9 พ.ค. 2021 เวลา 11:35 • ปรัชญา
หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ
๑.พระบรมสารีริกราตุ
ผู้ถาม : 'กราบเท้านมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เดารพอย่างสูง อัศจรรย์เหลือเกินเจ้าค่ะ คือว่าสมเด็จพระบรมสารีริกธาตุกับพระธาตุอรหันต์ ได้เสด็จมาอยู่ในภาชนะแก้วบนบุษบก ก็ดีใจและปลื้มใจที่เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อ เป็นเหตุทำให้ท่านเสด็จมาโปรดมาสงเคราะห์ ลูกมีเรื่องรบกวนถามว่า ลูกควรจะแยกพระบรสารีริกธาตุไว้อีกที่หนึ่ง พระธาตุไว้ที่หนึ่ง หรือจะไว้รวมกันแบบเดิมเจ้าคะ?"
พระเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ วัดหนังราชวรวิหาร กรุงเทพฯ
หลวงพ่อ : "แยกกันน่ะ..ดีนะ พระบรมธาตุไว้สูงกว่าหน่อยนะของพระพุทธเจ้าท่าน"
ผู้ถาม: "พระบรมธาตุนี่ หมายถึงพระพุทธเจ้าเลยหรือครับ?"
หลวงพ่อ : ใช่ ๆ ๆ แต่พระธาตุธรรมดาเหมือนพระธาตุอรหันต์ดีไม่ดีแกอาจจะเข้าใจผิด นั่นน่ะเป็นพระบรมธาตุทั้งคู่...เดาผิด! "ที่นี้ขอเทรกนิด คือว่าวิธีจะบูชาสมเด็จพระบรมธาตุธรรมดานี้จะใช้บทไหน แล้วก็จะบูชาด้วยอะไร จึงจะถูกต้องครับ?"
หลวงพ่อ : *อ้าว...นี่ต้องยกครู ต้องมีค่าครูนะ ใครก็ช่างเถอะแสนบาท นิดหน่อยกันเอง ใช้ อิติปิโส บทเดียวพอไม่ต้องว่าตามเขาเขียนหรอก...ลำบากเปล่า ๆ
ผู้ถาม: 'อ่อ...ต้องสวดอิติปิโส*
หลวงพ่อ : ใช่ ๆๆ รวมหมดแล้ว พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
ผู้ถาม : "อย่างนี้ก็ดีเหมือนกันครับ'
๒ .พระแก้วมรกต
ผู้ถาม : 'กราบเท้าหลวงพ่อที่เดารพอย่างสูง ที่บ้านของลูกดิฉันมีพระแก้วมรกตอยู่ ๓ พระองค์ เช่ามาบ้าง ช่วยงานวัดบ้าง แจกตอนผ้าป่าเขาให้มาบ้าง ที่นี้ก็ปรากฎว่าเรื่องพระ คนโบราณข้างบ้านท่านบอกว่า เอ็งนี่เคราะห์จะร้ายเสียแล้ว ของคู่บ้านคู่เมืองเอามาบูชาไม่ได้ ลูกก็ไม่เชื่อ เถียงกันไปเถียงกันมา จิตลูก
เลยตกไปนิดหนึ่ง เพื่อให้จิตลูกลุกขึ้นมาใหม่ ก็มาปรึกษาหารือ
หลวงพ่อว่า ลูกควรจะทำอย่างไร...และจะมีผลอย่างที่เขาว่าหรือเปล่าเจ้าคะ?"
หลวงพ่อ : กลับไปบ้านนะ ซื้อประทัดมาสักกล่อง จุดประทัดตกใจจิตลุกขึ้นมาเอง พระเขาบอกคู่บ้านคู่เมืองใช่ไหม...เราตั้งไว้ที่บ้านก็คู่บ้านของเรา เราตั้งไว้ในเมืองก็คู่เมืองของเรา พระพุทธเจ้าองค์เดียวกันไม่มีอะไรหรอก ดี...ของดี!
