9 พ.ค. 2021 เวลา 15:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฝึกสุนัขดมกลิ่นคนติดเชื้อโควิด-19 ก็มีมาแล้ว คราวนี้ถึงคราวฝึกผึ้งกันบ้างจ้า!!
เมื่อทีมนักวิจัยจาก InsectSense บริษัท Startup และมหาวิทยาลัย Wageningen ของเนเธอแลนด์ได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคนิคใหม่ในการตรวจการติดเชื้อไวรัสโควิด-19
ถ้าเห็นผึ้งแลบลิ้นแผล่บ ๆ แบบนี้แสดงว่าสูเจ้าติดโควิดแล้วจ้า!!
ซึ่งก่อนหน้านี้เราคงเคยได้ยินข่าวที่มีการฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นเพื่อตรวจว่าผู้ป่วยนั้นติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่
ด้วยหลักการเดียวกันกับการใช้สุนัขดมกลิ่นแต่คราวนี้ทีมนักวิจัยได้ฝึกให้ผึ้งใช้สัมผัสรับกลิ่นที่ดีเลิศของพวกมันในการตรวจจับกลิ่นเฉพาะที่ออกมาจากระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และบอกเราว่าคนนั้นติดเชื้อหรือเปล่า
ฝึกก็ง่ายทำหน้าที่ได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีเองหลังจากเข้ารับการฝึก
เป็นที่รู้กันว่าผึ้งนั้นมีอวัยวะรับสัมผัสกลิ่นที่เจือจางขนาดที่มีโมเลกุลเพียง 1 ในล้านส่วนล่องลอยอยู่ในอากาศก็ยังตรวจจับได้ จึงทำให้พวกมันสามารถได้กลิ่นเกษรดอกไม้ที่อยู่ห่างไกลออกไปเป็นกิโลและบินไปหาดอกไม้ได้ถูก
โดยอาศัยวิธีการฝึกที่ทำให้ผึ้งพวกนี้สามารถทำหน้าที่ตรวจจับคนติดเชื้อได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งใช้หลักการเดียวกับ pavlov dog experiment ที่ฝึกให้สุนัขน้ำลายไหลได้เพียงแค่ได้ยินเสียงกระดิ่ง
pavlov dog experiment
เหล่าผึ้งจะถูกฝึกโดยให้พวกมันได้รับกลิ่นเฉพาะที่ออกมาจากผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมกับที่พวกมันจะได้รับน้ำหวานเป็นรางวัล ซึ่งผึ้งก็จะยื่นลิ้นออกมาเลียน้ำหวาน
1
และหลังจากผ่านการทำซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้งในเวลาไม่กี่นาที พวกผึ้งจะเกิดพฤติกรรมที่เมื่อได้กลิ่นของคนติดโควิดก็จะยื่นลิ้นออกมารอเลียน้ำหวานโดยอัตโนมัติ
ภาพขณะทำการฝึกผื้ง
ซึ่งจากผลการฝึกผึ้งกว่า 150 ตัวในห้องทดลองโดยใช้กลิ่นจากตัวมิ้งค์และผู้ป่วยที่ติดโควิดนั้นให้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ
โดยเจ้าผึ้งที่ได้รับการฝึกแล้วจะสามารถตรวจสอบกลิ่นของผู้ติดเชื้อได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีและมีระดับความแม่นยำสูงในระดับที่เชื่อถือได้
ในขั้นต่อไป InsectSense จะทำเครื่องสำหรับฝึกผื้งให้กลายเป็นเครื่องตรวจโควิดได้โดยอัตโนมัติและเริ่มนำผื้งที่ผ่านการฝึกออกทำการทดสอบจริงต่อไป
ก็นับว่าน่าสนใจที่เดียวครับ ใช้หลักการเดียวกันกับฝึกสุนัขดมกลิ่นคนติดโควิดแต่คราวนี้ใช้ผึ้งที่มีประสาทรับกลิ่นที่ไวไม่แพ้กัน แถมฝึกง่ายเป็นเร็วซะด้วย
โฆษณา