8 พ.ค. 2021 เวลา 08:07 • ธุรกิจ
ตอนที่ 4 สัมภาษณ์งานที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ครั้งแรกของชีวิต วันที่ 8-May-21
2
เป็นครั้งแรกของผมที่สัมภาษณ์ กับบริษัท รู้สึกตื่นเต้นพอสมควรครับ ว่าจะโดนถามอะไรบ้าง โดยขอเล่ารายละเอียดดังนี้ครับ
1.เริ่มแรกก็ให้แนะนำตัวเองครับ (อันนี้ก็เหมือนๆกันทุกบริษัท)
2.ผู้สัมภาษณ์ถาม: ทำไมถึงสนใจงานที่ปรึกษาทางการเงิน
ผมตอบ: ผมต้องการต่อยอดความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และ อาชีพนี้ไม่มีวันเกษียณ เราสามารถทำไปได้เรื่อยๆ หารายได้ไปได้เรื่อยๆ
3.หลังจากนั้นผู้สัมภาษณ์ก็ได้เล่า รายละเอียดภาพรวมของงาน ผมขอสรุปดังนี้
3.1 การขายประกันเป็นส่วนนึงของงาน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดน่ะครับ
3.2 สรุปคือเรามีหน้าที่วางแผนการเงินให้กับลูกค้า โดยที่ลูกค้าแต่ล่ะคนจะมีเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน คุณต้องวิเคราะห์ รายรับ รายจ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน และอื่นๆ และนำเสนอสินค้าทางการเงิน เช่นกองทุน, ประกัน ที่เหมาะสมให้กับลูกค้า
4.ผมถาม ถ้าไม่มีใบอนุญาติขายประกันมีโอกาสได้งานไหม
ผู้สัมภาษณ์ตอบ มีน่ะครับ หลังจากที่สัมภาษณ์ไปแล้ว เราต้องไปอบรมหาเอาที่หลังได้ครับ
5.ผมถาม: ต้องเข้าออฟฟิตบ่อยแค่ไหน
ผู้สัมภาษณ์ตอบ: 1ครั้ง/สัปดาห์
6.ผมถาม: ผมจะเริ่มหาลูกค้าได้จากไหน
ผู้สัมภาษณ์ตอบ: ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และการแนะนำ ปากต่อปากของลูกค้า
ทำเพจ ยิ่งแอดโฆษณา แต่อันนี้ต้องใช้เวลาน่ะครับ กว่าจะทำให้คิดติดตามเยอะๆ
7.ผมถาม: ช่วงโควิดจะหาลูกค้ายังไง
ผู้สัมภาษณ์ตอบ: ใช้social media และ คุยกันผ่าน VDO ครับ
แต่ก็มีลูกค้าบางท่าน ต้องเห็นหน้าเท่านั้นถึงยอมจ่ายเงิน 555+
8.ผมถาม: ได้รายของอาชีพนี้คิดยังไงครับ
ผู้สัมภาษณ์ตอบ: ค่าคอมมิสชั่น จากการขายสินค้าทางการเงินน่ะครับ แต่ ประกันจะเป็นสินค้าที่ให้ค่าคอมมิชชั่นมากที่สุดน่ะครับ
ส่วนคอมมิชชั่นจากการขายกองทุน แต่อันนี้ไม่เยอะครับ น้อยมาก ไม่ถึง 1% ครับ จะแต่ถ้าพอร์ตลูดค้าโต เราก็จะได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วยครับ
เห็นได้ว่าการขายประกันสำคัญมากสำหรับอาชีพนี้
สุดท้ายนี้เดียวมาดูกันน่ะครับว่าผมจะได้ไปต่อหรือไม่?
1
โปรดติดตามตอนต่อไปในเพจน่ะครับ
โฆษณา