๓.พบพระธุดงค์
ผู้ถาม : ลูกชายของกระผมพบพระธุดงค์องค์หนึ่ง ที่มาปักกลดใกล้ ๆ กับชายบ้าน ท่านถามว่า มีพระแก้ว
มรกตกับพระสังกัจจายน์อยู่ที่บ้านใช่ไหม...ลูกก็นึก เออ..พระองค์นี้เก่งแฮะ! นั่งทางในรู้ได้ แต่ที่ร้ายที่สุดท่านแนะนำว่า บารมีของลูกยังไม่เพียงพอ จงนำพระเก้วมรกตกับพระสังกัจจายน์ไปถวายวัดเสีย แล้วเจ้าจะเจริญรุ่งเรืองต่อไป ลูกเลยทำตามโดยฉับพลันปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจมาก รถชนเปรี้ยง.. มีอุบัติเหตุต่าง ๆ ไฟไหม้บ้าน ฯลฯ จึงอยากถามหลวงพ่อว่า เมื่อลูกถวายไปแล้วจะทวงพระคืนจะได้ไหมครับ?"
หลวงพ่อ : *ความจริงก็ไม่เป็นไรนะ เพราะขอคืนได้ ถวายไปในเมื่อมีความจำเป็นต้องขอคืน ก็ไม่เป็นไร เว้นไว้แต่ว่าพระขายไปเสียก่อน เอ๊ะ! เรื่องพระแก้วไม่ควรอยู่บ้าน ฉันฟังมาหลายรายแล้วนะ แปลกจริง ๆ ทำไมชอบแนะนำกันแบบนี้ พระเก้วหรือเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองทองแดง ก็เหมือนกันแหละก็คือพระพุทธเจ้าองค์เดียวกัน แล้วทำไมจะบูชาไม่ได้ ก็ไม่เป็นเรื่อง....ไม่รู้จริง"
พระนอน วัดราชโอรสถารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ
๔.พระแนะนำผิด
ผู้ถาม : "หลวงพ่อเจ้าขา พี่สาวของลูกนับถือพระองค์หนึ่ง อยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นพระที่เก่งมาก สามารถรู้อะไรได้ทุก ๆ อย่าง ถามอะไรตอบได้หมด บังเอิญที่บ้านลูกมีคนป่วยก็เลยไปหาพระองค์นี้ ท่านทำท่านั่งหลับตาแล้วก็บอกว่า นี่ที่เอ็งป่วยและที่บ้านทะเลาะกันนั้นไมใช่อะไรอื่น เพราะว่าบ้านเอ็งมีผ้ายันต์มีเหรียญ มีหลวงปู่หลายวัด ท่านเลยทะเลาะกัน ให้จัดการเอา
ของทั้งหมดไปถวายวัดเสีย แล้วเอ็งก็จะไม่เดือดร้อนต่อไปลูกเสียดายของต่าง ๆ ที่ได้มาด้วยความลำบาก มาถามหลวงพ่อดีกว่าว่า ที่ทะเลาะนั้นเดือดร้อนนั้น
เกี่ยวกับพระและเหรียญต่าง ๆ ที่สะสมมาหรือเปล่าเจ้าคะ?
หลวงพ่อ : "เอาอย่างนี้ชิน่ะ เราก็เอาเหรียญมาวางใกล้ ๆ กันและก็เปิดบันทึกเสียงไว้แล้วไปเสียที่อื่น กลับมาฟังเสียงทะเลาะน่ะมีไหม โธ่...ไปโดนพระห่วยแบบนี้นะ ห่วยมากซิ
ผู้ถาม "อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไร รู้ไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด"
หลวงพ่อ"ไม่ใช่ ๆ ไอ้อย่างนี้เขาถือว่าไม่รู้จริง เขาทำกำลังใจคนอื่นเป็นอกุศล ตัวเองเป็นอกุศลอยู่แล้ว สบาย
ผู้ถาม: "อย่างนี้ไม่ต้องนะ เรียบร้อยๆ ขอจงเป็นสุขเป็นสุขเถิด
หลวงพ่อ : "อันนี้เขาเก่งยังไง...สงสัย...แปลกมาก!"
