7 พ.ค. 2021 เวลา 14:55 • ไลฟ์สไตล์
ไข่เจียวของกามเทพ
วันนี้ Gourmet Story มีสูตรทำอาหารที่ทำง่ายแสนง่าย ใครที่ทอดไข่เจียวได้ก็ทำได้ มาทอดไข่เจียวให้คนที่คุณรักทานในเช้าวันหยุดกันนะครับ
ไข่เจียวที่ว่านี้มีชื่อว่า “ไข่เจียวของกามเทพ” หรือ Cupid’s Omelet แค่ฟังชื่อก็นึกถึงความรักแล้วใช่ไหมครับ เดี๋ยว Gourmet Story จะบอกวิธีทำให้
ขอบคุณภาพประกอบจาก https://uobschool.org.uk/
ในช่วงนี้เป็นเทศกาลถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิม ก็พอดีกับการจะทำ “ไข่เจียวของกามเทพ” ของเรา เพราะ “ไข่เจียวของกามเทพ” นั้นมี “อินทผลัม” เป็นส่วนประกอบสำคัญ
“อินทผลัม” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 แปลว่า [-ทะผะลำ] น. ชื่อปาล์มชนิด Phoenix dactylifera L. ในวงศ์ Palmae ผลกินได้, (ปาก) อินทผาลัม.
ผลปาล์มนี้ชื่อเหมือนภาษาแขกนะครับ ทีแรก “Gourmet Story” นึกว่าเป็นชื่อมาจากต่างประเทศเสียอีก แต่ที่ไหนได้กลับเป็นชื่อไทย ใน Facebook น้องตู่ อินทผลัม ได้อ้างอิงข้อเขียนของ คุณอั๋น แห่ง Countryhome Banchaiyaphum เกี่ยวกับการเรียกชื่อ "อินทผลัม" ไว้อย่างน่าสนใจยิ่งว่า
“คำว่า "อินทผลัม" นี้น่าเป็นคำสมาส มาจากคำ ๒ คำ คือ "อินท + ผลัม"
คำว่า "อินท" (บาลี=อินฺท,สันสกฤต=อินฺทฺร) แปลตามศัพท์ แปลว่า "พระอินทร์" ซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดของวัฒนธรรมเดียก่อนที่จะถึงยุคของพระพรหม
1
คำว่า "ผลัม" เป็นภาษาสันสกฤต แปลตามศัพท์ แปลว่า "ผลไม้" (บาลี = ผล - อ่านว่า ผะละ แปลว่า ผลไม้, ส่วนภาษาสันสกฤต = ผลฺม - อ่านว่า ผะลัม แปลว่า ผลไม้)
เมื่อนำคำทั้งสองมารวมกัน จึงได้คำว่า "อินท + ผลัม = อินทผลัม" แปลตามความหมายการเรียกตามความหมายของศัพท์ ได้ความหมายว่า "ผลไม้ของพระอินทร์" และหากจะตีความหมายลึกลงไปตามความหมายดังกล่าวข้างต้นที่กล่าวว่า "พระอินทร์" คือ "เทพเจ้าสูงสุดของของวัฒนธรรมอินเดียก่อนที่จะถึงยุคของพระพรหม" จะได้ความหมายโดยสรุปในหลากหลายคำแปลว่า "ผลไม้ของพระผู้เป็นเจ้า หรือ ผลไม้ไม้ของพระเจ้า หรือ ผลไม้แห่งสวรรค์ หรือ ผลไม้ของเทพเจ้าชั้นสูงสุด
1
…………………………………………….
…………………………………………….
