9 พ.ค. 2021 เวลา 03:18 • สุขภาพ
จะฉีดให้ใครก่อนดี ...
ตอนแรกที่มีคำถามนี้ในสังคม ก็ว่าจะเขียนเรื่องนี้แบ่งปันแนวคิด(อย่างมีหลักการ) แต่ก็นะ ผมขี้เกียจ ผลัดๆเลื่อนๆมาตลอด
จนตอนนี้คำถามนี้ "จะฉีดให้ใครก่อนดี" ดูเหมือนจะไม่มีความสำคัญอีกต่อไป
ถ้าอุปทาน(วัคซีน)น้อยกว่าอุปสงค์(ความต้องการฉีด) ณ.ช่วงเวลาหนึ่งๆ จะฉีดให้ใครก่อนดี จึงเป็นคำถามที่ควรคิดกัน
แต่ดูข้อมูลที่เป็นทางการเบื้องต้นของลุงแล้ว คนลงทะเบียนประสงค์จะฉีดน้อยกว่าวัคซีนที่ลุงเตรียมไว้หลายช่วงตัวทีเดียว (อย่างน้อยในรอบแรก กลุ่มเปราะบาง)
อย่างไรก็ตาม ก็อยากจะแบ่งปันแนวคิดเรื่องนี้อยู่ดี ว่าจริงๆแล้วเราควร "จะฉีดให้ใครก่อนดี" ถ้าวัคซีนมีจำกัด ณ.ช่วงเวลาหนึ่งๆ
เพื่อลดอัตวิสัย(subjectivity)ลง เรามานิยามกันก่อนว่า "ใคร" ที่ว่านั้น แบ่งเป็นกี่กลุ่ม
ลุงแบ่งพวกเราเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มเปราะบาง และ กลุ่มทั่วไป โดยกลุ่มเปราะบาง ลุงแบ่งเป็น กลุ่มผู้สูงอายุ กับ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้องรัง
ผมจะตั้งสมมุติฐานเพิ่มเติมว่า กลุ่มทั่วไปเนี้ย คือ กลุ่มที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (ซึ่งไม่จริง แต่ก็เพื่อให้เห็นแนวคิดการทำงานอย่างมีหลักการ)
ตอนนี้ผมก็มีคนอยู่ 3 กลุ่ม
1. กลุ่มผู้สูงวัย
2. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
3. กลุ่มผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (กลุ่มทั่วไปของลุง)
เนื่องจาก 3 กลุ่มนี้ ทับซ้อนกันอยู่ (นึกถึงโลโก้ วงกลม 3 วงซ้อนกัน ยี่ห้อช่อง 7) เราจึงมีกลุ่มคนแบบเจาะจงจริงๆ 7 กลุ่ม
1. กลุ่มผู้สูงวัย ที่ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (ใจกลางไข่แดงที่วงกลม 3 วง ทับซ้อนกัน)
2. กลุ่มผู้สูงวัย ที่ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ไม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (กลีบที่ 2 วง ทับกัน)
3. กลุ่มผู้สูงวัย ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ไม่ป่วยโรคเรื้อรัง (กลีบที่ 2 วง ทับกัน)
4. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ไม่สูงวัย (กลีบที่ 2 วง ทับกัน)
5. กลุ่มผู้สูงวัย ที่ไม่ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ไม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (ส่วนวงที่ไม่ทับกับใคร)
6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ไม่สูงวัย ที่ไม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (ส่วนวงที่ไม่ทับกับใคร)
7. กลุ่มผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ไม่ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ไม่สูงวัย (ส่วนวงที่ไม่ทับกับใคร)
"จะฉีดให้ใครก่อนดี" เราคงไม่สามารถตอบได้ จนกว่าเราจะตกลงโจทย์กันให้ได้ก่อนว่า "จะฉีดวัคซีนไปทำไม"
ดังนั้น "จะฉีดให้ใครก่อนดี" ขึ้นกับว่า "จะฉีดวัคซีนไปทำไม"
เราอาจจะคิดว่า ก็แหม ไม่เห็นต้องคิดมากเลย เราก็ต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศเดินต่อไปได้นะซิ (จำนวนคนตายสุทธิเอาไว้ทีหลัง) ไม่เห็นต้องคิดมากเลย
สมมุติว่าเราตั้งเป้าอย่างนั้น เราควรจะเรียงฉีดให้ กลุ่ม 1, 3, 4 และ 7 ก่อน จริงไหมครับ
แต่ในความเป็นจริง ตอนนี้ลุงกำลังเน้น(ความก่อนหลัง)ไปที่ กลุ่ม 1, 2, 3, 4, 5, 6 ราวกับเราตั้งโจทย์ว่า เราจะรักษาชีวิตคนในประเทศไว้ให้มากที่สุด (เศรษฐกิจเอาไว้ทีหลังจำนวนคนตายสุทธิ) ทั้งๆที่ กลุ่ม 7 (กลุ่มผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ไม่ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ไม่สูงวัย) เป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด ...
ผมไม่แปลกใจกับปรากฏการณ์แบบนี้ในสังคมไทย เพราะสังคมเราเป็นแบบนี้มานานแล้วครับ ทั้งภาครัฐ และ เอกชน
เวลาออกสื่อสาธารณะ แถลง พันธกิจ กลยุทธ นโยบาย ขั้นตอนการทำงาน (mission strategy policy procedure) กับ เวลาจัดสรรงบประมาณหรือทรัพยากร(อันมีจำกัด) (budget or resouces allocation) บ่อยครั้งที่มักจะไปกันคนล่ะทาง 555 :)
อย่างไรก็ตาม พวกเราในฐานะที่เป็นผู้มีสติ ทุกคนมีหลักการในการคิด แต่พอตอนลงมือทำ อยากให้ลงมือทำตามหลักการที่เราคิดด้วย ไม่ใช่คิด และ พูด ตามหลักการแป๊ะๆ แต่ตอนลงมือทำ กลับทำตามอารมณ์(ของตัวเอง และ กระแสการกดดันของสังคม)
พ่อน้องเฟิร์นและน้องภัทร
โฆษณา