9 พ.ค. 2021 เวลา 06:00 • ความคิดเห็น
การให้ด้วยใจนั้นก็นำพามาซึ่งความสุข
การให้ที่เป็นสุข
ขึ้นหัวมา...ก็บอกเล่าว่า...
การให้ที่เป็นสุขนั้นจะเป็นอย่างไร
ใครก็ในยุคนี้ก็ต่าง...
มีความจำเป็น
หรือภาระมากมายกายกอง
จนต้องทุ่มเทชีวิตเวลา ทุกสิ่งอย่างเพื่อได้
สิ่งที่เรารู้สึกขาดหายนั้น
มาเติมให้เต็มและยังคงอยู่
จนหลายครั้งเราก็หลงลืมไปว่า
ความสุขที่จะให้ออกไปนั้น
มันหายไปนะ
เราไม่ได้ใครอย่างมีความสุข
เราให้โดยคาดหวังผลตอบแทน
หรือผลประโยชน์ที่จะมาพร้อมกับการให้
การให้ที่ไม่หวังผลตอบแทนนั้น
ช่างห่างไกลเราเหลือเกิน...
วันนี้เราจะมีคุยกันเรื่อง
การให้ด้วยใจนั้นก็นำมาซึ่งความสุข
นั้นเป็นอย่างไร
1.ให้โดยพระคุณ
ให้แบบไร้ซึ่งการคาดหวังผลตอบแทนใดๆทั้งสิ้น
ให้โดยทั้งๆที่ไม่จำเป็นต้องให้
หรือให้สำหรับคนที่ไม่สมควรจะได้รับ
แต่เราให้เพราะมันคือสิ่งที่เราอยากให้
หลายครั้งในชีวิตเราก็มักจะเจอเหตุการณ์ที่เราได้รับในสิ่งที่เราไม่ควรได้ ไม่ได้น่าจะได้รับ
แต่กลับได้รับมันมาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ
และประหลาดใจ
เราจึงอยากจะลองเป็นส่วนหนึ่งในการให้ออกไป
โดยที่ให้ด้วยใจเมตตากรุณา โดยไม่คิดเล็กคิดหน่อย มันก็นำมาซึ่งความสุขได้ค่ะ
แต่เห็นเขารับไป เราก็มีความสุข
2.ให้ด้วยเสียสละ
การให้ต่อมา...ให้ด้วยการเสียสละ
การที่เราจะเสียสละอะไรบางสิ่งอย่างออกไป
นั้นหลายคนจะแยกคำออกมา
"เสีย" และ "สละ"
พอแยกออกมาจะเข้าใจความหมายมันมากขึ้น
ว่าเราต้องสูญเสียออกไป
แล้วจะมีความสุขได้ยังไง
หลายคนคงจะยังคิดวกวนอยู่อย่างนั้น
แต่จะเห็นได้ว่าการให้ด้วยการเสียสละนั้นก็นำมาซึ่งความสุขนั้น จะเป็นยังไง
นึกภาพของ
ผู้เป็นพ่อแม่ ที่เสียสละหลายสิ่งอย่างเพื่อให้ลูกผู้เป็นที่รักนั้นได้สิ่งที่ดีที่สุด
หนิงจำได้ค่ะ
ตอนเด็ก พอจะชอบนั่งกินหัวปลาทู แทะเล็ม
เนื้อไก่ที่ติดกระดูกบ้าง
จนหนิงต้องถามพ่อกับแม่ว่า
เนื้อมีทำไมไม่กิน
เขาก็ยิ้มๆและบอกว่าของดีของอร่อยมันอยู่ตรงนี้
555
ตอนเด็กเราก็ไม่ประสา เราก็เชื่อ
และก็อยากลองกินตาม
และเอาเนื้อให้พ่อกิน เขาก็บอกว่าอย่ากินเด็กอยู่
กางเยอะ เดี่ยวติดคอ
นึกก็ขำ....
