10 พ.ค. 2021 เวลา 03:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
คู่มือเริ่มต้นเทรด “คริปโต” อย่างง่าย ฉบับมือใหม่ #smiledigitals
สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาพบกับพวกเรา smile digitals อีกครั้งนะคะ อย่างที่ได้ให้สัญญากันไว้กับคลิปที่แล้ว ว่าจะรวบรวมสรุปตำราการเริ่มต้นเทรดคริปโต ซึ่งในบทความนี้จะเป็นข้อมูลที่พวกเราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่เอามาฝากเพื่อนๆค่ะ
แต่เนื่องจากว่าข้อมูลเกี่ยวกับ คริปโตเคอเรนซี(Cryptocurrency) นั้นมีความซับซ้อน บวกกับอยากให้เพื่อนๆที่กำลังฟังอยู่ได้รับข้อมูลอย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วนหลักก็คือ 1. คริปโตคืออะไร และ 2. เปิดบัญชีอย่างไร นั่นเองค่ะ โดยรายละเอียดจะมีความน่าสนใจอย่างไรนั้น ติดตามกันได้เลย
คริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) คืออะไร?
Cryptocurrency คือ สกุลเงินเข้ารหัส โดยคริปโตเคอเรนซีหรือ สินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนโดยใช้วิทยาการเข้ารหัส(Cryptography) ในการป้องกันและยืนยันธุรกรรม โดยพื้นฐานแล้วคริปโตเคอเรนซีจะมีการจำกัดการเข้าถึงฐานข้อมูล ซึ่งนั่นทำให้การเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นไปได้ยากถ้าหากยังไม่ได้กรอกเงื่อนไขเฉพาะ
เราสามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และสะสมคริปโตได้ นอกจากนี้คริปโตเคอเรนซียังสามารถใช้แทนมูลค่าของบริการที่ถูกสร้างไว้บนเทคโนโลยีบล็อกเชนอีกด้วย โดยบล็อกเชน หรือ บางทีก็ถูกเรียกว่าระบบบันทึกรายการธุรกรรมดิจิทัลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Distributed Ledger Technology หรือ DLT) นั้น ทำให้ธุรกรรมของสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย โปร่งใส่ และปลอมแปลงได้ยาก
ความนิยมของ คริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ในปัจจุบัน
ในยุคสมัยนี้ สกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อคเชนกลายเป็นการลงทุนที่น่าจับตามองมากที่สุดอย่างปฏิเสธไม่ได้ ตลาดคริปโตเคอเรนซี่นั้นเติบโตได้รวดเร็วแบบก้าวกระโดด
ถึงแม้ว่าเงินเสมือนจริงเหล่านี้ยังไม่สามารถทดแทนการใช้จ่ายด้วยเงินที่จับต้องได้ แต่หากลองสังเกตตัวเองดูจะพบว่าเราเริ่มคุ้นชินกับสังคมไร้เงินสดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิง หรือ E-wallet ของภาคเอกชนต่างๆ ซึ่งเบื้องหลังของแต่ละองค์กรนั้นเริ่มมีนโยบายเตรียมรับระบบการชำระค่าธรรมเนียมหรือบริการในรูปแบบที่ไม่ใช้เงิน พร้อมกับศึกษาการออกเหรียญของตัวเองมากขึ้น อย่างเช่น โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ที่เพิ่งประกาศให้สามารถจ่ายค่าตั๋วหนังเป็นบิตคอยน์ได้แล้ว โดยเริ่มทดลองใช้เพียงสาขาเดียวก่อน แต่ก็นับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี
คริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ลงทุนยังไง ได้ผลกำไรอย่างไร
คริปโต เป็นเทคโนโลยีที่เรามองไม่เห็นแต่รู้ว่ามีอยู่ ดังนั้น ค่าเงินของ คริปโต แปรผันจากความต้องการอย่างแท้จริง บุคคลใดที่สร้างสกุลเงินคริปโตหนึ่งขึ้นมา และสามารถทำให้สกุลเงินนั้นได้รับความนิยม จนเกิดการนำคริปโตสกุลเงินนั้นไปใช้ได้เป็นวงกว้าง สกุลเงินนั้นก็จะมีราคาพุ่งสูงขึ้นมากเช่น บิทคอยน์ ที่เคยมีราคาสูงถึง 1 เหรียญ ต่อ 650,000 บาท เลยทีเดียว แต่ก็ยังต้องระวังในส่วนของความแปรผันของสกุลเงินที่มีมาก มากจนถึงขนาดที่สามารถร่วงลงมาที่ 2 แสนกว่าบาทได้ภายในหนึ่งคืนเช่นกัน
ดังนั้นการเก็งกำไรในสกุลเงินคริปโต จะต้องใช้ความเด็ดเดี่ยวในระดับหนึ่ง หากคุณสามารถจัดหาเงินหนึ่งกองที่เป็นเงินเย็น อาจจะเป็นหลักร้อยหลักพันก่อนสำหรับมือใหม่ เอาที่ตัวเองพอจะมีกำลัง ในกรณีที่หากสูญเงินก้อนนี้ไปก็ไม่ทำให้เดือดร้อนมาลงทุนในวงการนี้ เป็นการซื้อขายระยะสั้น แต่มีโอกาสทำกำไรได้สูงมาก หรือขาดทุนมากได้เช่นกัน แต่ถ้าหากถือระยะยาว ความเสี่ยงเดียวที่ต้องพบเจอก็คือการเลิกใช้สกุลเงินนั้นๆ เพราะยิ่งถือยาวเท่าไหร่ค่าเงินก็มีแต่จะแพงขึ้น แต่ถ้าหากวันใดที่สกุลนั้นถูกยกเลิก นั่นหมายความว่าคุณจะไม่ได้อะไรเลยนั่นเอง
และนี่คือรายละเอียดทั้งหมดของหัวข้อแรก คริปโต คืออะไรนั่นเองค่ะ เมื่อเพื่อนๆมือใหม่ได้ทำความเข้าใจข้อมูลข้างต้นอย่างดีแล้ว ในบทความต่อไปเราจะมาพูดถึงการเปิดบัญชีเพื่อเริ่มต้นเทรดกันนั่นเองค่ะ
ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม
โฆษณา