8 พ.ค. 2021 เวลา 06:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมรับมือ!!! ชิ้นส่วนจรวดอวกาศสัญชาติจีนเตรียมพุ่งชนโลก
1
ระหว่างที่หลายๆ ชาติพยายามพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างขะมักเขม้น ประเทศจีนเองก็พยายามจะพัฒนานาเทคโนโลยีของตนเองโดยการสร้างสถานีอวกาศสัญชาติมังกรครับ แต่จรวดที่ใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนสถาณีอวกาศกลับหลุดจากการควบคุมแล้วพร้อมจะโหม่งโลกเร็วๆ นี้ เรามาวิเคราะห์ปัญหานี้กันครับ
2
โครงการสร้างสถาณีอวกาศของจีน
ในวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ส่งจรวดอวกาศชื่อ Long March 5B เพื่อส่งชิ้นส่วนสำคัญเทียนเหอเพื่อใช้ประกอบสถานีอวกาศเทียนกงครับ ซึ่งโมดูลเทียนเหอจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมและบริหารจัดการสถานีอวกาศเทียนกงนั่นเองครับ
1
จุดสำคัญคือตัวจรวดอวกาศ Long March 5B นั้นเป็นจรวดขนาดยักษ์มีความยาวมากถึง 16.6 เมตร และมีนำหนักมากถึง 22.5 ตันเลยครับ ซึ่งเมื่อจรวดอวกาศ Long March 5B ได้ทำภารกิจแล้วเสร็จ ชิ้นส่วนจรวดอวกาศ (Debris) ได้ถูกทิ้งไว้อย่างไรการควบคุม และจะโดนแรงดึงดูดของโลกดึงกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศครับ โดยปกติชิ้นส่วนพวกนี้ควรจะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลกและถูกเผาไหม้ในระหว่างกลับเข้าโลก แต่ชิ้นส่วนของ Long March 5B มีขนาดที่ใหญ่มาก ดังนั้นมีโอกาสที่ชิ้นส่วนดังกล่าวจะถูกเผาไหม้ไม่หมดและจะพุ่งชนโลกครับ
2
องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) กล่าวว่าบริเวณที่ชิ้นส่วนจะตกลงมาที่โลกจะอยู่ระหว่าง ละติจูดที่ 41.5 องศาเหนือไปจนถึงละติจูดที่ 41.5 องศาใต้ครับ ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะครอบคลุมประเทศอเมริกา ทวีปแอฟริกา บางส่วนของยุโรป ไปจนถึงบางส่วนของทวีปเอเชียซึ่งประเทศไทยก็อยู่ในนั้นด้วยครับ เนื่องจากเป็นการตกลงมาสู่พื้นโลกโดยไร้การควบคุม ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อง เช่น การเปลี่ยนความเร็ว หรือทิศทางในการตกจะเปลี่ยนเส้นทางของชิ้นส่วนได้ ดังนั้นระยะขอบเขตในการตกจะกว้างขวางมากครับ
3
คุณ Jonathan McDowell นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์แจ้งว่าชิ้นส่วนอวกาศจะตกลงสู่พื้นโลกในช่วงวันที่ 8 – 10 พฤษภาคมครับ และด้วยความเร็วในการเคลื่อนตัวที่ 29,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชิ้นส่วนดังกล่าวจะวิ่งวนรอบโลกประมาณ 30 ครั้งภายในช่วงเวลานั้นครับ
แผนการรับมือชิ้นส่วนอวกาศ
เนื่องจากบริเวณที่ชิ้นส่วนอวกาศจะตกลงพื้นมีอาณาบริเวณที่ใหญ่มากๆ และเป็นการพุ่งที่ไรการควบคุม ทางสหรัฐอเมริกาจะยังจับตาแนวการเคลื่อนที่ดังกล่าวโดยไม่มีแผนจะยิงมันให้ระเบิดกลางเวหาครับ คุณ Lloyd Austin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาคาดหวังว่าชิ้นส่วนอวกาศดังกล่าวจะตกในมหาสมุทร หรืออย่างน้อยในที่ที่ปลอดภัยครับ
เนื่องจากพื้นผิวโลกส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยพื้นผิวมหาสมุทร ดังนั้นนักวิจัยคาดว่าชิ้นส่วนของ Long March 5B น่าจะตกในบริเวณพื้นน้ำครับ หรือหากตกลงมาที่ผืนดินก็มีโอกาสที่จะตกในพื้นที่ที่ไม่มีคนอยู่อาศัยครับ ทำให้พวกเขาคิดว่าโอกาศที่ชิ้นส่วนดังกล่าวจะตกลงสู่ประชาชนมีโอกาศค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับชิ้นส่วนคล้ายๆ กันเมื่อปีที่แล้ว ชิ้นส่วนที่มีลักษณะเหมือนท่อก็เคยตกลงมาที่ผืนดินของประเทศ โกตดิวัวร์ (หรือทีรู้จักกันในชื่อ ไอวอรีโคสต์) ทวีปแอฟริกามาแล้วครับ
ในส่วนของประเทศเจ้าของจรวดอวกาศอย่างจีนแผ่นดินใหญ่ ทางการจีนได้ออกประกาศว่าแนวทางการปล่อยให้ชิ้นส่วนยานอวกาศตกลงสู่ผิวโลกเป็นสิ่งที่ประเทศอื่นก็ทำกัน (แต่ครั้งนี้ผมว่าขนาดมันใหญ่มากไปหน่อยนะครับ) และมองว่าสื่อตะวันตกปั่น (Hype) ความสำคัญของข่าวนี้มากจนเกินไป พวกทางการจีนคาดว่าชิ้นส่วนน่าจะตกลงผืนน้ำครับ
1
ทางด้านคุณ McDowell มองว่าการปล่อยชิ้นส่วนขนาดยักษ์ให้ตกลงมาอย่างไร้การควบคุมถือว่าเป็นการยริหารจัดการที่แย่มาก และเขามองว่าทางการจีนประมาทเลินเล่อย่างร้ายแรง (negligence) ครับ
2
อุตสาหกรรมอวกาศนับว่าใหม่มากๆ สำหรับมนุษยชาติและมีความจำเป็นต้องจัดทำแผนการ และตั้งกติกามาตรฐานสากลเอาไว้ เพื่อไม่ให้มีประเด็นปัญหาคล้ายๆ ชิ้นส่วนอวกาศพุ่งชนโลกแบบกรณีของยาน Long Mach 5B อีกครับ คงต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าชิ้นส่วนดังกล่าวจะหล่นลงที่ไหนและสร้างความเสียหายอย่างไรบ้างครับ
โฆษณา