๕.เอาพระพุทธรูปมาจากศาล
ผู้ถาม 'กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงยิ่ง คุณแม่ของลูกไปพบศาลเจ้าเก่าร้างแห่งหนึ่ง ท่านเกิดศรัทธาเลยนำพระพุทธชินราช ที่ประจำศาลนั้นมาบูซาไว้ที่บ้าน เพื่อเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง เพิ่งมารู้ตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้เองว่า อ..เราเอามาไม่มีใครอนุญาตอย่างนี้ คงจะมีบาปมีกรรม หรือจะต้องไม่ดีแน่ คิดดังนี้แล้วก็เอาไปคืน ใจหนึ่งก็บอกว่าเสียดาย เพราะท่านมาทำให้เราเจริญรุ่งเรือง ลูกตั้งใจว่าจะสร้างองค์อื่นที่เป็นพระพุทธ
ชินราชเหมือนกัน จะไปถวายศาลหรือจะมาถวายกับหลวงพ่อดีเจ้าคะ?"
หลวงพ่อ : เดี๋ยวก่อน...เอาไปที่ศาลขอให้โตกว่าเก่านิดนะ สักหน่อยหนึ่ง เพิ่มดอกเบี้ยซิ เอาเขามาแล้ว อย่างเอาพระ ๕ นิ้วมา ๖ นิ้วมา ๑o นิ้ว มาก็ตามนะ
มาก ๆ อย่างนี้สร้างพระ ๑๒ นิ้วไปเลยให้โตกว่าเก่าสักนิดหนึ่ง ใช้ได้เลย'
พระอุปคุต ด้านหน้าพระอุโบสถ วัดนางนองวรวิหาร กรุงเทพฯ
๖.พระบัวเข็ม
ผู้ถาม .: "กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง ลูกเองไม่สามารถจะให้ความสว่างกับบุคคลอื่นได้ เพราะคนเขามาถามว่า การบูชาพระบัวเข็มนั้น จำเป็นจะต้องหล่อน้ำให้ท่านลอยอยู่ในน้ำจึงจะถูกต้องจึงจะได้ผล ลูกเองไม่มีความเข้าใจในเรื่องนี้ อยากขอความสว่างจากหลวงพ่อว่า ควรหรือไม่อย่างไร..จึงจะมีผลสมบูรณ์แบบเจ้าคะ?'
หลวงพ่อ : "แต่ความจริงคนถามมีความรู้แค่ฉันแล้วน่ะ
ผู้ถาม "อ้าว! ทำไมครับ...หลวงพ่อ?
หลวงพ่อ : "ฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน..(หัวเราะ) มีความรู้เท่ากันแล้ว"
ผู้ถาม: "เขาเอามาจากไหนก็ไม่รู้ พระบัวเข็มลอยน้ำ
หลวงพ่อ : พระอุปคุตย์เข้านิโรธสมาบัติกลางสะดือทะเล
ผู้ถาม: "พระอุปคุตต์กับพระบัวเข็มองค์เดียวกันหรือครับ..? เรื่องมันเป็นยังไง..บอกสักนิดเถอะครับ'
หลวงพ่อ : "ไม่รู้..!
ผู้ถาม: "ไหนว่าจะเอาจริง ๆ บอกไม่รู้เลย
หลวงพ่อ : ใช่ ๆ เขาบอกอุปคุตย์ไงเล่า ท่านจำพรรษากลางสะดือทะเล เนรมิตเรือนแก้วอยู่ใช่ไหม... เขาเลยทำเป็นพระบัวเข็ม ทำใบบัวคว่ำคลุมหัวอยู่ ความจริง
เรื่องพม่า พม่าคิดขึ้น"
ผู้ถาม: "ตกลงว่ามีน้ำหรือไม่มีน้ำก็...
หลวงพ่อ : ก็ไม่จำเป็น บูชาถึงท่านก็แล้วกันนะ แต่อย่าลืมว่าพระบัวเข็มเป็นพระสงฆ์ ไม่ใช่พระพุทธรูป เขาทำแทนพระอุปคุตต์ไงเล่า"
โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
โฆษณา