9 พ.ค. 2021 เวลา 09:06 • การศึกษา
รู้งี้ เก่งภาษาไปนานแล้ววว
.
.
.
จริงหรือไม่
.
เด็กไทยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้
.
ครูต้องเลิกสอนไวยากรณ์
.
ไวยากรณ์ไม่สำคัญ
.
เคยสงสัยกันไหม 'ทำไมต้องเสียเวลาเรียน ไวยากรณ์ (Grammar)'
.
ความเข้าใจที่ถูกต้องจะบอกเราเอง
.
วันนี้เรามาหาคำตอบกัน
.
.
ทำไมต้องเสียเวลาเรียน ไวยากรณ์ (Grammar)
## ใครบอกว่าไวยากรณ์ไม่สำคัญ ##
ไม่จริงหรอกครับ ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ ถ้าไม่สำคัญไวยากรณ์คงไม่ถูกบรรจุเอาไว้ในหลักสูตรต่างๆ ให้เราได้เรียนกัน เริ่มตั้งแต่ชั้นประถม จนถึงชั้นอุดมศึกษา ถ้าไปดูในหลักสูตรของสถาบันสอนภาษาชั้นนำ ก็มีเรียน ไวยากรณ์ แทบทั้งนั้น
ไวยากรณ์จึงสำคัญมากๆ ในทุกระดับ มันเป็นพื้นฐาน เพื่อนำไปใช้สร้างประโยคง่ายๆ ไปจนถึงระดับที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น รวมไปถึงทักษะอื่นๆ อย่างเช่น ฟัง พูด อ่าน และเขียน ก็มีไวยากรณ์แฝงอยู่ทั้งนั้นครับ
## ไวยากรณ์สำคัญสำหรับผู้เรียนภาษา ##
ถ้าใช้ไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ก็จะใช้ภาษานั้นๆ ไม่ถูกเรื่อยไป เปรียบเหมือนกับการสร้างบ้าน สิ่งสำคัญที่สุดอันดับแรก คือการ "ตอกเสาเข็ม" เพื่อวางฐานรากให้แข็งแรงเสียก่อน จึงจะสามารถสร้างตัวบ้าน ให้สูงขึ้นไป ชั้นที่หนึ่ง สอง สาม และสี่ ได้ตามลำดับ โดยที่ตัวบ้านไม่พังลงมา
ไวยากรณ์ จึงเปรียบได้กับ "เสาเข็ม" ที่ต้องตอกลงไปในตัวของผู้เรียนภาษา เพื่อให้ผู้เรียนมีพื้นฐานทางภาษาที่แข็งแรง มั่นคง พร้อมสำหรับการพัฒนาสู่ขั้นต่อๆ ไป
โดยเฉพาะในกรณีของผู้ที่เรียนภาษาใดๆ ก็ตาม เป็นภาษาที่สอง ภาษาที่สาม ภาษาที่สี่... หรือที่เราเรียกรวมๆ กันว่า ภาษาต่างประเทศ สำหรับผู้เรียนกลุ่มนี้ ไวยากรณ์ เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ครับ
ทำไมต้องเสียเวลาเรียน ไวยากรณ์ (Grammar)
## ตั้งเป้าหมายชัดเจน เรียนภาษาเก่งแน่ ##
เมื่อทราบว่าไวยากรณ์สำคัญอย่างไรแล้ว ต่อมาก็ควรจะทราบว่า เราจะนำไวยากรณ์ไปใช้ทำอะไรได้บ้าง เพื่อที่เราจะได้มีเป้าหมายในการเรียน เมื่อเราเรียนไปแล้ว จะได้นำไปใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งช่วยให้เรากระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ให้มากขึ้น
ผู้เรียนต้องตั้งเป้าหมาย ให้ชัดเจนไปเลย เช่น อยากอ่านหนังสือนิยายภาษาอังกฤษ อยากพาพ่อแม่ไปเที่ยวต่างประเทศ หรืออยากคุยกับเพื่อนฝรั่ง
## ไวยากรณ์ รู้ไว้ แต่งประโยคได้แน่ ##
อ่านมาถึงตรงนี้ พอจะนึกภาพออกแล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมเราต้องเสียเวลาเรียนไวยากรณ์ เพราะการเรียนไวยากรณ์เป็นพื้นฐานสำคัญ ที่จะทำให้ภาษาของเราพัฒนาไปยังขั้นต่อๆ ไปในอนาคตครับ เช่น การแต่งประโยค
