9 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
#Crypto101 The Series: สร้าง Passive Income ด้วยการขุดเหรียญ ก่อนจะสายไป!
1
ใครกำลังดอยน้องชิบะ Dogecoin กันบ้าง? น้องให้ความตื่นเต้นกับเหล่าสาวกเสมอเลย แต่ใครที่ไม่อยากลุ้น มาทางนี้...แค่ปล่อยให้คอมพิวเตอร์ทำงานก็ได้เหรียญมาฟรีๆ หรือ การขุดเหรียญ หนึ่งในช่องทางการหา Passive Income เปรียบเสมือนเราทุกคนสามารถเป็นธนาคารกลางผลิตเงินได้ แค่ต้องลงทุนใน CPU คอมพิวเตอร์ต่างๆ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงาน แก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เมื่อสำเร็จจะได้เหรียญเป็นรางวัล แต่มันคุ้มจริงมั้ย? ความเสี่ยง? ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? ขุดเหรียญอื่นนอกจากบิทคอยน์ดีมั้ย? ขุดด้วยPCบ้านยังไง? แอดมายด์จะเล่าให้ฟัง
.
1
#การขุดคืออะไร
จริงๆ แล้ว การขุด คือการแข่งขันเพื่อแย่งชิงสิทธิ์ในการยืนยันการทำธุรกรรมให้แก่ระบบที่เป็น Decentralized อย่างบิทคอยน์ หรือเหรียญอื่นๆ
ในวงการคริปโต ที่ทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่มีตัวกลางอย่างธนาคาร จึงไม่มีใครมาตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม ดังนั้น Satoshi ผู้ออกแบบระบบบิทคอยน์ จึงใช้ระบบที่ชื่อว่า Proof of work กำหนดโจทย์ทางคณิตศาสตร์ขึ้นมา ใครสามารถแก้ไขโจทย์นี้เป็นคนแรกจะได้สิทธิในการตรวจสอบธุรกรรม ดังนั้น CPU, GPU คอมใครแรงก็สามารถแก้โจทย์ได้เร็ว ได้สิทธิในการตรวจสอบธุรกรรม เมื่อสำเร็จก็รับเหรียญไปเป็นรางวัล
3
เคสการขุดบิทคอยน์ ถ้าในอดีตบอกเลยว่าดี แต่เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้แก้โจทย์ปัญหาได้เร็วขึ้น การใช้คอมบ้าน CPU ธรรมดาทั่วไปอาจไม่สามารถสู้โรงงานที่รวมการ์ดจอ GPU หลายเครื่องได้ อีกทั้ง บิทคอยน์มีระบบ Bitcoin halving ที่ทำให้การขุดบิทคอยน์ได้ผลตอบแทนลดลงเรื่อยๆ สวนทางกับจำนวนเหรียญที่มากขึ้นในตลาด ผลตอบแทนจึงลดลง (เหมือนทองที่ยิ่งขุดก็ยิ่งหายาก สิ่งนี้ทำให้ทองมีค่า)
.
#ขุดเหรียญด้วยPCบ้าน
แต่อย่าเพิ่งหมดหวังไป เหรียญ Altcoin ยังมีโอกาสในการหากำไรอีกมากมาย เพื่อนๆ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับการขุดเหรียญต่างๆ รวมถึง Dogecoin ด้วย PC ได้แล้ว ในบทความนี้ ขอยกตัวอย่างการขุด Dogecoin นะคะ เริ่มจากการดาวน์โหลดโปรแกรม ติดตั้ง Dogecoin Wallet จากเว็บไซต์ https://dogecoin .com/ และดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ https://unmineable .com/
2
เชื่อมต่อ Wallet ให้เรียบร้อย เพียงแค่นี้ปล่อยให้เครื่องคอมทำงาน เพื่อนๆ ก็ได้เหรียญมาได้ทันทีในกระเป๋า Dogecoin Wallet และสามารถโอน Dogecoin ที่ขุดได้ไป Binance หรืออื่นๆ ต่อไปได้ค่า
1
ดูตัวอย่างการขุด Dogecoin เป็นคลิป YouTube ได้ที่ https://www.youtube .com/watch?v=xp3g_PARYHg
ยังไม่หนำใจ อยากขุดอีก.. ไปดูเคสตัวอย่างการขุด ETH แบบจริงจังเพิ่มเติมกันค่า
#อยากขุดต้องมีอะไรบ้าง (เคสตัวอย่างการขุด ETH)
ในการขุด เราต้องมี Mining Rig หรือ เครื่องขุดเงินดิจิทัลที่มีการ์ดจอมากกว่า 1 ตัว ที่ประกอบไปด้วย
- Graphics Card
- Motherboard
- RAM
- SSD w/ ethos
- Power Supply
และเชื่อมต่อ Wallet กระเป๋าเงินคริปโตของเรา
.
#ค่าใช้จ่ายการขุด
Minig Rig ที่มีการ์ดจอ (Graphic Card Rig) 6 ชิ้น ราคาเฉลี่ย 4,400 ดอลล่าร์ ได้ผลตอบแทน 0.348 ETH ต่อเดือน แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ สำหรับการขุดอีก เช่น
- Mining Pool Fee = 0.043 ETH
- Block Reward Price = 2 ETH
- Transaction Fee = 2.3 ETH
- และค่าไฟ
ดังนั้นสถานที่ขุดจึงมีผลอย่างมาก จากผลการสำรวจ ประเทศที่ค่าไฟคุ้มค่าเหมาะขุดเหรียญคือ อียิปต์ และ คูเวต
.
2
หากเพื่อนๆ อยากขุด หา Passive Income ในปีนี้ 2021 ยังมีเหรียญอื่นๆ ที่ให้ผลตอบแทนดีอยู่นะคะ เช่น
- Monero ผลตอบแทนเฉลี่ย 3,502.62%
- Dogecoin ผลตอบแทนเฉลี่ย 407%
- Ravencoin ผลตอบแทนเฉลี่ย 39%
- ZENCash ผลตอบแทนเฉลี่ย 25%
.
2
#ความเสี่ยง
ความเสี่ยงของการขุดเหรียญก็มีเช่นกัน เสี่ยงต่อการถูกแฮก เสี่ยงต่อมูลค่าราคาเหรียญผันผวนไม่คุ้มต้นทุน เสี่ยงค่าใช้จ่ายบาน เพราะใช้พลังงานเยอะ ค่าไฟจะสูงมาก
.
#บทสรุป
การสร้าง Passive Income ด้วยการขุดเหรียญก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่แน่นอนค่ะ ว่าการลงทุนทุกประเภทมีความเสี่ยง ฉะนั้นแล้วหากอยากขุดเหรียญ ลองศึกษาถึงรายจ่าย ต้นทุน และอย่าลืมความเสี่ยงในเรื่องราคาที่อาจผันผวน อีกทั้งคู่แข่งที่สูงขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้ผลตอบแทนน้อยลง ดังนั้นจึงเกิดการรรวมตัวของกลุ่มนักขุด หรือที่เรียกว่า Pool ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่รวมตัวในการขุด Bitcoin ที่คล้ายการเล่นกีฬาสี หัวหน้าทีมจะรวมกำลังขุดจากทีมและแบ่งให้ลูกทีมตามสัดส่วนภายหลังเพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้นค่ะ
.
ใครเคยขุดเหรียญบ้าง มาแชร์ให้เพื่อนๆ ฟังกันได้นะคะ อยากได้บทความด้านไหน คอมเม้นได้เลยน้า ไว้เจอกันโพสต์หน้าค่า
แอดมายด์
โฆษณา