) และ Demand ฟื้นตัวพร้อมๆกัน ซึ่งรอบนี้ก็เป็นเช่นนั้น
โพสนี้เราจะพามารู้จักหุ้นบริษัทผลิตแป้ง หนึ่งใน Commodity สำคัญของโลก
มาดูกันหน่อยว่า 5 อันดับแรกของหุ้นโรงงานผลิตแป้งอยู่ที่ไหนบ้างในโลก !
ในวงเว็บคือ (รหัสของตลาดหุ้น: Ticker หุ้น) ลองไปเสิชใน Google กันต่อได้นะครับ
อันดับที่ 5 PT Indofood Sukses Makmur (IDX: INDF)
เป็นบริษัทของอินโดนีเซีย กำลังการผลิตรวม 20,600 ตันต่อวัน โดยส่วนใหญ่โรงงานนี้เน้นนำเข้าแป้งเพราะอินโดนีเซียปลูกข้าวสาลีได้ไม่มาก
อันดับที่ 4 Wilmar International Limited (SGX: F34)
สัญชาติสิงคโปร์ กำลังการผลิตรวม 22,000 ตันต่อวัน ดำเนินการในจีน, อินโดนีเซีย, เมียนมาร์ แป้งสาลีที่ผลิตจากที่นี่เกินครึ่งส่งขายให้จีนภายใต้แบรนด์ Yihai Flour
อันดับที่ 3 Ardent Mills LLC
ตั้งอยู่ที่โคโรลาโด สหรัฐอเมริกา กำลังการผลิตรวม 26,000 ตันต่อวัน
เป็น Joint Venture ระหว่างบริษัท ConAgra Foods (NYSE:CAG), Cargill Inc และ CHS Inc ดำเนินการในสหรัฐ, แคนาดา, เปอร์โตริโก แป้งสาลีที่ผลิตจากที่นี่คิดเป็นครึ่งนึงของแป้งที่ขายในสหรัฐ เคยโดน Antitrust Law จนต้องจำกัด Market Share แป้งสาลีในตลาดสหรัฐแค่ 50%
อันดับที่ 2 Archer Daniels Midland (NYSE: ADM)
ตั้งอยู่ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา กำลังการผลิตรวม 27,000 ตันต่อวัน ดำเนินการในสหรัฐ, แคนาดา, อังกฤษ ครอง Market Share อันดับ 2-3 ของตลาดแป้งสาลีตลอดและไม่เคยตกอันดับ และถือหุ้นโรงงานผลิตแป้ง Wilmar International ในจีน 25%
อันดับ 1 Wudeli Flour Group
ตั้งอยู่ที่มณฑลเหอเปย์ ประเทศจีน กำลังการผลิตรวม 45,000 ตันต่อวัน
มีโรงสีข้าวสาลีย่อย 15 แห่ง มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตแป้งสาลีเป็น 80,000 ตันต่อวัน และเป็นบริษัทที่มี Margin มากสุดอีกด้วย (ก็แน่สิ กำลังการผลิตห่างจากอันดับ 2 เกือบ 1.6 เท่า) น่าเสียดายที่ไม่เข้าตลาดหุ้น
รู้หรือไม่ บะหมี่ Nissin เป็นผลิตภัณฑ์ของ Nisshin Foods Inc หนึ่งในบริษัทลูกเครือ Nisshin Seifun Group ผู้ผลิตแป้งสาลีอันดับ 6 ของโลก ด้วยกำลังการผลิต 20,000 ตันต่อวัน
BottomLiner
โฆษณา