การที่เราจะแต่งประโยคใดๆ ได้อย่างถูกต้อง เราต้องรู้หลัก ไวยากรณ์เสียก่อน เราจึงจะสามารถแต่งประโยคได้ครบถ้วนตามหลักภาษา และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นในขั้นต่อไป เราจะไปทำความเข้าใจกัน ว่า ไวยากรณ์ มันคืออะไรกันแน่ และมันจะช่วยให้เราแต่งประโยคได้อย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยครับ
## ไวยากรณ์ (Grammar) คืออะไร ##
ไวยากรณ์ หรือ แกรมมาร์ คือ การศึกษา ระบบไวยากรณ์ อันได้แก่ องค์ประกอบทางโครงสร้างพื้นฐานของภาษาหนึ่งภาษาใด เราจะศึกษาการเรียงลำดับของส่วนต่างๆ ที่เป็นไปได้ทั้งหมดในภาษานั้นๆ ในระดับคำ วลี และประโยค เป็นต้น
ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องลำดับคำ
ถ้าเราใช้ตัวย่อ S หมายถึงประธานของประโยค (subject)
ให้ V หมายถึงกริยาของประโยค (verb)
และให้ O หมายถึงกรรมของประโยค (object)
ก็จะมีความเป็นไปได้ในการสร้างประโยคทั้งหมด 6 แบบ คือ SVO, SOV, VSO, VOS, OVS และ OSV
ตัวอย่างภาษาที่ใช้ลำดับคำ แบบ SVO และ SOV
ทำไมต้องเสียเวลาเรียน ไวยากรณ์ (Grammar)
## ไทยและอังกฤษใช้ ลำดับคำ แบบเดียวกัน ##
สังเกตว่าโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษจะเหมือนกันกับของภาษาไทย โดยทั่วไปเรียง ประธาน (S) กริยา (V) กรรม (O)
ตัวอย่าง
I eat fish.
ฉัน กิน ปลา
## แต่! ลำดับคำ ของญี่ปุ่นไม่เหมือนใคร ##
 
โครงสร้างของภาษาญี่ปุ่นโดยทั่วไปเรียง ประธาน (S) กรรม (O) กริยา (V)
 
ตัวอย่าง
 
I fish eat.
ฉัน ปลา กิน
เมื่อเราเข้าใจการลำดับคำเบื้องต้นแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของ หน้าที่ไวยากรณ์ มีหน้าที่อะไร เราไปดูกันเลยครับ
## ไวยากรณ์มีหน้าที่อะไร ##
ไวยากรณ์มีหน้าที่ ทำให้เรารู้ว่าผู้พูดภาษาต่างๆ รู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับรูปแบบต่างๆ ของ คำ ประโยค และสำนวนในภาษานั้นๆ ในการใช้ภาษาใดๆ ผู้พูดต้องรู้รูปแบบไวยากรณ์ เพื่อที่จะสามารถสื่อสาร ออกมาเป็นถ้อยคำ ที่มีการจัดเรียงแบบถูกต้อง และยอมรับได้ เริ่มจากรูปแบบพื้นฐาน
อย่างน้อยเราต้องรู้ว่า ในระดับประโยคภาษาอังกฤษ ใช้การเรียงคำแบบ SVO คือ
 
ประธาน S (subject) ต้องมาก่อนกริยา V (verb)
เราพูดว่า Tom ran.
ไม่ใช่ Ran Tom.
ตัวอย่าง
ทำไมต้องเสียเวลาเรียน ไวยากรณ์ (Grammar)
กรรม O (object) ต้องมาหลังกริยา V (verb)
Tom (S) chased (V) Jerry (O)
กรณีนี้ object คือ Jerry
เราพูดว่า Tom chased Jerry.
ไม่ใช่ Jerry Tom chased.