คำว่า "อินทผลัม" ในภาษาอาหรับ เรียกว่า " อันนัคลุ้ (اَلنَّخْلُ) " หรือ " อันนะคีลฺ (اَلنَّخِيْلُ) " มีรากศัพท์มาจากคำว่า นัคลฺ (نَخْلٌ ) หมายถึง คัดเลือก กลั่นกรอง เพราะอินทผลัมจัดเป็นพืชยืนต้นที่มีเกียรติที่สุดในบรรดาพืชยืนต้นด้วยกันตามความเชื่อของชาวมุสลิมนั้น ถือว่าผลไม้ชนิดนี้ เป็นผลไม้ที่พระเจ้าประทานมาให้ เป็นผลไม้จากสวรรค์ และเป็นยาบำบัดพิษต่างๆ”
อินทผลัมสด ขอบคุณภาพประกอบจาก pixabay
ใครที่เคยไปประเทศแถวตะวันออกกลาง ก็จะเห็นต้นอินทผลัมปลูกอยู่เรียงรายตามท้องถนน สงสัยคงปลูกได้ง่ายในภูมิอากาศแถบนั้น ในซูเปอร์มาร์เก็ตก็จะมีขายอยู่คือ อินทผลัมทั้งสดและแห้ง แล้วก็ผลิตภัณฑ์แปรรูปของอินทผลัมมากมายหลายชนิดเช่น น้ำเชื่อมอินทผลัม คุกกี้อินทผลัม เต็ม shelf ไปหมด
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าและมีความสำคัญในการถือศีลอดของชาวมุสลิม คุณอาลี เสือสมิงได้เขียนไว้ในบล็อกของท่านว่า
“มีรายงานจากท่านอนัส (ร.ฎ) ว่า “ท่านศาสนทูต (ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จะละศีลอดด้วยอินทผลัมสดหลายเม็ดก่อนหน้าที่ท่านจะละหมาด…” ทั้งนี้เนื่องจากการถือศีลอด ทำให้กระเพาะอาหารว่าง เมื่อทานอินทผลัมสดเข้าไป ความหวานของอินทผลัมจะไปดูดซึมไปหล่อเลี้ยงตับและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายให้กลับมาชุ่มชื่นขึ้นอีกครั้ง”
ดังนั้น เราจะเห็นชาวมุสลิมรับประทานอินทผลัมหรือของหวานอย่างอื่นเช่น น้ำผึ้ง ภายหลังจากการสิ้นสุดของการถือศีลอดในแต่ละวัน
พวกฝรั่งมังค่านั้นก็นิยมรับประทานอินทผลัมเหมือนกัน ยิ่งในยุคที่คนรักสุขภาพพากันลดน้ำตาลที่มาจากอุตสาหกรรมลง อินทผลัมถือเป็นของหวานที่มาจากธรรมชาติแท้ ๆ เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของอินทผลัมมากมายในโลกตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นเค้ก มัฟฟิน น้ำเชื่อม สเปรดทาขนมปัง ฯลฯ พวกบริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อย่าง Kellogg หรือ Dole ก็หันมาผลิตสินค้าที่มีส่วนผสมของอินทผลัมด้วยเหมือนกัน
ใช่ว่าแต่ความหวานเท่านั้น อินทผลัมยังให้คุณค่าทางอาหารสูง ให้ทั้งไฟเบอร์ โปรตีน และโปตัสเซียม อินทผลัมมีสรรพคุณทางยามากมาย ใช้แก้หรือบรรเทาโรคได้หลายชนิด ไม่เชื่อไปค้นดูในเว็บได้
คราวนี้มาถึงเมนูของเรา เมนูของอินทผลัมส่วนใหญ่จะเป็นของหวาน เพราะความหวานในตัวของอินทผาลัมมีอยู่มาก แต่ที่เป็นของคาวก็มี เมนูของเรามีชื่อน่ารักว่า “Cupid’s Omelete” หรือไข่เจียวของกามเทพ คุณ Nawal Nasrallah ผู้แต่งหนังสือ Dates - A Global History และ Delights from the Garden of Eden กล่าวว่า เป็นอาหารตั้งเดิมของตะวันออกกลาง วิธีทำก็แสนง่ายคือ
ขอบคุณภาพประกอบจาก http://yasminkhanstories.com/
เอาอินทผาลัมแห้งมาหั่นมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ครึ่งถ้วยหรือประมาณ 90 กรัม เอาไปผัดกับเนย 2 ช้อนชาที่ไฟปานกลาง จนกระทั่งอินทผลัมนิ่มและมีกลิ่นหอม ต่อยไข่ 3 ใบ กวนไข่เล็กน้อยให้ไข่แดงกับไข่ขาวผสมกัน(ถ้าอยากให้เป็นไข่เจียวแบบไทยก็ตีให้ขึ้นฟูก็ได้) เอาไข่ที่ตีแล้วราดลงไป ทอดต่อจนกระทั่งไข่สุก ตักใส่จานแล้วเหยาะเกลือพริกไทยตามชอบ ก็เป็นอันเรียบร้อย ง่ายไหมครับ?
อาหารจากไข่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว และด้วยความที่อินทผลัมมีรสหวานและประโยชน์มากมาย นับเป็นผลไม้แห่งสวรรค์ ก็จะทำให้อาหารจานนี้เหมาะที่จะเป็นอาหารของคนรัก เพราะให้ทั้งความหวานชื่นและคุณค่าทางอาหารไปพร้อมกัน
ลองทำดูนะครับ ช่วงนี้เป็นช่วงของเทศกาลถือศีลอด อินทผลัมจะหาได้ไม่ยาก มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป มาเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความหวานชื่นจาก Cupid’s Omelet ทำชีวิตให้มีความสุขในช่วงที่ต้องอยู่บ้านเพราะโควิดกันดีกว่า
1
เรื่องตอนที่แล้ว “สุกี้ยากี้ - อาหารยอดนิยมในช่วงกักตัว” ไปอ่านได้ที่
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นเกร็ดความรู้ เล่าสู่กันฟัง เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
โฆษณา