8 พ.ค. 2021 เวลา 07:11 • คริปโทเคอร์เรนซี
เทียบชัด!! DeFi vs ธนาคาร ใครจะอยู่ใครจะไป
1
Welcome to DeFi world !!
.
ช่วงนี้หลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นคำว่า DeFi กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะงง ๆ อยู่ว่าคืออะไรแตกต่างกับธนาคารยังไง? วันนี้เราเลยลองมาเทียบชัด ๆ ให้เห็นกันไปเลยว่าใครเจ๋งกว่ากัน
.
แล้ว DeFi คืออะไร?
1
DeFi คือ Decentralized Finance หรือระบบการเงินไร้ศูนย์กลาง โดยใช้ Smart Contract ที่พัฒนาขึ้นจากระบบ Blockchain ขึ้นมาทำหน้าที่นั้นเอง หมายความว่า ปกติเวลาเราจะกู้เงิน ถอนเงิน ฝากเงิน หรือทำธุรกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเงินต้องผ่านธนาคารที่เป็นตัวกลางก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ด้วยพลังของ Smart Contract บน DeFi ทำให้เราสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนธนาคารแต่ไม่ต้องมีธนาคารมาเป็นคนกลางให้
.
แล้วการไม่มีธนาคารมันดีกว่ายังไง?
2
ยกตัวอย่างสมมุติเราเอาเงินไปฝากธนาคาร 1 แสนบาท ธนาคารก็จะเอาเงินเราไปปล่อยกู้คิดดอกเบี้ยคนกู้ 10-30% ต่อปี แต่มาแบ่งให้เราแค่ 0.5-2% ต่อปี ส่วนต่างที่เหลือธนาคารเก็บเข้ากระเป๋าตัวเอง ถือเป็นค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เยอะมาก
ในทางกลับกันถ้าเราเอาไปไว้บน DeFi มันเหมือนกับเราปล่อยกู้เอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องสนใจเลยว่าผู้กู้เป็นใคร เพราะเค้ามีหลักทรัพย์ค้ำไว้อยู่แล้ว นอกจากนี้ส่วนต่างที่ธนาคารเก็บไปก็ไม่มี ดังนั้นดอกเบี้ยที่ได้จากการกู้เลยเข้าเราเต็ม ๆ มีให้เลือกตั้งแต่เสี่ยงต่ำ 20-30% ต่อปี เหมือนที่ธนาคารปล่อยกู้ ไปจนถึงเสี่ยงสูง 1000%-10000% ต่อปีก็มี
.
ดังนั้นจะบอกว่า DeFi จะเป็นสิ่งที่มาฆ่าธนาคารก็คงไม่ผิดนัก เพราะ DeFi ได้แก้ painpoint ของผู้ที่ฝากเงินกับธนาคารไปจนหมดสิ้น ทั้งไม่ต้องระบุตัวตนkyc ไม่ต้องขนเงินไปฝาก แถมยังได้ดอกเบี้ยที่สูงกว่าธนาคารหลายเท่าด้วย
.
แต่ศึกนี้ยังอีกยาวไกล ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นยังไงต่อ
3
โฆษณา