ตัวอย่าง
ทำไมต้องเสียเวลาเรียน ไวยากรณ์ (Grammar)
สังเกตได้ว่า การลำดับคำ คือส่วนหนึ่งของระบบ ไวยากรณ์ ที่มีความสำคัญมากๆ เนื่องจากภาษาทุกภาษาบนโลก ล้วนแล้วแต่มีระบบไวยากรณ์เป็นของตัวเองทั้งสิ้น
พูดอีกอย่างก็คือ ไวยากรณ์ หรือ แกรมมาร์ เป็นระบบที่แฝงอยู่ในภาษาทุกๆ ภาษานั่นเองครับ
## มาดู ไวยากรณ์ ภาษาญี่ปุ่นกัน ##
Adapted from: Yuko Sensei / Japanese Sentence Structure - Word Order Doesn't Matter? Really?
## ภาษาญี่ปุ่น ใช้การเรียงคำแบบ SOV ##
ฉัน ปลา กิน
I fish eat.
わたしは さかなを たべます。
ภาษาญี่ปุ่น การเรียงประโยคจะเป็น ประธาน กรรม กริยา
ในกรณีนี้ กรรม คือ fish (ซะกะนะ)
ประโยคที่ถูกต้องคือ
わたし (は) さかな (を) たべます。
วาตาชิ (วะ) ซะกะนะ (โอ๊ะ) ทะเบะมัส
= ฉัน (คำช่วย) ปลา (คำช่วย) กิน
ก็แปลได้ว่า ฉันกินปลา
## อยากเก่งญี่ปุ่น ต้องเรียนไวยากรณ์ ##
เราทราบกันแล้วว่า ภาษาญี่ปุ่น จะมีการเรียงประโยคเป็น ประธาน (คำช่วย) กรรม (คำช่วย) กริยา
แต่! ภาษาญี่ปุ่นยังสลับตำแหน่งจาก SOV เป็น OSV ได้อีกด้วย
พูดง่ายๆ ก็คือสลับตำแหน่งของ ประธาน และ กรรม ได้ โดยที่ความหมายยังคงเหมือมเดิม
แต่มีข้อแม้ว่า คำช่วย ต้องติดอยู่กับประธาน และกรรมเสมอ ต้องตัวติดกันไปตลอด แยกจากกันไม่ได้
ถ้าเป็นไปตามโครงสร้างนี้ ถึงแม้เราจะสลับตำแหน่งกันไปมา ระหว่าง ประธาน และกรรม แต่ความหมายก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
กรณีนี้ เป็นตัวอย่างของการสลับตำแหน่งกัน
Adapted from: Yuko Sensei / Japanese Sentence Structure - Word Order Doesn't Matter? Really?
## ภาษาญี่ปุ่นเรียงคำแบบ OSV ##
ปลา ฉัน กิน
fish I eat.
さかな (を) わたし (は) たべます。
ซะกะนะ (โอ๊ะ) วาตาชิ (วะ) ทะเบะมัส
= ปลา (คำช่วย) ฉัน (คำช่วย) กิน
ถึงแม้ว่าเราจะสลับตำแหน่งจาก SOV เป็น OSV
แต่ความหมายยังเหมือนเดิม
แปลได้ว่า ฉันกินปลา
## คำช่วย ##
ภาษาญี่ปุ่นมีระบบไวยากรณ์เป็นของตัวเอง แถมยังมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งแตกต่างจากภาษาอื่นๆ เช่น เรื่อง 'คำช่วย'
ในภาษาญี่ปุ่นนั้น คำช่วย (particle) สำคัญถึงขนาดที่ว่า ถ้าเราจับไปใส่ผิดตำแหน่ง ความหมายจะเปลี่ยนไปทันที
'คำช่วย' จะเกาะติดอยู่กับคำต่างๆ ในประโยคภาษาญี่ปุ่น
ตัวอย่าง
を (โอ๊ะ) จะเกาะอยู่ข้างหลังดำใดๆ ก็ตาม เพื่อจะบอกเราว่าคำนั้นๆ เป็น กรรม หรือ ผู้ถูกกระทำ ในประโยค
は (วะ) จะเกาะอยู่ข้างหลังดำใดๆ ก็ตาม เพื่อจะบอกเราว่าคำนั้นๆ เป็น ประธาน หรือ ผู้กระทำ ในประโยค
Adapted from: Yuko Sensei / Japanese Sentence Structure - Word Order Doesn't Matter? Really?
