10 พ.ค. 2021 เวลา 12:45 • ความคิดเห็น
6 คำพูดที่จะทำให้เราเก่งขึ้น
4
ภาพดีไซน์จาก Canva
เคยเป็นกันมั้ยคะ ในเวลาที่เรารู้สึกท้อแท้
เราจะเริ่มมองหาข้อผิดพลาดตัวเอง
แถมยังหามันได้อย่างง่ายดายกว่าปกติเสียด้วย
1
แต่อย่าลืมนะคะว่าการที่เรามองว่าตัวเองไม่ดี
ไม่เก่ง ไม่เพอร์เฟค ไม่สมบูรณ์แบบ
ยิ่งจะเป็นการทำให้โลกทั้งใบนั้นแย่ลง
2
และหนักเข้าคือ "เราจะไม่รักตัวเอง"
เมื่อเราไม่รักตัวเอง...
การทำร้ายตัวเองทั้งทางตรงและทางอ้อม
ก็จะเริ่มต้นขึ้นอย่างง่ายดาย
1
และการที่เราดูถูกตัวเอง
ก็ไม่ได้ทำให้ปัญหาตรงหน้านั้นมลายหายไป
1
เพราะฉะนั้น
แทนที่เราจะมามัวมองว่าตัวเองไม่ดี ไม่เก่งเลิศเลอเพอร์เฟ็ค
เอาเวลามา Heal ตัวเองให้เก่งขึ้น
เพื่อฝ่าฟันปัญหาตรงหน้ากันดีกว่าค่ะ
1
เพราะปัญหาเหล่ามันเป็นแค่บทเรียนทดสอบชีวิตเราเท่านั้น
และปัญหาเหล่านี้เข้ามาเพื่อสอนให้เรารู้ว่า
"วันหน้าปัญหาเหล่านี้จะจัดการง่ายขึ้น" เท่านั้นเอง
3
6 คำพูดที่จะทำให้เราเก่งขึ้น ได้แก่
1. เปลี่ยนจากคำถามว่า "ทำไม" เป็น "ทำยังไง"
4
เพราะคำว่า "ทำไม" เป็นคำที่แสดงให้เห็นว่าเราย่ำอยู่ที่เดิม
มัวแต่หาเหตุผลที่ดีมาซัพพอร์ตความคิดตัวเอง
เช่น ทำไมมันยาก ทำไมต้องเป็นฉัน ทำไมคนนั้นถึงเก่งกว่า ฯลฯ
มัวแต่ทำไม ทำไม ทำไม สุดท้ายก็เครียดกว่าเดิม
เพราะหาคำตอบ (ที่โดนใจ) ไม่ได้
1
แต่กลับกัน ถ้าเราขึ้นต้นคำถามด้วยคำว่า "ทำยังไง"
การใช้คำว่า "ทำยังไง" แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้น
และพร้อมที่จะหาทางออก
เช่น ทำยังไงถึงจะผ่านมันไปได้ ทำยังไงถึงจะเก่งแบบเขา
1
พลังของทั้งสองคำนี้ช่างแตกต่างกัน จริงมั้ยคะ ?
1
2. เปลี่ยนจากคำว่า "ฉันทำไม่ได้" เป็น "ขอลองดูสักตั้ง"
6
ถ้าเราพูดว่า "เราทำไม่ได้" เราจะไม่มีวันทำได้
เพราะกำลังใจจากตัวเองสำคัญที่สุด
ถ้าเราไม่ให้กำลังตัวเองตั้งแต่แรก
จะเอาพลังที่ไหนไปลงมือทำล่ะ จริงมั้ย ?
แต่ถ้าเราบอกตัวเองว่า
"ฉันรู้ว่ามันไม่ง่าย แต่ขอลองดูสักตั้งแล้วกัน"
แสดงให้เห็นว่า "ฉันพร้อมลุย แม้ฉันจะรู้ว่ามันยากก็ตาม"
มีกำลังใจที่จะลงมือทำ แถมยังเป็นคำพูดที่ทรงพลังอีกด้วย
1
3. "ปัญหาที่เจอในวันนี้ มันจะง่ายสำหรับฉันในวันหน้า"
4
เป็นคำพูดที่ให้กำลังใจตัวเองและผลักดันให้ตัวเราเองนั้นหาทางออกให้กับปัญหาอย่างมุ่งมั่นนั่นเอง
4. "ไม่ใช่ว่าฉันไม่เก่ง ฉันแค่ยังต้องฝึก"
3
หลาย ๆ คน ท้อตั้งแต่ยังไม่เริ่ม
ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ
หรือล้มเลิกกลางคัน
2
แต่ถ้าเราพูดกับตัวเองด้วยประโยคนี้
แน่นอนว่า "เราจะอยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น"
และยังเข้าใจต่อกฏของเวลา ว่า "กว่าจะเก่งต้องใช้เวลาฝึกฝน"
เพราะไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด
3
5. "แม้ฉันจะเริ่มมีความสามารถบ้างแล้ว แต่ฉันยังต้องเรียนรู้จากคนอื่นอยู่เสมอ"
4
คำพูดนี้จะทำให้เราเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน
ไม่หลงตัวเองและหยิ่งทะนงกับคนอื่น
เพราะบางคนคิดว่าตัวเองเก่งแล้วจึงไม่เคารพคนอื่น
และคำพูดนี้จะทำให้เรารู้สึกว่า
ตัวเรานั้นไม่ได้ไม่เก่ง แต่ยังสามารถเก่งได้มากกว่านี้
ถ้าเราเรียนรู้จากผู้อื่นเสมอ ๆ
เพราะทุกคนคือ "ครู" ของเรา
1
6. "นอกจากวิธีนี้แล้ว ยังมีวิธีไหนอีก"
4
คำพูดนี้จะทำให้เราไม่ยึดติดกับวิธีการใดวิธีการหนึ่ง
จะช่วยทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์วิธีการใหม่ ๆ มากขึ้น
เป็นการฝึกคิดนอกกรอบนั่นเอง
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ😊
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา