9 พ.ค. 2021 เวลา 04:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำงานแบบจีเนียส อีลอน มัสค์ (Elon Musk)
ความเก่งของอีลอนคงไม่มีใครสงสัยว่าเป็นของปลอมแน่ๆ ตั้งแต่ที่ตอนเขาอายุ 12 ขวบทำเกมส์แล้วส่งให้แมกกาซีนจนได้เงิน 500 USD ตั้งแต่ช่วงยุคต้น 80s จนถึงการสร้างบริการ Zip2 ที่บริการแผ่นที่ร้านค้าต่างๆในเมืองที่เขาทำสำเร็จและขายกิจการนี้ออกไป และที่ทุกคนคงคุ้นเคยดีคือ Paypal ที่แก้ช่องโหว่ของคนชอบซื้อของออนไลน์แต่ไม่กล้าให้ข้อมูลบัตรเครดิตกับร้านค้า ก็มาใช้ Paypal เป็นตัวกลางลดความเสี่ยงเรื่องเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิตมากเกินไปได้
1
ตามมาด้วย SpaceX ที่ปฎิวัติวงการอวกาศอย่างมากด้านต้นทุนการส่งจรวดขึ้นอวกาศ (ปัจจุบันยังทำอยู่) และที่ทำชื่อให้เขามากที่สุด ณ เวลานี้คือ Tesla รถยนต์ไฟฟ้าที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่คนอื่นๆยังไม่มี จากการสัมภาษณ์แม่ของอีลอน มัสค์ เธอบอกว่า รู้ว่าเขาเป็นจีเนียสตั้งแต่เขาอายุได้ 3 ขวบแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จไหม เธอบอกต่อว่าจีเนียสระดับอัจฉริยะหลายๆคนก็ไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลยมีให้เห็นมากมาย ถึงตอนนี้คงสรุปได้แล้วความความอัจฉริยะของอีลอนนั้น เอามาทำเป็นรูปธรรมจับต้องได้เป็นชิ้นเป็นอันชัดเจนมากๆ
1
ทีนี้อะไรคือวิธีการทำงานแบบอีลอน มัสค์ ที่ทำให้เขาทำสำเร็จได้หลายๆครั้ง ไม่ใช่แค่สำเร็จได้แค่ครั้งเดียว หลักคิดเหล่านี้เราสามารถแอบเอามาใช้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นอัจฉริยะอย่างเขา
#คิดและทำงานแบบมาเวอริค คือการคิดนอกกรอบ ทำนอกกรอบ ไม่มีวงจำกัดของอะไรทั้งสิ้น แนวคิดแบบนี้ทำให้เขากล้าคิดและกล้าได้กล้าเสีย ที่จะทำอะไรใหม่ตลอด ไม่ยึดติดอะไรเลยแม้แต่เงินทอง ซึ่งอีลอนเองพร้อมลงทุนใหม่ๆด้วยเงินของเขาเองจนหมดหน้าตัก ซึ่งน้อยคนจะคิดได้และทำได้อย่างเขา สตีฟ จ๊อบเองก็มีแนวคิดและทำแบบนี้เช่นกัน จากแอปเปิ้ลโดนให้ออก ไปสร้างพิคซ่าร์ และกลับมานำพาบริษัทไปอีกระดับ
1
# ทำงานที่จับต้องได้ อัจฉริยะมากมายที่เก่งด้านความคิดแก้ปัญหาจากสมการและคอนเซ็พท์ต่างๆ ซึ่งอีลอนเองก็มีความสามารถด้านนี้มาก แต่ที่เขามีมากกว่าคือ เขาสามารถลงไปคลุกกับการทำงานด้านวิศวกรรมและการแก้ปัญหาหน้างานได้อย่างดีเยี่ยม
# ทำงานหนัก เรื่องนี้เป็นจุดเด่นของอีลอน มัสค์ เลยจากประวัติเขาตั้งแต่เริ่มทำงาน เขาจะทำงานอย่างหนักและบ่อยครั้งนอนหลับอยู่ที่หน้างานนั้นเลย ออกแนวงานไม่จบไม่กลับ บ่อยๆที่อยู่ที่โรงงานสามถึงสี่วันติดกัน อาหารกลางวันจะทานระหว่างการทำงาน ซึ่งคนฉลาดน้อยด้านสมองมไม่มากนักที่จะมีนิสัยการทำงานแบบนี้ เขานอนวันละ 6 ชม. ทำงานอาทิตย์ละ 85-100 ชม. (12 -14 ชม. ต่อวัน เจ็ดวัน) บางครั้งก็นอนในถุงนอนใต้โต๊ะทำงาน
4
# วางแผนจัดการกับเวลาที่มีอยู่น้อยโดยใช้ Slot เวลา เพราะอีลอนเป็นคนที่ลงดีเทลที่สำคัญและเขาก็มีงานหลายๆด้านที่กำลังขยายตัวมากๆ งานของเขาจึงเยอะและหลากหลาย เขาจัดการเวลาโดยแบ่งเวลาออกเป็น Slot สล๊อทละห้านาที พยามตัดสินใจหรือจะแก้ปัญหาเรื่องนั้นๆให้ได้ภายในห้านาที ถ้าไม่จบก็ต้องมีแนวทางว่าจะทำยังไงกับเรื่องนั้นๆ ก่อนที่จะไปยัง Slot เวลาต่อๆไปในเรื่องอื่นๆอีก
# เรียนรู้ตลอดเวลา อีลอน มัสค์ ทำ SpaceX โดยที่เขาไม่ใช่วิศวกรอวกาศเลย เขาบอกว่าต้องเรียนรู้มากมายเพื่อโครงการนี้ ด้านอวกาศเป็นเรื่องยากและซับซ้อน การที่เขาสามารถทำบริษัทนี้ได้ดี มาจากความสามรถในการเรียนรู้และรับสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา
1
Source : Insider , People magazine , The Guardian , Thinkmaverick
โฆษณา