* 'ลำดับคำ' สลับได้ความหมายยังคงเดิม
## ตัวอย่าง 1 ลำดับคำแบบ OSV ##
さかな (を) わたし (は) たべます。
ซะกะนะ (โอ๊ะ) วาตาชิ (วะ) ทะเบะมัส
= ปลา (คำช่วย) ฉัน (คำช่วย) กิน
## ตัวอย่าง 2 ลำดับคำแบบ SOV ##
わたし (は) さかな (を) たべます。
วาตาชิ (วะ) ซะกะนะ (โอ๊ะ) ทะเบะมัส
= ฉัน (คำช่วย) ปลา (คำช่วย) กิน
ทั้งสองประโยคมีความหมายเหมือนกัน
แปลได้ว่า ฉันกินปลา
อ้าว! แต่ถ้าเราสลับตำแหน่ง 'คำช่วย' ล่ะ จะเป็นอย่างไร
Adapted from: Yuko Sensei / Japanese Sentence Structure - Word Order Doesn't Matter? Really?
* 'คำช่วย' สลับแล้วความหมายเปลี่ยน
ตัวอย่าง
わたし (を) さかな (は) たべます。
วาตาชิ (โอ๊ะ) ซะกะนะ (วะ) ทาเบะมัส
= ความหมายจะเปลี่ยนทันทีเลย ระวังให้ดี!
แปลว่า ปลากินฉัน
ภาษาญี่ปุ่นถึงเราจะไล่เปิดพจนานุกรมทีละตัวๆ แล้วนำความหมายมาเรียงต่อๆ กัน ก็ยังแปลไม่ได้อยู่ดี ยังไงก็ต้องมีความรู้ เรื่องไวยากรณ์พื้นฐานครับ
## สรุป ##
หากผู้เรียนภาษา ต้องการเรียนภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ หรือภาษาใดๆ ก็ตาม อย่างถูกต้อง และนำไปใช้ได้เหมือนอย่างเจ้าของภาษา รูปแบบไวยากรณ์เช่นนี้ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เมื่อผู้เรียนภาษาสามารถจำรูปแบบโครงสร้างทางไวยากรณ์ ไว้ได้อย่างมั่นคงแล้ว ผู้เรียนก็จะสามารถนำคำศัพท์ต่างๆ มาสร้างประโยคใหม่ๆ เพิ่มขึ้นได้ โดยไม่มีวันจบสิ้น
เมื่อเราทราบอย่างนี้แล้ว เราคงได้คำตอบแล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมเราต้องเสียเวลาเรียนไวยากรณ์...
สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบ ถ้าท่านกำลังเรียนภาษาอยู่ ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจ และขอเอาใจช่วยผู้เรียนทุกท่าน ขอให้ทุกท่านโชคดีและประสบความสำเร็จตามความมุ่งหวังที่ตั้งไว้ทุกประการครับ
ชาร์โคล เขียน
## ขอขอบพระคุณ ##
อาจารย์ไก่ ช่วยเช็คเรื่องไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
Prin Sensei ช่วยเช็คเรื่องไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่น
チャーコール 英語 (ชาโคะรุ เอโกะ)
เครดิตภาพทั้งหมด
1. รูป Tom and Jerry (free png) https://purepng.com/photo/27536/clipart-tom-and-jerry
2. รูปแมว รูปปลา ธงต่างประเทศ และรูปอื่นๆ จาก canva.com
3. ทุกรูปใช้ canva.com ทำครับ
4. チャーコール 英語 ลายน้ำของผู้เขียน (ชาร์โคล)
แหล่งอ้างอิง
1. หนังสือ ภาษาศาสตร์เบื้องต้น / ม.ล. จรัลวิไล จรูญโรจน์. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2558.
2. บทความ เรียนภาษอังกฤษ ต้องเรียนไวยากรณ์ หรือไม่ต้องเรียนไวยากรณ์ / อาจารย์ไก่ / เสนาศึกษา เล่มที่ 81 ตอนที่ 3 เดือน พฤษภาคม - มิถุนายน 2558
3. https://www.youtube.com/watch?v=M0sbTfUzGsE Yuko Sensei / Japanese Sentence Structure - Word Order Doesn't Matter? Really?
โฆษณา