9 พ.ค. 2021 เวลา 02:05 • ธุรกิจ
จงลงทุนใน “กองทุนรวม” ให้เงินทำงานด้วยตัวมันเอง นี้เป็นประโยคที่สร้างขวัญในการได้เงินมาของใครหลายๆคน โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร จะคิดแบบนั้นก็ไม่แปลก เพราะเราเอาเงินไปฝากให้ บลจ.ทำเงินให้จริง ๆ แต่ถ้าไม่ต้องทำอะไรเลย นับว่าเป็นความคิดที่ผิดมาก
ดังนั้น The money จึงนำหลักคิดที่ “กองทุนรวมมือใหม่” ควรรู้ถ้าอยากมั่งคั่ง มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่แอดแนะนำ
1.เป้าหมายลงทุน เพื่ออะไร
เราลงทุนไปเพื่ออะไร ? แน่นอนว่าเงินลงทุนแต่ละก้อนย่อมมีเป้าหมายแตกต่างกัน บางก้อนอาจเป็นเงินออมสำหรับเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน อีกก้อนเป็นกองทุนสำหรับการศึกษาของลูก แล้วแบ่งส่วนหนึ่งไว้เป็นเงินออมในยามเกษียณ เป้าหมายแต่ละอย่างรับความเสี่ยงไม่เท่ากัน เพราะคงไม่มีใครเอาเงินการศึกษาลูกไปลงทุนอนุพันธ์ทั้งหมด แล้วให้ตลาดตัดสินการศึกษาลูกจะสามารถเรียนได้สูงสักแค่ไหน
ในทางกลับกันการลงทุนเพื่อการท่องเที่ยวเราค่อนข้างรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างมาก เพราะต่อให้ขาดทุน คุณก็เปลี่ยนแผนมาเที่ยวแบบประหยัด หากตลาดเป็นใจ ก็ได้เที่ยวตามใจชอบได้สบาย ๆ
2.สิ่งแรกที่ควรถาม “รับความเสี่ยงได้เท่าไหร่” ไม่ใช่ “อยากได้เงินเท่าไหร่”
การลงทุนมักมีความเสี่ยง คือ การลงทุนมักมีทั้งได้และเสีย น้อยคนนักที่จะมองถึงตรงนี้เพราะหวังอยากได้เงินจำนวนมาก พอเสียแล้วอาจรับไม่ได้แล้วทำให้มองการลงทุนเป็นเรื่องเลวร้าย ซึ่งการรับความเสี่ยง เป็นการกำหนดขอบเขต และเป็นเกาะป้องกันไม่ให้โลภมาก
3
ถ้าเราลงเงินไป 100,000 บาท แล้วผ่านไป 3 ปีถอนทุนกลับมาเหลือแค่ 80,000 บาท เราจะรับได้หรือเปล่า แล้วถ้าเหลือแค่ 50,000 บาท หรือ 20,000 บาทล่ะ ถ้ารู้สึกว่าใจไม่แข็งพอ ก็ขอแนะนำว่าลองปรับพอร์ตให้เข้ากับระดับความเสี่ยงที่รับได้ดูนะครับ
 
3.มือใหม่เริ่มเล่นเลือก “กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงน้อย”
การลงสนามคือสิ่งที่สำคัญสุด หากยังไม่เข้าใจหรือยังรับความเสี่ยงไม่ได้มากแนะนำให้ลองฝึกลงกองทุนที่มีความเสี่ยงน้อย อย่างตราสารหนี้ก่อนจะดีกว่า
4.รู้จัก “NAV” ว่าแต่ละกองทุนมีการทำงานอย่างไร
ค่า NAV คือ ราคาซื้อและราคาขาย ณ วันนั้น โดยแต่ละวันจะมีค่าไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการขึ้นลง จะต้องรู้ว่ามีค่าธรรมเนียมในการซื้อหรือไม่ NAV ที่ซื้อได้ราคาของวันไหน เป็นต้น
5.ไม่ค่อยมีเวลาให้ลงทุนแบบ “DCA”
หลายคนอาจไม่มีเวลามาเช็คกองทุนรวม แนะนำว่าลงแบบ DCA หรือก็คือ ลงทุนเป็นประจำทุกเดือน โดยการสุ่มวันเลือกที่ลงทุนหรือให้ตัดอัตโนมัติเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง
6.ฝึกติดตาม “ข่าวสาร” เพื่อจับกระแส
นี่คือสิ่งที่ทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง คือ หันมาติดตามข่าวสารหรือเชี่ยวชาญเรื่องใดให้ลงทุนสิ่งนั้น เช่น พอมีโควิด – 19 กองทุนที่เกี่ยวกับ รพ. หรือวัคซีนจะพุ่งกระโดดมาก หากใครได้ซื้อไว้ก็ได้รับเงินเต็มๆ
และนี่ก็คือ 6 ข้อสำหรับมือใหม่ที่เลือกลงทุน “กองทุนรวม” แน่นอนว่าหลายคนมักจะตกกับดัก “กองทุนตัวนี้ดี ลงเงินตัวนี้เลย” เป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนควรระวัง อย่าเชื่อคำโฆษณาของใคร ไม่ใช่ว่ากองทุนนั้นไม่ดี แต่ผมอยากแนะนำว่า การลงทุนโดยไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร มันเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเรามาก ทางที่ดีควรศึกษาสิ่งที่ลงทุนด้วยตัวเองจะเป็นการดีที่สุด
.
หากชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพจ "THE MONEY" จะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ที่มีมาให้ทุกวัน
ช่องทางการติดตาม
Blockdit (มีภาพประกอบ) : https://www.blockdit.com/therichman2019
กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจ การเงิน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
โฆษณา