ปล.โตมาเป็นคนกินปลากินไก่ ได้น่าสงสาร หมาแมวมากเลยค่ะ 555
3.ให้ตัวเองก่อน
การให้อีกอย่าง คือให้ตัวเองก่อน
หลายคนสงสัยว่าคืออะไร
การให้ตัวเองคือ การให้ความรู้ ที่จะนำมาพัฒนาทักษะตัวเองอยู่เสมอ
การให้เวลาตัวเอง เพื่อที่จะดูแลตัวเองทั้งทางกายภาพ จิตใจของเรา เช่น ออกกำลังกาย หาอาหารดีทาน พักผ่อนให้เพียงพอ มีเวลาที่จะทำสิ่งที่สนใจ หรือทำสิ่งที่ความสุขส่วนตัว
หรือบางคนก็จะซื้อของให้ตัวเองในโอกาสพิเศษ
บางคนก็มีความสุขในการสะสมทรัพย์ให้ตัวเอง
ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปค่ะ
4.ให้ด้วยความเต็มใจ
การให้ด้วยความเต็มใจนั้น เราเต็มใจจะให้ใครสักคน และสักสิ่งหนึ่ง สักอย่างหนึ่ง
แน่นอนว่าอะไรก็ตามที่เต็มใจให้ออกไป
นั้นจะทำให้เรามีความสุข
ทั้งผู้ให้และผู้รับแน่นอนค่ะ
เราให้ด้วยความสุขภายใน
5.ให้ตามที่คิดหมายไว้
การให้ตามสิ่งที่เราคิดหมายไว้
เราจะภาระใจ
สิ่งเหล่านั้นก็นำมาซึ่งความสุขภายในเสมอ
เช่นมีภาระใจกับ สุนัก แมว เด็ก หญิงหม้าย
สิ่งที่เราคิดหมายไว้นั้นมันไม่สูญเปล่า
6.ให้ในสิ่งที่มี
ใช่ค่ะข้อสุดท้ายของเราวันนี้
คือการให้ในสิ่งที่มี
เรามีสิ่งเล็กน้อยเราก็ให้ในสิ่งที่เล็กน้อยนั้นๆ
การใครไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นของชิ้นใหญ่
หรือมีมูลค่ามากๆเสมอไป
เราเริ่มได้ตั้งแต่สิ่งเล็กน้อย
สิ่งเล็กน้อย สิ่งที่มีนี้
ก็ถือว่าเป็นสิ่งยิ่งใหญ่และมูลค่า
ในใจของผู้ให้และผู้รับแล้วค่ะ
แค่เราหยิบยืนออกไป แค่คิดก็ยิ่งใหญ่มากเพียงไรแล้ว
ถ้าหากสิ่งที่คิด สิ่งที่มี ด้วยเต็มใจ ด้วยความรักนั้น สิ่งเล็กน้อยนั้นก็จะขยายทวีคูณมากมายเกิน
กว่าที่เราจะคาดถึง
แน่นอนว่าช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤตหลายด้านทั้งเรื่องโรคภัย (โควิด19) และภาวะเศรษฐกิจ ที่เรื้อรังมาเรื่อยๆ ทำให้ผู้คนประสบพบเจอสิ่งที่เคยมีแต่กลับหายไปหรือมีน้อยลง
วันนี้ไม่มีใครจะมีมากมีน้อยเกินไป
จนไม่สามารถให้ออกไปได้หรอกค่ะ
เพียงแค่น้ำใจเล็กๆน้อยๆ
เช่น รอยยิ้ม กำลังใจ
ที่มองไม่มีมูลค่าที่จะจับต้องได้
ไม่สามารถทำให้ใครอิ่มท้องได้
แต่สิ่งหล่านี้สามารถทำให้คน
ที่ท้อใจ เหน็จเหนื่อย อ่อนล้า
ไม่มีทางออก
หากเขาได้ยิน ได้เห็นรอยยิ้ม คำหนุนใจ กำลังใจ
อ้อมกอด จากคนรอบข้าง หรือคนที่รักเขาและเขารัก สิ่งเหล่านี้จะทำให้เขามีแรงกำลัง
ที่จะลุกขึ้นมา
เพื่อจะสู้เพื่อตัวเอง
และคนที่เรารัก
จับมือกันข้ามผ่านช่วงเวลาแย่ๆไปด้วยกันค่ะ
ท้ายนี้...ขอเป็นส่วนเล็กๆที่จะส่งกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ
ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพกายใจแข็งแรงค่ะ ไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ
คำหนุนใจ (9.5.21)
โฆษณา