10 พ.ค. 2021 เวลา 09:35 • ปรัชญา
🍂"เพราะความตายไม่มีนิมิตหมาย.."
ทุกคนที่เกิดมาแล้ว ก็ล้วนแต่รู้เพียง
แค่วันเกิดของตนเอง แต่ก็มิอาจทราบได้เลย
ว่าจะมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้นานแค่ไหน
🍂ทุกคนมีเวลาแห่งชีวิตเท่ากัน
ใน 1วัน มี 24ชั่วโมง..เท่ากัน
แต่จะมีชีวิตอยู่อีกยาวไกลแค่ไหน
ก็ไม่ได้อยู่ที่ว่า..เกิดก่อน เกิดหลัง
เพราะคนเกิดหลังตายก่อนก็มี
เราทุกคนมีชีวิตอยู่เพียงชั่วขณะ
ลมหายใจเข้าออกเท่านั้นเอง..
🍂..ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข ใดใด..
เมื่อวันนั้นมาถึง
ระเบิดเวลาได้ทำหน้าที่ของมัน
เราทุกคนมิอาจนำสิ่งใดติดตัวไปได้เลย
แต่สิ่งที่ติดตัวตามเราไปได้
และสิ่งที่เหลืออยู่คือ..
คุณธรรม คุณงาม และความดี
🍂สมมุติว่าเราสามารถรับรู้กาลก่อนว่า
ตัวเราเหลือเวลาในชีวิตเพียงแค่ 3วัน
จะทำอะไรก่อน..
หลายคนมีความหวัง มีความฝัน
มีหลายอย่างที่อยากจะทำ
แต่หากเหลือแค่ 3วัน
🍂..สิ่งที่อยากทำมากที่สุด คือ........???
🍂อยากบอกรักใคร.....??
🍂อยากให้อภัยใคร....??
🍂อยากขอโทษใคร...??
🍂ในวันนี้เรายังมีชีวิตอยู่
ก็จงอย่าประมาทในการดำเนินชีวิต
เพียงเพราะเศษเสี้ยววินาทีเท่านั้น
เส้นกั้นบางบาง ระหว่างเป็นและตาย
หากเรายังโกธรแค้น ยังไม่ให้อภัย..
ยังอยากได้ อยากมี และอยากเป็น..
🍂เราไม่ทางรับรู้ได้เลยว่า..
ระหว่างวันพรุ่งนี้กับชาติหน้า
อะไรจะมาถึงก่อนกัน..
🍂"ชีวิตนี้น้อยนัก..มีความตายเป็นที่แน่นอน"
" สัตว์อยู่ในครรภ์เพียงคืนเดียวซึ่งเป็นคืนแรก ย่อมบ่ายหน้าไป(สู่ความตาย) เหมือนเมฆฝนตั้งขึ้นแล้ว ก็ย่อมเคลื่อนไปเรื่อยไป ไม่หวนกลับมา
🍂วันและคืนล่วงไป ชีวิตพลอยดับไปด้วย อายุของสัตว์ค่อยสิ้นไป ดังน้ำแห่งแม่น้ำน้อยค่อยแห้งไป ฉะนั้น สัตว์ทั้งหลายผู้เกิดมาแล้ว ย่อมมีภัยแต่ความตายเป็นเที่ยงแท้แน่นอน ดุจผลไม้ทั้งหลายที่สุกแล้ว ย่อมมีภัยแต่ความหล่นในเวลาเช้า ฉะนั้น
🍂เหมือนภาชนะดินที่ช่างหม้อทำขึ้น ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ทั้งสุกทั้งดิบ ทุกอย่างล้วนมีความแตกเป็นที่สุด ฉันใด ชีวิตของสัตว์ทั้งหลายก็เป็น ฉันนั้น
🍂หยาดน้ำค้างที่ยอดหญ้า พอพระอาทิตย์ขึ้นไปก็ตกไป ฉันใด อายุของสัตว์ทั้งหลายก็เป็น ฉันนั้น."
______________________
✨คัมภีร์วิสุทธิมรรค
✨อนุสสติกัมมัฏฐานนิเทศ
_______________________
🍂"ความตาย..ไม่มี นิมิตหมาย"
🍂ความตาย..คือ ธรรมดาของชีวิต
ชีวิตํ พฺยาธิ กาโล จ เทหนิกฺเขปนํ คติ
ปญฺเจเต ชีวโลกสฺมึ อนิมิตฺตา น นายเรฯ
🍂สิ่งไม่มีนิมิตเครื่องหมาย ซึ่งใครๆก็รู้ไม่ได้ ในสัตว์โลกมีอยู่ ๕ อย่าง คือ
๑. อายุ
๒. โรค
๓. เวลา
๔. สถานที่
๕. ที่เกิด
หมายความว่า...
๑. อายุ (ชีวิตํ) จะตายในอายุเท่าใดก็ไม่รู้
๒. โรค (พฺยาธิ) จะตายด้วยโรคอะไรก็ไม่รู้
๓. เวลา (กาโล) จะตายกลางวันหรือกลางคืนก็ไม่รู้
๔. สถานที่ (เทหนิกฺเขปนํ) จะตายในบ้านหรือนอกบ้านก็ไม่รู้
๕. ที่เกิด (คติ) ตายแล้วจะไปเกิดที่ไหนก็ไม่รู้
_____________________
✨คัมภีร์วิสุทธิมรรค
โฆษณา