12 พ.ค. 2021 เวลา 15:35 • การศึกษา
เราไม่โง่ เราแค่ยังไม่ได้ศึกษามันอย่างจริงจัง และยังรู้ไม่มากพอในสิ่งนั้น อย่าท้อถอย ลงมือทำ ลงมือทำ ลงมือทำ
แม้ผิดพลาดให้ยอมรับและเรียนรู้ ล้มแล้วเริ่มใหม่ ข้อนี้ไม่ง่ายให้ยอมรับความผิดพลาดเพื่อเดินหน้า ไม่เช่นนั้น จิตใจคุณจะวนเวียน กังวลต่อการหาข้ออ้างให้ตัวเอง หรือไม่แม้แต่จะได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นั้น
ไม่มีใครทำอะไรเป็นโดยไม่ต้องพยายาม หรือปราศจากการฝึกฝน เพราะฉะนั้นความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ จะพาคุณไปพบเจอสิ่งที่ดีขึ้นแน่นอน
ในช่วงวิกฤติโควิดระลอกนี้ปี2564(2021) ไทยกระทบหนักขึ้น หลายคนมืดแปดด้าน งานประจำแต่เริ่มไม่มั่นคง อาชีพอิสระไม่มีคนจ้าง เลี่ยงไม่ได้เลยในช่วงล๊อคดาวน์เดือนพฤษภาคมนี้ ที่จะไม่ถูกกระทบ
การจะบอกให้คิดบวกนั้นไม่ง่าย สู้แล้วก็ยังท้อ สถานการณ์ก็ยังถดถอย แต่สิ่งที่เรายังมีคือ
มันสมองและสองมือ
เราจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อพยุงรายได้ ประคองรายจ่าย ลองช่วยกันคิดดู หรือใครทำอาชีพที่แม้แต่ช่วงโควิดก็ยังไปได้ดีทั้งปีที่แล้วและปีนี้ มาแบ่งปันกันได้ เพื่อเป็นวิทยาทาน
1 ขายอาหาร สิ่งแรกของปัจจัยสี่ ทำให้สะอาด ล้างมือเตรียมอุปกรณ์ จัดหากล่องข้าวให้เหมาะสม กินสะดวก สังเกตุลูกค้า เน้นกินง่าย รวดเร็ว เน้นสะดวก เช่น ข้าวจานเดียวผัดกระเพรา ใส่ผัก ใส่เครื่องแบบที่ทำเองก็ไม่คุ้มเวลา ทำก๋วยเตี๋ยวที่กินง่าย เป็นต้น
2 ส่งอาหาร สำหรับคนมีพาหนะ อายุมากน้อยก็ทำได้ ฝนตกอาจจะลำบากแต่อย่างน้อยก็มีรายได้ แต่ไม่ต้องมีต้นทุน มีหลายเจ้าตอนนี้ แกรบ ฟู้ดแพนด้า ไลน์แมน โรบินฮู้ด เป็นต้น
3 ขายของออนไลน์ บางคนเน้นสินค้าเฉพาะ สร้างจุดเด่นและความชัดเจนในกลุ่มของสินค้าของร้าน ข้อดีจะทำให้ลูกค้านึกถึง ต่อให้ยังไม่คิดจะซื้อ เช่น เสื้อแม่และเด็กเล็ก ร้านขายเครื่องครัว หรือเสื้อผ้าสาวพลัสไซด์ อุปกรณ์ทำสวน ขายต้นไม้ที่กระแสปีที่แล้วดีมาก เรียกได้ว่าเป็นกลุ่ม niche market ทำได้ฟรีไม่มีต้นทุนหรือจะทำการboost การมองเห็น ยิงโฆษณา ให้ศึกษาเพื่อความคุ้มค่าของเงินที่ต้องลงทุนในแพลตฟอร์ม facebook, line,instragram ถ้าเป็นเวบอีคอมเมิร์ซ shoppe,lazada,aliexpress เป็นต้น หวังว่าอนาคตจะมีแพลตฟอร์มคนไทย เพื่อประชากรโลกใช้บ้าง 😄
4 ขายภาพออนไลน์ บางเวบมีการให้ใช้งานฟรีด้วย ไม่ติดลิขสิทธิ์ หรือแบบจ่ายเงินก็มี เช่น shutter stock หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่จะแบ่งรายได้จากการขายของเรา ข้อดีคือสมัครง่ายฟรีมีฐานลูกค้า
5 ใครมีไอเดียธุรกิจแต่ขาดเงินลงทุน สามารถเสนอ business model เพื่อแลกเปลี่ยนเงื่อนไขธุรกิจกับนักลงทุนที่เรียกว่า crowdfunding เช่น ฝั่งอเมริกาของ kickstarter และมีอีกหลากหลายที่แยกตามกลุ่มของธุรกิจ ลองศึกษาหาข้อมูลดู
6 เป็นนักเขียนขายหนังสือออนไลน์ หรือที่เรียกว่าเป็น content creator บางคนเป็นนักเขียนนิยายและเรียนไปด้วย รายได้ไม่น้อยเลย เจ็ดหลัก ลองศึกษาดูจากเวบหรือแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น true in-trend, medium, blockdit ฝั่งนักเขียนนิยาย www.mebmarket.com, www.ookbee.com หรือที่นิยมคือ youtube ซึ่งมีแบบ youtube premium content ที่ผู้ชมต้อง subscribe เสียเงิน เพื่อชมเนื้อหาเหล่านั้น หรือจะทำการสอนออนไลน์ เก็บเงินค่าคอร์ส อัดวิดิโอครั้งเดียวเปิดขายได้หลายรอบ เอาลง skilllane เป็นต้น
นอกจากอาชีพเหล่านี้จะเป็นแนวทางให้เราแล้ว การที่ลองทำหลายๆอาชีพจะช่วยให้เราค้นพบความสามารถและความสุขในการทำสิ่งที่ทำได้โดยที่ไม่รู้สึกว่าต้องทำ ทำไปตื่นเต้นไป และสนุกกับมันไป รู้สึกว่ากระหายการเรียนรู้เพื่อพัฒนางานที่ทำให้ดีขึ้น แปลว่าคุณมาถูกทางแล้ว สุดท้ายไม่มีอะไรที่แน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง ขอให้เรายืดหยุ่น สร้างกำลังใจให้ตัวเอง พูดความจริงกับตัวเองเสมอเพื่อวิเคราะห์ตัวเอง อย่าลืมออกแบบชีวิตตัวเอง
รู้หรือไม่:
Ookbee อ่านว่า อุ๊คบี ผวนมาจากคำว่า อีบุ๊ค นั่นเอง
โฆษณา