9 พ.ค. 2021 เวลา 14:21 • ปรัชญา
บ่อยครั้งที่เราทำบางอย่างแล้วรู้สึกว่าใช้เวลาไปอย่างสูญเปล่า ทำไปแล้วรู้สึกเสียดายเวลา ทำไปแล้วรู้สึกว่าเราใช้เวลาไปอย่างไร้ค่ามากๆ
1
แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว หลายคนก็ยังไม่มีคำตอบให้ตัวเองว่า งั้นเราควรทำอะไรล่ะ ที่ไม่เป็นการใช้เวลาอย่างสูญเปล่า
สำหรับผม ผมมองว่า การใช้เวลากับ 3 อย่างในชีวิตนี้ดังต่อไปนี้
จะเป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่าต่อชีวิตเรามากที่สุด ทำให้เรารู้สึกว่าเวลาของเรานั้นมีค่าขึ้นมามากๆ
3 อย่างที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง เร่เข้ามาเร่เข้ามาฟังกันครับ รับรองว่าอ่านแล้ว ไม่รู้สึกเสียเวลาอย่างแน่นอน
1
1 ใช้เวลากับตัวเอง
1
ใช้เวลาในการพัฒนาตัวเองและดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย เราก็ควรแบ่งเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย
การหาเวลาออกไปทานอาหารดีดีหรือทำอาหารด้วยตัวเอง หรือด้านจิตใจ หาเวลาอยู่กับตัวเองและทำความเข้าใจกับตัวเอง
ศึกษาหาความรู้ สร้างทัศนคติที่ดีให้แก่ตัวเองไม่ว่าจากการอ่านหนังสือ ฟังPodcast หรืออ่านบทความดีดีจาก Blockdit (โปรโมท ขายของ เล็กน้อยครับ)
5
รวมไปถึงสร้างความมั่นคงให้ตัวเอง ไม่ว่าจะทางฐานะเศรษฐกิจ จากการใช้เวลาวางแผนตัวเองในเรื่องอนาคต การวางแผนเรื่องการเงิน
1
หรือสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ จากการใช้เวลาฝึกฝนการรับรู้และควบคุมความเป็นไปของความคิด ความรู้สึก จากจิตใจ
2 ใช้เวลากับคนรอบข้าง
1
ไม่ว่าจะเป็น คนรู้จัก เพื่อนรวมงาน เพื่อนสมัยเรียน หรือครอบครัว เนื่องจากการใช้เวลาไปกับคนรอบข้าง
2
จะทำให้เรารู้สึกไม่โดดเดี่ยว รู้สึกผูกพันกับผู้อื่นมากขึ้น แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติ
รวมไปถึงความรู้สึกให้กันและกัน ผมเชื่อว่ามันจะทำให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นครับ
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องมีครอบครัว เพื่อน และสังคมรอบตัว การได้ใช้เวลากับคนรอบข้าง
จะทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น จากสายตาของคนรอบข้าง รวมถึงจะทำให้เราสนุกสนานและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น
ได้ทำเรื่องที่สนุกสนาน ได้ฟังเรื่องเล่าต่างๆ หากอยู่กับคนที่สนิท และแน่นอนว่าดีกว่าอยู่คนเดียวแบบโดดเดี่ยว
3 ใช้เวลาอยู่กับสิ่งรอบตัว
2
ให้เวลากับสิ่งสวยๆงามๆและน่ารักๆในโลกบ้าง เช่น ดอกไม้ ท้องฟ้า หรือโดยเฉพาะ แมว ฮ่าๆๆ
บางครั้ง เราควรใช้ชีวิตให้ช้าลงกว่าที่เคยเป็น และแวะเยี่ยมชมสิ่งของสวยงามระหว่างทาง เพื่อเพิ่มความสุขและเติมพลังให้กับตัวเอง
1
รวมถึงการติดตามข่าวสารต่างๆ ให้ทันต่อเหตุการณ์ต่างๆของประเทศและโลกอยู่เสมอ
เพราะโลกของเราทุกวันนี้พัฒนาไปไกลและรวดเร็วเหลือเกิน
เราทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกคน แต่แน่นอนว่าเราทุกคนมีการจัดการเวลาและการใช้เวลาที่ไม่เหมือนกัน
1
สาเหตุจากหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น หน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ หรืออื่นๆ
แต่หากมีเวลาที่ว่างจากช่วงเวลาที่ยุ่งๆเหล่านั้นแล้ว การใช้เวลากับ 3 อย่างที่กล่าวมาข้างต้นนั้น จะไม่ทำให้เวลาของทุกคนสูญเปล่าแน่นอนครับ
ดูแลสุขภาพดีดีนะครับ
เป็นห่วงครับ
ขอบคุณทุกๆคนจากใจจริงครับ
ปุ๋น
โฆษณา